Theo dõi trên

Nỗ lực chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy

12/09/2019, 15:28

BT- Nhằm ngăn chặn tình trạng ma túy gia tăng phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh, giữa năm 2019 huyện Tuy Phong đã triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy tại thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Phú, Hòa Minh và Chí Công. Sau một thời gian nỗ lực thực hiện, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực. 

                
Tội phạm ma túy tại xã Chí Công bị Đồn Biên    phòng Hòa Minh bắt giữ.

 Tuy Phong là một trong những địa phương có tình trạng ma túy phức tạp nhất tỉnh. Theo thống kê, hiện nay số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, đang có mặt tại thị trấn Phan Rí Cửa và các xã Hòa Phú, Hòa Minh, Chí Công là 414 người ở 30/31 thôn, khu phố. Trong đó có 3 tụ điểm và 6 điểm phức tạp về ma túy. Để kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn này, Huyện ủy, UBND huyện Tuy Phong đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phấn đấu chuyển hóa mạnh địa bàn đến năm 2020. Đến nay, sau 3 tháng triển khai thực hiện, các lực lượng chức năng, Mặt trận, các đoàn thể huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn Phan Rí Cửa, Hòa Minh, Hòa Phú, Chí Công đã tập trung đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống và kiểm soát về ma túy với quyết tâm cao, quyết liệt hơn và đồng bộ hơn. Nhờ vậy đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu. Nổi rõ là không để tăng số người nghiện; bước đầu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các chi bộ thôn, khu phố; số người nghiện giảm so trước ngày 15/5/2019; giảm 1 địa bàn trọng điểm loại III (xã Hòa Minh). Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy được quan tâm hơn với nhiều hình thức, phong phú. Trong đó sự vận động, tuyên truyền của chi bộ thôn, khu phố, Mặt trận, đoàn thể xã cũng tích cực hơn so với trước khi thực hiện kế hoạch. Một số mô hình phòng chống ma túy có hiệu quả ở khu dân cư được nhân rộng. Trong khi đó, công tác đấu tranh, triệt phá tội phạm về ma túy cũng được đẩy mạnh. Công an huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Hòa Minh, Công an thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Phú, Hòa Minh, Chí Công bắt quả tang 8 vụ/13 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy; phối hợp với Phòng PC 04 bắt 1vụ/1 đối tượng. Nổi bật nhất là vào ngày 19/7, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy (Công an tỉnh) đã triệt phá thành công đường dây ma túy lớn do Lại Thị Mỹ Phượng, ngụ tại xã Phan Rí Thành, Bắc Bình chuyên mua ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về, sau đó cung cấp cho các đối tượng tại địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa và các xã lân cận. Cùng với đó, việc vận động, lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện tự nguyện hoặc bắt buộc cũng được thực hiện tốt hơn. Từ ngày 15/5 đến 15/8/2019, Công an thị trấn Phan Rí Cửa và các xã Hòa Phú, Hòa Minh đã lập 24 hồ sơ người nghiện áp dụng biện pháp giáo dục tại xã theo Nghị định số 111 của Chính phủ và 5 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đưa 15 người nghiện vào cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại các địa phương trên đây cũng gặp không ít thách thức. Tình hình vi phạm và tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp; công tác quản lý, tư vấn, giáo dục, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng còn nhiều bất cập, khó khăn như: chưa có nhiều người được giải quyết việc làm hay hỗ trợ vay vốn để làm sản xuất làm ăn sau cai nghiện. Việc tiếp cận, vận động, tuyên truyền đối với gia đình, người thân, người nghiện gặp nhiều khó khăn do thiếu sự hợp tác…

Để thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, Huyện ủy Tuy Phong cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp đồng bộ với các lực lượng chức năng của tỉnh trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó, chỉ đạo UBND huyện triển khai, thực hiện tốt việc hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; triển khai công tác quản lý người sau cai nghiện theo quy định. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống ma túy ở địa phương mình, không chủ quan, buông lỏng. Các ngành chức năng của huyện phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá và xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với tội phạm về ma túy nhằm tăng cường tính răn đe, giáo dục. Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ, quản lý người nghiện ma túy và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định, vận động người nghiện đi điều trị bằng chất thay thế metha done. Qua đó, phấn đấu đến tháng 5/2020 đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch.

         
      Theo    thống kê, đến tháng 6/2019, tại thị trấn Phan Rí Cửa có 239 người    nghiện, 17/17 khu phố có tệ nạn ma túy, 3 tụ điểm phức tạp; xã Chí    Công có 109 người nghiện, 6/7 thôn có tệ nạn ma túy, 2 điểm phức    tạp; xã Hòa Phú có 47 người nghiện, 4/4 thôn có tệ nạn ma túy, 2    điểm phức tạp; xã Hòa Minh có 19 người nghiện, 3/3 thôn có tệ nạn ma    túy, 2 điểm phức tạp.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy