Theo dõi trên

 Nỗi lo tai nạn giao thông đối với học sinh 

17/10/2017, 09:07

BT - Người điều khiển phương tiện cần nâng cao trách nhiệm, tránh gây thương tích cho học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh và nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về tác hại của tai nạn giao thông (TNGT) để hạn chế rủi ro… 

         
   

         

            Cán bộ Phòng CSGT tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh    Trường Lê Lợi (TP. Phan Thiết).

Từ cái chết đau lòng của nữ sinh 

Đến nay, Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã La Gi), vẫn  chưa hết bàng hoàng sau vụ việc em Nguyễn Thị  Út Ánh, học sinh lớp 10 của trường bị tử vong do TNGT xảy ra trưa ngày 12/10. Thầy Đinh Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Trưa ngày 12/10, em Ánh trên đường đi học về nhà ở xã Bình Tân, thì chẳng may bị một xe tải ben từ phía sau tông tới, tại ngã tư giao nhau với đường ĐT 719. “Gia đình em Ánh là hộ nghèo, cha mất sớm, còn mẹ hằng ngày phải tần tảo làm thuê để lo cuộc sống. Hay tin em bị tai nạn bị thương nặng, mất nhiều máu và chuyển đến Bệnh viện La Gi, chúng tôi đã huy động thầy cô cùng đoàn thanh niên nhà trường đến hỗ trợ gia đình và tiếp máu. Sau đó em Ánh được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh để điều trị, nhưng do vết thương quá nặng, em đã tử vong lúc chiều tối cùng ngày”. “Em Ánh là học sinh rất ngoan hiền, bạn bè trong lớp và thầy cô ai cũng quý mến. Đây là mất mát không chỉ đối với gia đình mà còn đối với thầy cô và học sinh của trường chúng tôi”, thầy Tuân ngậm ngùi chia sẻ với chúng tôi. 

Đó cũng là một trong những vụ TNGT đau lòng xảy ra đối với học sinh gần đây trên địa bàn tỉnh. Dù nguyên nhân đang được Công an thị xã La Gi điều tra làm rõ, nhưng qua vụ tai nạn cần gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng TNGT xảy ra liên quan đến học sinh.

Cần thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở

Dù năm học 2017 – 2018 mới bắt đầu gần 2 tháng, nhưng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh, gây tâm lý hoang mang cho không ít phụ huynh và nhà trường. Học sinh bị tai nạn không chỉ đau đớn, tổn thất về thể xác, tinh thần mà còn ảnh hưởng đến quá trình học tập.

Bác sĩ Lê Ngọc Hiệp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Từ đầu năm học đến nay, phòng cấp cứu tiếp nhận rất nhiều ca chấn thương của học sinh liên quan đến TNGT trên địa bàn TP. Phan Thiết và các địa phương chuyển đến. Nhẹ thì sau khi sơ cứu cho về điều trị tại nhà, riêng các ca nặng như gãy tay, chân hay chấn thương đầu, mặt thì phải nhập viện điều trị dài ngày. Qua hỏi thăm người nhà của các em cho thấy, có nhiều vụ tai nạn mà các em học sinh là nạn nhân của các hành vi phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, cũng có nhiều vụ việc đến từ ý thức chủ quan của chính học sinh, khi các em còn thiếu kinh nghiệm khi ra đường, cũng như xử lý tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, có trường hợp cha mẹ dễ dãi giao phương tiện cho trẻ không đúng độ tuổi, trong khi các em chưa nhận thức về mức độ nguy hiểm cho chính bản thân mình và người khác. “Hiện nay, chúng ta ra đường không khó bắt gặp những hình ảnh học sinh điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông như đi dàn hàng ba, phóng nhanh vượt ẩu và vượt đèn đỏ hết sức nguy hiểm. Điều này cho thấy phụ huynh và nhà trường cần phải thường xuyên nhắc nhở các em mỗi khi ra đường”, bác sĩ Hiệp lưu ý thêm.

Được biết, ngay từ đầu năm học, công tác đảm bảo an toàn giao thông trong học đường luôn được các cấp ngành, địa phương và nhà trường triển khai rất quyết liệt. Trong đó, có việc đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên; ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh. Tuy nhiên, khi nhận thức của các em về tác hại của tai nạn giao thông còn hạn chế thì rủi ro tai nạn vẫn luôn rình rập.  Do đó, bên cạnh sự giáo dục của nhà trường thì phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở các em về ý thức chấp hành luật giao thông.

         
            Thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ TNGT mà học sinh là nạn nhân:    Sáng 18/9/2017, trên QL 55, địa bàn xã Tân Phước, thị xã La Gi, chị    Bùi Thị Ái Hậu điều khiển xe máy chở hai con đến Trường tiểu học Tân    Phước 1 bị xe buýt tông từ phía sau làm ba mẹ con bị thương nặng.    Ngày 26/6/2017, em TTKC, học sinh lớp 12, ngụ xã Sơn Mỹ, huyện Hàm    Tân, điều khiển xe máy đã bị xe 7 chỗ tông tử vong. Trưa 8/5/2017,    trên QL1A, em P.H.T.K, học sinh lớp 6 Trường THCS Hàm Kiệm, huyện    Hàm Thuận Nam trên đường đi học về bằng xe đạp đã bị xe đầu kéo chạy    cùng chiều tông tử vong.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Nỗi lo tai nạn giao thông đối với học sinh