Theo dõi trên

Người xung phong bảo vệ những F0 “đặc biệt”

20/10/2021, 06:45

BT- Khi bài viết này đến tay bạn đọc thì Thiếu tá Nguyễn Trần Đăng Toàn, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an thị xã La Gi đang thực hiện việc cách ly y tế tập trung, sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại khu vực cách ly đặc biệt. Đầu tháng 8/2021, khi tình hình dịch Covid – 19 ở thị xã La Gi đang diễn ra rất phức tạp thì lại xảy ra tình huống mới. Một số F0 là người nghiện ma túy, lang thang, khi đưa vào cơ sở điều trị thường xuyên lên cơn quậy phá, bỏ trốn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Những F0 là người nghiện ma túy bỏ trốn ra ngoài sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch cộng đồng. Tình huống này đòi hỏi ngành chức năng thị xã La Gi phải có biện pháp giải quyết ngay và triệt để. Trước tình hình đó, Công an thị xã đã tham mưu cho...

Thiếu tá Toàn trong những ngày thực hiện nhiệm vụ tại khu vực điều trị cho các F0 nghiện ma túy. (Ảnh chụp tháng 8/2021)

Đề xuất của Công an thị xã La Gi nhanh chóng được đồng ý. Nhưng việc lựa chọn cán bộ tham gia thực hiện việc bảo vệ an ninh tại khu vực này cũng khiến lãnh đạo Công an thị xã La Gi suy nghĩ. Bởi không phải cán bộ công an nào cũng có thể đảm nhận nhiệm vụ này. Người nghiện ma túy, khi lên cơn thèm thuốc, họ có thể bất chấp tất cả để thỏa mãn cơn thèm. Người đảm nhận nhiệm vụ tại khu vực cách ly đặc biệt này phải có kinh nghiệm trong đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, nắm được tâm lý, biểu hiện của người nghiện ma túy. Trong lúc lãnh đạo Công an thị xã La Gi đang “chọn mặt gửi vàng” thì Thiếu tá Nguyễn Trần Đăng Toàn đã xung phong đảm nhận nhiệm vụ. “Mình có thời gian dài làm công tác điều tra, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến ma túy nên ít nhiều cũng nắm được tâm lý của người nghiện ma túy. Hầu hết những bệnh nhân Covid – 19 nghiện ma túy đang điều trị đều biết mình và mình cũng nắm rõ về họ nên người ta sẽ hợp tác hơn”, Thiếu tá Toàn chia sẻ.

Ngay khi xung phong nhận nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực điều trị cho các trường hợp F0 nghiện ma túy, Thiếu tá Toàn đã ý thức được trách nhiệm nặng nề và những khó khăn nguy hiểm khi quản lý các bệnh nhân F0 là người nghiện ma túy, lang thang. Các đối tượng này thường không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch và phác đồ điều trị của bác sĩ, luôn tìm cách bỏ trốn. Những lúc lên cơn thèm thuốc, có những đối tượng thường xuyên la ó, quậy phá làm náo loạn khoa điều trị, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của các y, bác sĩ và những bệnh nhân khác. Không những vậy, các đối tượng này còn tìm mọi cách để liên hệ với các đối tượng bên ngoài để đưa ma túy vào bên trong sử dụng.

Nhưng với kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống với loại tội phạm về ma túy đã có trước đây, các thủ đoạn, phương thức đưa ma túy mà các đối tượng bên ngoài vào trong khu điều trị, Thiếu tá Toàn đều biết và nắm rõ. Mặc dù biết rõ, nắm được phương thức thủ đoạn nhưng Thiếu tá Toàn vẫn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác nhất là vào ban đêm. Bởi chỉ cần lơ là một chút là những đối tượng bên ngoài đã thực hiện hành vi đưa ma túy vào bên trong khu điều trị F0 “đặc biệt”. Vì vậy hơn 2 tháng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực này là quãng thời gian Thiếu tá Toàn thức trắng đêm. Bên cạnh việc nâng cao tinh thần cảnh giác thì Thiếu tá Toàn thường xuyên động viên những F0 đặc biệt này để họ ổn định tâm lý, chấp hành phác đồ điều trị để sớm về nhà.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid - 19 là người nghiện ma túy, với tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác cao, Thiếu tá Toàn đã nhiều lần phát hiện, kịp thời ngăn chặn các F0 đang có ý định thực hiện hành vi trốn khỏi nơi điều trị. Công an thị xã đã biểu dương tinh thần dũng cảm, trách nhiệm của Thiếu tá Toàn trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 trước toàn đơn vị.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người xung phong bảo vệ những F0 “đặc biệt”