Theo dõi trên

“Nóng” chuyện mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép ra ngoài tỉnh

11/01/2018, 09:30 - Lượt đọc: 48

BT- Ngay từ đầu năm 2017, công tác kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trái phép đã được tập trung triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao, nhất là sau khi Chính phủ và các tỉnh phía Nam siết chặt quản lý khai thác cát trên sông, nhu cầu và giá đất, cát xây dựng tại các tỉnh lân cận tăng cao khiến tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ đất, cát tại một số xã thuộc các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Đức Linh, Tánh Linh, đặc biệt là địa bàn huyện Hàm Tân diễn ra ngày càng phức tạp.

                
Kiểm tra xe đầu kéo chở cát do ông Nguyễn    Văn Sang làm chủ phương tiện.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập Tổ kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, ngày 5/12/2017 Tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH MTV VLXD Bảo Anh, có địa chỉ tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân do ông Hồ Công Toàn là chủ doanh nghiệp. Kết quả kiểm tra hoạt động mua bán, sổ sách kế toán nhập xuất hàng hóa, tổ kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty này về các hành vi: kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động và mua khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, với tổng số tiền xử phạt là 15,5 triệu đồng, tịch thu 73 m³ cát xây tô theo quy định. Ngoài ra, công ty này đã xuất bán 1.484 m³ cát bồi nền cho các khách hàng nhưng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Tổ kiểm tra liên ngành đã chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế để xử lý về hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 18/12/2017, tiếp nhận thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành khám xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 51D-30292 (51R – 31791) do ông Nguyễn Văn Sang điều khiển, đồng thời là chủ phương tiện. Qua đấu tranh làm rõ, ông Sang thừa nhận đã đến địa phận huyện Bắc Bình để mua 43 m³ cát xây tô, nhằm vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh bán lại kiếm lời. Tổ kiểm tra đã lập biên bản, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sang về hành vi mua khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, với số tiền xử phạt là 4 triệu đồng và tịch thu số cát trên theo quy định. Được biết, phần lớn các vụ mua bán vận chuyển khoáng sản bị phát hiện này chủ yếu vận chuyển vào các tỉnh như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM… để tiêu thụ. Trong đó có khá nhiều vụ dùng xe tải thùng loại lớn chở cát xây dựng (cát tô).

Ông Nguyễn Doanh Điền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình trên địa bàn tỉnh, nổi lên tình trạng một số tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trái phép sau đó đưa vào lưu thông. Sử dụng hồ sơ chứng từ của các đơn vị có giấy phép khai thác trong và ngoài tỉnh để hợp thức hóa, mua bán qua từ 2 – 3 tổ chức thương mại khác nhau và trên các địa bàn cách xa nhau, làm cho quá trình thẩm tra, xác minh nguồn gốc hóa đơn, chứng từ, đấu tranh xử lý vi phạm kéo dài, mất nhiều thời gian. Có nơi còn hình thành đường dây, móc nối, bao che, mua bán hóa đơn để trốn thuế. Trên khâu lưu thông, các đối tượng mua bán, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp thường hoạt động vào thời gian giờ nghỉ, đêm khuya, rạng sáng. Bố trí người theo dõi các lực lượng kiểm tra để tổ chức vận chuyển, tập kết khoáng sản không có nguồn gốc đi các tỉnh lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, làm cho hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

“Thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tập trung phối hợp với chính quyền địa phương, cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh khoáng sản, nhằm ngăn chặn có hiệu quả và xử lý kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp”, ông Điền chia sẻ thêm.         

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nóng” chuyện mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép ra ngoài tỉnh