Theo dõi trên

Ngành kiểm sát tỉnh tiếp tục giữ và phát huy kết quả năm 2020

15/01/2021, 18:46 - Lượt đọc: 54

BTO- Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tại Hội nghị triển khai công tác năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức vào sáng ngày 15/1/2021. Đây là năm ngành kiểm sát tỉnh được nhận cờ thi đua của Chính phủ.

                
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An - Phát biểu chỉ    đạo hội nghị.

Đánh giá của Viện Kiểm sát nhân dân Bình Thuận cho thấy, năm 2020 hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đạt, cụ thể có 40 chỉ tiêu vượt, 66 chỉ tiêu đạt; không có án đình chỉ vì lý do bị can không phạm tội hoặc viện kiểm sát(VKS) truy tố, Tòa tuyên bị cáo không phạm tội; các yêu cầu, kiến nghị của VKS hai cấp được các cơ quan liên quan chấp nhận khắc phục, sửa chữa… Trong năm, VKS 2 cấp khởi tố 1.370 vụ/1.722 bị can, tăng 305 vụ so với năm 2019, tập trung vào nhóm tội về ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc…

                
      
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, trao cờ Đơn vị    xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020 của Chính phủ tặng VKSND    tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh công tác kiểm sát của VKS hai cấp vẫn còn một số hạn chế, cần khắc phục. Đó là một số đơn vị thực hiện công tác kiểm sát chưa chặt chẽ nên còn có vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại kéo dài, trả hồ sơ điều tra bổ sung, bị hủy, sửa; chất lượng kháng nghị chưa cao, vẫn còn tình trạng tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị…

                
Ông Dương Xuân Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh    phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đánh giá trong hoàn cảnh nhiều khó khăn của năm 2020 và nhân lực ít nhưng VKS nhân dân hai cấp đã giải quyết số vụ án khá lớn, 1.370 vụ, tính ra 1 viện kiểm sát trong tỉnh giải quyết trung bình 125 vụ, chia theo ngày làm việc thì 1 ngày thực hiện 2 vụ, chưa tính việc kiểm sát rất nhiều án trên các lĩnh vực khác. Vì vậy, kết quả nhận cờ thi đua của chính phủ năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân Bình Thuận rất đáng biểu dương, là minh chứng sống động nhất cho nỗ lực của cả quá trình. Qua hội nghị, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Dương Văn An chúc mừng và mong ngành kiểm sát tỉnh tiếp tục giữ và phát huy kết quả đạt được của năm 2020.

                
Viện KSND tối cao khen thưởng cho các cá    nhân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng nhiều công trình, dự án lớn. Vì vậy,  sẽ là nơi tập trung các hoạt động có tính chất tội phạm như bảo kê, chiếm đất, vi phạm đất đai, khoáng sản tài nguyên thiên nhiên…Do đó, ngành kiểm sát tỉnh cần phải dự báo tình hình để chủ động thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Ngoài những yêu cầu nghiệp vụ, nhiệm vụ mà Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành kiểm sát tỉnh thực hiện 4 vấn đề.

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết Quốc hội về công tác cải cách tư pháp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; nắm chắc tình hình kinh tế xã hội của tỉnh và tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn, nhất là những vấn đề phức tạp để có giải pháp phù hợp trong thực thi nhiệm vụ của ngành kiểm sát cũng như phối hợp các cơ quan  liên quan đấu tranh xử lý tội phạm.

Thứ hai, nâng cao trách nhiệm trong thực hành quyền công tố gắn với hoạt động điều tra, thực thi đúng đắn đầy đủ, hiệu quả, phải vào ngay từ đầu trong quá trình điều tra để đẩy nhanh tiến độ xét xử vụ án, xử lý thu hồi tài sản tham nhũng.

 Thứ ba, thông qua hoạt động công tố, kiểm soát hoạt động tư pháp kịp thời phát hiện những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh điều chỉnh tháo gỡ những vướng mắc  nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm liên quan đến tham nhũng, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thứ tư, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, có giải pháp khắc phục việc thiếu hụt nhân lực trong bối cảnh công việc ngày càng nhiều theo hướng kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trọng danh dự, tâm huyết với ngành. Đồng thời xử lý cán bộ, kiểm sát viên vi phạm pháp luật, tăng cường công nghệ thông tin…

Bích Nghị. Ảnh: Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành kiểm sát tỉnh tiếp tục giữ và phát huy kết quả năm 2020