Theo dõi trên

Nuôi yến trong khu dân cư - bao giờ chấm dứt?

20/10/2020, 09:25 - Lượt đọc: 426

BT- Nhiều cơ sở nuôi chim yến tiếp tục mọc lên trong khu dân cư bất chấp quy định của UBND tỉnh. Nhất là ở các vùng nông thôn, nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nuôi yến, gây bức xúc trong nhân dân. 

Bất chấp quy định

Nuôi chim yến lấy tổ từ lâu trở thành vấn đề tranh cãi trong khu dân cư. Bởi việc nuôi yến mang lại lợi ích cho người nuôi, nhưng gây phiền toái cho người khác vì tiếng ồn từ thiết bị dụ chim yến. Xuất phát từ vấn đề này nên có nhiều văn bản nghiêm cấm nuôi yến trong khu dân cư ra đời. Điều 3, Chương II trong Quyết định 1042 của UBND tỉnh quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến nêu rõ: Các cá nhân, tổ chức chỉ được phép xây dựng, phát triển cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đầu tư. Ngoài ra, nhà nuôi yến không nằm trong quy hoạch khu dân cư, đất lúa, thủy lợi, du lịch và không được chồng lấn với các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt…

Tuy nhiên, quy định đã có nhưng nhiều gia đình vẫn bất chấp, đầu tư nuôi. Chính quyền địa phương phát hiện xử lý, phạt hành chính, rồi  tiếp tục hoạt động. Tình trạng xảy ra nhiều nhất ở vùng nông thôn, điển hình ở xã Bắc Ruộng (Tánh Linh). Theo đơn kiến nghị lần 2 của tập thể người dân xóm 3, thôn 2, xã Bắc Ruộng: “Chúng tôi gửi đơn kiến nghị đến UBND xã, yêu cầu giải quyết dứt điểm hộ ông Đ.A.Đ xây nhà nuôi chim yến trái phép. Mặc dù, đã xử phạt hành chính, nhưng hộ ông Đ vẫn không chuyển đổi công năng sang nhà ở mà vẫn tiếp tục nuôi. Như vậy, hộ ông Đ bất chấp pháp luật, đề nghị xử lý nghiêm”.

Một số hộ dân ở Tánh Linh tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nhà nuôi yến

Không chỉ người dân thôn 2, xã Bắc Ruộng mà nhiều nơi khác đang bức xúc tình trạng nuôi chim yến trái phép trong khu dân cư. Nếu ngành chức năng không xử lý nghiêm minh sẽ thành tiền lệ. Hộ này làm được, hộ khác cũng làm theo, những hộ chấp hành pháp luật “chịu trận”, gây bất ổn trong khu dân cư. 

Đừng để nhờn luật?

Những đơn thư khiếu nại nhiều lần, vượt cấp của người dân, thường xuất phát từ việc xử lý chưa nghiêm hoặc chưa hết trách nhiệm từ cơ sở. Nếu xử lý tốt thì không có chuyện đơn thư khiếu nại tăng. Trong xây dựng nhà nuôi yến trái phép là minh chứng, quy định của UBND tỉnh đã rõ ràng, nhưng không xử lý nghiêm theo quy định, vẫn có tình trạng người dân khiếu nại lần 2, lần 3. Điều này có liên quan đến cấp huyện, tỉnh vì UBND xã có chức năng giải quyết các công việc của công dân và tổ chức theo đúng thẩm quyền và phạm vi trách nhiệm. Nhiều lãnh đạo UBND xã cho biết, nhà ở nông thôn xây dựng không phải xin giấy phép xây dựng. Khi xây có những hộ tự ý chuyển đổi công năng sang nuôi yến, người dân phát hiện báo, chúng tôi đến ngăn chặn và giải thích cho họ hiểu việc tự ý chuyển công năng là vi phạm quy định. Tuy nhiên họ vẫn cố tình, chúng tôi lập biên bản báo cáo về huyện xử lý hành chính, song vẫn thấy họ tiếp tục, mặc dù xã nhiều lần nhắc nhở.

Ông Trà Phước Vi - Chủ tịch UBND xã Bắc Ruộng giải thích trường hợp hộ ông Đ: “Chúng tôi đã báo cáo với huyện trong các cuộc giao ban hàng tháng. UBND huyện đã xử phạt, yêu cầu chuyển đổi công năng sang nhà ở, nhưng ông Đ vẫn nuôi, gây bất ổn trong khu dân cư. Hiện trên địa bàn xã đang nhen nhóm nhiều hộ muốn nuôi, khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã gặp gỡ giải thích cho họ hiểu”.

Dù có giải thích thì ngành chức năng vẫn phải xử lý những hộ đã vi phạm, nếu không sẽ nhờn luật, dẫn đến không xử lý dứt điểm vấn nạn xây dựng nhà nuôi yến trái phép trong khu dân cư.

    
    Theo quy định về quản   lý dẫn dụ nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh, trách nhiệm của UBND cấp   huyện, xã là kiểm tra, đôn đốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.   Theo dõi, báo cáo kịp thời tình hình hoạt động dẫn dụ và nuôi chim yến   định kỳ hàng tháng và đột xuất theo yêu cầu.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi yến trong khu dân cư - bao giờ chấm dứt?