Theo dõi trên

Nỗi lo mang tên “ngáo đá”

20/03/2019, 09:24 - Lượt đọc: 72

BT- Gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng, liên tiếp xảy ra các vụ người nghiện ma túy ảo giác (còn gọi là ngáo đá), gây ra những vụ việc làm mất an ninh trật tự, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân. 

                
Ma túy đá và thuốc lắc trong một vụ án do    Phòng Cảnh sát Phòng chống ma túy triệt phá.

 Ngáo đá gây trọng án

“Ngáo đá bồng con leo lên nóc nhà”, “Ngáo đá dùng dao khống chế người thân”, “Ngáo đá leo cột điện”, “Ngáo đá gây trọng án”… Đó là những vụ việc gây mất trật tự xã hội thường xuyên xảy ra trên cả nước và tại Bình Thuận gần đây. Chưa bao giờ, nhắc đến tội phạm và tệ nạn ma túy, dư luận lại lo lắng và hoang mang như tại thời điểm này, khi mà liên tiếp những vụ việc, vụ án, từ mất kiểm soát hành vi do sử dụng ma túy, liên tục xảy ra. Chiều 16/3, người dân đi lại trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Phan Thiết), không khỏi hoảng hốt, khi chứng kiến một thanh niên đang làm xiếc như “Tôn Ngộ Không”, lơ lửng ngoài ban công. Đối tượng sau đó được xác định là Nguyễn Duy Tấn (SN 1990), ngụ khu phố 2, phường Phú Hài, là người nghiện ma túy nặng. Sau khi sử dụng ma túy đá bị ảo giác, Tấn chạy vào trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, gây náo loạn và trèo lên tầng 2 dọa nhảy lầu. Rạng sáng 5/3, người dân xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc không khỏi bàng hoàng chứng kiến vụ án mạng, khi Võ Văn Giàu (SN 1998), chơi ma túy bị “ngáo đá”, đã dùng dao đâm chết Phạm Văn Son (SN 1996, ngụ xã Hàm Thắng) là người quen biết, chơi chung với Giàu. Và có lẽ vụ việc đau lòng nhất là vụ Trung tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết bị đối tượng “ngáo đá” đâm tử vong, sáng 25/12/2018. Ở phạm vi cả nước, qua truyền thông và mạng xã hội, hẳn mọi người không khỏi kinh hoàng với hiện trường vụ đâm xe liên hoàn, vào trưa ngày 14/3, khi Nguyễn Văn Quốc (SN 1992, Việt kiều Mỹ) đã lái xe  ô tô trong tình trạng “ngáo đá” và tông hàng loạt xe máy và ô tô tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Chiếc xe do Quốc điều khiển chỉ dừng lại khi tông vào cột điện. Riêng Quốc thì vẫn còn ngồi trong xe ôm vô lăng “lắc lư”. Rất may, vụ việc chỉ làm 3 người bị thương.

 Bất an với “ngáo đá”

Có thể thấy rằng đối tượng nghiện lên cơn “ngáo đá”, gây ra không ít phiền phức về trật tự xã hội. Lúc đó, lực lượng chức năng phải được huy động để đảm bảo an toàn cho người dân; đồng thời sử dụng đệm và các phương tiện, công cụ để giải cứu cho đối tượng. Những lúc ấy, hao tốn về kinh phí cho những vụ việc như vậy là không hề ít. Hơn thế là nỗi lo lắng của người dân về sự mất an toàn xã hội và cho gia đình, bản thân ngày một tăng do ngáo đá ngày một nhiều. Khi viết bài này, qua đường dây nóng, chúng tôi đã đã nhận được nhiều phản ánh, thể hiện sự lo lắng của người dân, phải sống chung với “ngáo đá”. Chị Trần Thị Thanh Tâm (ngụ khu vực chợ Mũi Né, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Khu vực chị sinh sống cũng thường xuyên xuất hiện đối tượng nghiện ma túy mất kiểm soát. Mối lo về an toàn liên quan đến ma túy giờ đây đã nhân đôi. Bởi trước đây, đối tượng nghiện ma túy đột nhập nhà dân trộm cắp, cướp giật, thì người dân phòng tránh bằng cách gia cố bảo vệ tài sản, hay thận trọng lúc ra đường để tránh cướp giật. Thì nay, với “ngáo đá” mất kiểm soát hành vi, mọi người có thể đối diện và trở thành nạn nhân, trong thế bất ngờ bị động, bất cứ lúc nào, nhất là trẻ con.

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2018, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trên toàn tỉnh Bình Thuận đã lên đến 2.866 (tăng 571 người so năm 2017), 106/127 xã, phường, thị trấn đã có tệ nạn ma túy. Về ma túy phân ra nhiều loại, trong đó ma túy tự nhiên gồm: cần sa, thuốc phiện, thì giờ chỉ còn hút cần sa. Ma túy bán tổng hợp gồm cocain, heroin, trong đó Bình Thuận chỉ phát hiện có heroin. Riêng ma túy tổng hợp đủ thứ “hầm bà lằng” từ lắc, tới đá... là các loại ma túy được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hóa học toàn phần từ hóa chất.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Trong số các con nghiện có hồ sơ quản lý, thì nghiện ma túy tổng hợp ở tỉnh ta hiện có 1.256 người, nghiện ma túy bán tổng hợp là 1.439 người, nghiện ma túy tự nhiên (cần sa) 100 người. Số còn lại thì sử dụng nhiều loại cùng lúc. Đối với ngáo đá, thì chỉ xảy ra đối với người nghiện ma túy đá. Có thể thấy rằng, với số lượng con nghiện ma túy tổng hợp, trong đó có ma túy đá, thì rõ ràng đây là mối lo hiện hữu cho cộng đồng, mỗi khi các con nghiện sử dụng ma túy mất kiểm soát hành vi. 

    
  

  Ngoài   những vụ việc nêu trên, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều vụ việc gây   mất trật tự xã hội do ngáo đá:

  

    - Ngày 25/1/2019, Phan Vũ Viễn (SN 1996), ngụ xã Xuân Hòa Nam, huyện   Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, sau khi ngáo đá dùng hung khí chặn xe, đe dọa   người đi đường tại xã Tân Phúc, Hàm Tân.

  

    - Ngày 19/11/2018, tại trụ sở Kho bạc La Gi, lực lượng chức năng giải   cứu nam thanh niên, khi đối tượng này ngáo đá được người nhà đưa đến   bệnh viện, nhưng bỏ trốn trèo lên nóc nhà.

  

    - Chiều 7/12/2017, Hồ Hữu Thiện (SN 1983, ở khu phố 7, phường Đức Nghĩa)   ngáo đá cầm dao la hét, đưa dao vào cổ đòi tự sát và đe dọa bà con tiểu   thương quanh chợ Phan Thiết.

      - Ngày 18/6/2017, trên đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Phú Trinh, TP.   Phan Thiết, Lê Sơn Quỳnh (35 tuổi) ngáo đá trèo lên ngọn cây, khiến lực   lượng chức năng phải điều xe cứu hộ chuyên dụng, dùng nệm túi khí lót   dưới gốc cây để cứu hộ.  

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo mang tên “ngáo đá”