Theo dõi trên

Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản trong giữ gìn tài sản

03/04/2018, 09:32

BT- Thời gian qua, trên địa bàn Phan Thiết xảy ra khá nhiều vụ trộm cắp làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh trật tự và gây bất ổn trong đời sống nhân dân.

                
      
Tang vật và dụng cụ hành nghề của một đối    tượng trộm cắp bị Công an Phan Thiết bắt giữ (ảnh do công an cung    cấp).

Nhiều vụ trộm giữa ban ngày

Mới đây, tại thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi, sau khi vắng nhà khoảng 3 tiếng đồng hồ vào một buổi sáng, khi trở về anh Lương Thành Lập bàng hoàng khi phát hiện kẻ trộm đã dùng xà beng và kiềm cộng lực phá cổng, phá cửa đột nhập vào nhà lấy trộm tiền cùng nhiều đồ đạc với tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng. Trước đó mấy ngày cũng tại khu dân cư này, một nhà dân cũng bị kẻ gian lấy cắp 5 triệu đồng. Theo thống kê, trong quý 1, năm 2018 tại Phan Thiết đã xảy ra 15 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cướp giật tài sản. Trong đó nhiều vụ việc, các đối tượng phạm tội lợi dụng chủ nhà đi vắng để cạy cửa, trộm đồ giữa ban ngày. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng trộm cắp trở nên phức tạp trong thời gian qua do số người nghiện ma túy ở Phan Thiết và cả các xã giáp ranh không ngừng gia tăng. Bởi trong hầu hết các vụ việc, đối tượng phạm tội là người nghiện ma túy. Điển hình, mới đây Tổ phòng, chống tội phạm Công an Phan Thiết đã bắt đối tượng Phan Kim Huy (SN 1991), thường trú tại xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc. Qua điều tra, đối tượng này khai nhận đã thực hiện 7 vụ cắt khóa, cạy cửa đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản. Phan Kim Huy thừa nhận sau khi lấy trộm tài sản đã mua ma túy đá sử dụng và cá độ đá bóng.

 Cần phát huy mô hình hiệu quả

Hiện nay tại Phan Thiết đang triển khai khá nhiều mô hình tự phòng, tự quản phòng, chống tội phạm. Qua đó phát huy sức mạnh của nhân dân, các ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng trong công tác phòng chống tội phạm. Vậy tại sao tình hình an ninh trật tự, nhất là nạn trộm cắp vẫn xảy ra nhiều trong thời gian qua?

Theo thống kê hiện nay tại các phường, xã trên địa bàn thành phố đang có 83 mô hình các loại về phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong số đó chỉ khoảng 25 mô hình được đánh giá là hoạt động hiệu quả. Nổi rõ như mô hình: Tổ liên quân phòng chống tội phạm ở phường Đức Thắng. Từ tháng 2/2017 đến tháng 2/2018, tổ này đã phối hợp Công an phường làm rõ 12/17 vụ phạm pháp hình sự, bắt 14 đối tượng, thu hồi tài sản trả cho người bị hại ước tính gần 700 triệu đồng; bắt quả tang 4 vụ/9 đối tượng tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy…

Do vậy, để đảm bảo an ninh trật tự nói chung và hạn chế các vụ trộm cắp nói riêng, trong thời gian tới các địa phương tại Phan Thiết cần phát huy, nhân rộng, củng cố những mô hình tự phòng, tự quản hoạt động hiệu quả. Mạnh dạn thanh lọc, loại bỏ những mô hình không hiệu quả, không phù hợp để dồn lực cho những mô hình hiệu quả. Bên cạnh đó, ngoài việc trông chờ, ỷ lại vào công tác đấu tranh phòng, chống của lực lượng chức năng, nhân dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, gia cố chắc chắn cửa, cổng cẩn thận khi vắng nhà. Mạnh dạn tố giác hoặc kịp thời báo cho lực lượng công an khi phát hiện các đối tượng khả nghi. Đồng thời cần quản lý tốt con em, người thân mình không để sa vào con đường phạm tội, có như vậy tình hình an ninh trật tự mới được đảm bảo một cách bền vững.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Để tên làng còn mãi với thời gian
Từ xa xưa quê hương nơi mỗi người sinh ra đều mang theo tên làng, xã suốt cuộc đời, nó không chỉ là định danh, là địa chỉ, hòm thư mà còn chứa đựng tình yêu quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn; nơi đi về sau những lần chạy giặc, làm ăn xa hay cả khi xa quê tuổi xế chiều cũng tìm về làng… với nhiều người, làng xã quan trọng hơn bất cứ thứ gì trong hành trình cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản trong giữ gìn tài sản