Theo dõi trên

Nhức nhối nạn đánh bắt hải sản kiểu tận diệt

23/03/2020, 11:24

BT- Sử dụng chất độc, công cụ kích điện để đánh bắt hải sản là hành vi khai thác kiểu tận diệt. Dù ngành chức năng đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, nhưng thực trạng này vẫn diễn ra tại nhiều nơi, làm cạn kiệt nguồn hải sản, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, gây bức xúc trong nhân dân…

Mới đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Quý phối hợp với Trạm Quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Quý tổ chức tuần tra, kiểm soát. Khi đến khu vực Bãi Lăng, thuộc vùng biển xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý thì phát hiện tàu cá số hiệu KH 08838 TS, công suất 70 CV, hành nghề lặn có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu cá này có 5 bộ kích điện và một số tang vật liên quan. Được biết, tàu cá trên có 7 lao động, do Bành Công Duy (SN 1985, ngụ huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) làm thuyền trưởng. Bành Công Duy khai sử dụng số dụng cụ, phương tiện trên để khai thác hải sản. Ngày 4/3/2020, tại vùng biển La Gi, lực lượng Thanh tra thủy sản cũng phát hiện tàu cá HT-90275 TS của ông Trần Văn Vui (SN 1990, ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang tàng trữ 4 bộ kích điện để khai thác hải sản. Do đó, Chi cục Thủy sản tỉnh đã ra quyết định xử phạt ông Vui số tiền 12,5 triệu đồng, tịch thu tang vật theo quy định.

Phòng Thanh tra chuyên ngành (Chi cục Thủy sản tỉnh) cho biết: Năm 2019, toàn tỉnh phát hiện, xử lý 21 vụ sử dụng công cụ kích điện, 41 vụ  tàng trữ công cụ kích điện và 3 vụ tàng trữ chất độc (xyanua). Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 5 vụ tàng trữ công cụ kích điện. Các vụ tàng trữ, sử dụng công cụ kích điện trái phép chủ yếu xảy ra trên vùng biển Phan Thiết, Tuy Phong. Riêng 3 vụ tàng trữ xyanua để khai thác thủy sản được phát hiện trên tàu cá Phú Quý. Đáng lưu ý, dù xyanua là hóa chất cực độc, nhưng hiện nay không ít người cũng chưa hiểu đúng, đủ về nó. Thậm chí, ngay cả một số ngư dân – đối tượng sử dụng chất độc này vẫn cho rằng xyanua chỉ là một dạng thuốc mê. Anh T.V.Đ – một ngư dân ở Phú Quý cho biết: “Từng sử dụng xyanua, cũng biết là độc nhưng sử dụng ít thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người”. Trên thực tế, khi cá gặp xyanua hòa tan trong nước, chỉ hơn 1 phút nó sẽ hôn mê nhưng khi tách cá ra khỏi nơi có chất độc này thì nó sẽ hồi tỉnh lại. Về lâu dài, xyanua cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, làm chết rạng sang hô, hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Khi con người ăn phải cá ngậm chất xyanua sẽ rất nguy hiểm. Bởi theo tính toán, chỉ cần một hàm hượng rất nhỏ hóa chất trên (khoảng 50 miligam xyanua) cũng có thể gây chết người.

Hiện nay, chi cục đang phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường nắm thông tin. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, kể cả kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 42/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Nghị định này có nhiều điểm mới, nâng mức xử phạt lên gấp nhiều lần so với mức phạt theo quy định trước. Đơn cử, đối với hành vi tàng trữ công cụ kích điện sẽ bị phạt 12,5 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với quy định trước.

    
        Theo Chi cục Thủy sản tỉnh: Các hành vi đánh bắt hải sản kiểu tận diệt   thời gian qua diễn ra ở mọi thời điểm, tuy nhiên vào tháng 3 và tháng 4   âm lịch sẽ xuất hiện nhiều hơn. Khi phát hiện có lực lượng chức năng   kiểm tra, đối tượng sẽ nhanh chóng tẩu tán tang vật. Dù vậy, qua đấu   tranh, các đối tượng đều thừa nhận các hành vi vi phạm của mình và bị xử   lý theo quy định.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối nạn đánh bắt hải sản kiểu tận diệt