Theo dõi trên

Những vạch phấn trên đường

20/01/2017, 13:37

BT- Mỗi ai đi trên quốc lộ hay tỉnh lộ, ít nhiều sẽ thấy những vạch phấn khi đậm, khi mờ. Đó là những nét vẽ không ai muốn nhìn, nhưng nó phản ánh một điều đang xảy ra, đó là tai nạn giao thông luôn rình rập nếu ý thức của người tham gia giao thông không được giữ gìn.

                
Ảnh minh họa

Khi đi tác nghiệp, tôi và chiếc xe máy luôn là bạn đồng hành, nhờ nó mà những nơi gần xa trong tỉnh tôi đều có thể đặt chân tới. Và những chuyến ruổi rong như thế, tôi đã gặp khá nhiều vạch phấn trắng trên đường. Mỗi lần lại đánh động ý thức của mình và nhủ thầm đầu óc mình phải tỉnh táo hơn, tay lái vững vàng hơn, nhất là lưu thông trên quốc lộ 1A nhiều xe lớn ngược xuôi.

Những con số thống kê cho thấy tai nạn giao thông luôn cao, khi mà các phương tiện giao thông ngày một nhiều, xe máy vẫn được mọi người dùng để đi lại là chính, vì thế nguy cơ rủi ro rất lớn. Có lần tôi thấy những vạch phấn vẽ hai chiếc xe nằm sát nhau, lại có lúc cách xa hàng chục thước, nét phấn vẽ những đường cách quãng thể hiện điểm va chạm và khoảng cách chiếc xe văng ra xa. Hình dung ra cảnh ấy thì ai cũng phải rùng mình. Chủ nhân điều khiển nó nếu không qua đời thì cũng phải chịu thương tật rất nặng.

Ai cũng biết hậu quả nặng nề mà tai nạn giao thông gây ra, nó ảnh hưởng không chỉ đến bản thân người bị nạn, gây khổ lụy cho gia đình mà còn tác động tiêu cực cho đời sống, xã hội. Một người đàn ông, trụ cột trong gia đình, lỡ bị nạn qua đời thì sẽ kéo theo nỗi khổ cho vợ, con không chỉ ở tinh thần, thể xác ở thời điểm đó mà hệ lụy qua biết bao tháng, năm tiếp theo. Kinh tế giảm sút, mọi gánh vác dồn lên vai người mẹ, những đứa con nheo nhóc không được sự chở che, chăm sóc, dạy dỗ của người cha... thật là một sự bất hạnh mà không ai mong muốn. Nếu may mắn thoát chết thì những thương tật phải mang cũng là một gánh nặng không hề nhỏ chút nào đối với những người thân của mình.

Trong số những vụ tai nạn giao thông thì nguyên nhân do bia rượu chiếm phần nhiều. Cuộc vui trên bàn nhậu đưa đến những hệ quả khó lường trên đường giao thông. Khi say thì kéo tay ga bao nhiêu cũng nghĩ là chậm, hoặc là mỏi mệt, buồn ngủ tự té, rồi lấn đường gây tai nạn cho người khác... Có vô số những tình huống tai nạn giao thông mà người điều khiển xe máy khi say bia rượu gây ra. Tôi biết một sinh viên năm cuối của trường đại học, nhân nghỉ lễ về nhà ở Phan Thiết, đã cùng bạn bè ra Mũi Né chơi, không biết uống nhiều hay ít mà khi trở về đã tông  xe vào cột cây số, bất tỉnh. Nằm bất động gần tháng trời mới cử động được, và sau đó là cả một thời gian dài cha mẹ và người chị gái phải chịu bao vất vả, cực nhọc mới tập ăn, tập đi, tập nói được phần nào. Bao kỳ vọng của gia đình biến mất, nhường chỗ cho hai mái đầu bạc trắng của thân sinh từng ngày phải trông chừng con như đứa trẻ. Đến giờ đôi lúc không tỉnh táo được, vài tháng một lần phải vào Biên Hòa điều trị.

Số liệu được báo chí đăng tải người Việt Nam ta sử dụng rượu bia cao thuộc hàng thứ 29 thế giới với trên 3 tỷ lít bia mỗi năm. Đó không chỉ gây lãng phí về tiền bạc mà hệ lụy đến nhiều thứ khác như: bệnh tật, nhân cách, nạn bạo hành trong gia đình, và trong đó hiển nhiên như vừa nêu trên đó là tai nạn giao thông, chiếm 30% số vụ do sử dụng rượu bia. Chính vì thế, đàn ông hay được (bị) các bà vợ nhắc nhở, càm ràm về việc uống ít thôi để mà có đường về. Cũng nghe, biết và hiểu, thế nhưng khi ngồi vô bàn rồi thì quên hết! Niềm vui ai cũng muốn, nhưng uống chừng mực hoặc có sự bảo đảm an toàn là điều cần thiết nhất cho bản thân và gia đình. Đó cũng thể hiện bản lĩnh đàn ông trong thời đại mới.

Những vạch phấn trắng ngày ngày cứ được vẽ trên những con đường, rồi sau đó phai đi. Nhưng những vết cắt trong lòng người thì chắc chắn sẽ không bao giờ lành lặn. Tôi vẫn mong và tin rằng mai này những vòng bánh xe ruổi rong của mình sẽ ít phải lăn qua những vạch trắng ấy nữa, để tâm hồn mình thanh thản hơn, thoải mái hơn khi tác nghiệp trên những nẻo đường quê hương.

THIÊN THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vạch phấn trên đường