Theo dõi trên

Mất ăn, mất ngủ vì khoản nợ “trên trời” rơi xuống

28/10/2020, 08:49

BT- Không ít người dân ở Bình Thuận, nhất là ở vùng quê thời gian qua đã mất ăn, mất ngủ vì khoản nợ từ “trên trời” rơi xuống. Khoản nợ liên quan việc mua hàng trả góp, tưởng là đơn giản, nhưng bị ép vay tiền trả lãi suất.

                
   Bắt T phải trả khoản nợ “trên trời rơi    xuống” bằng cách uy hiếp T.

Phiền phức...

Khoản nợ bắt nguồn từ việc mua hàng trả góp ở các siêu thị điện máy, cửa hàng buôn bán điện thoại di động... Chị Đinh Thị C ở Phan Thiết, mua chiếc máy ảnh tại siêu thị điện máy NK trên địa bàn Phan Thiết với giá 12 triệu đồng trả góp trong vòng 6 tháng. Khi mua phía cửa hàng, chụp ảnh, “lấy lời khai” nhân thân. Sau đó, họ cấp cho một thẻ Home Credit và hướng dẫn hàng tháng đi trả nợ. Cầm chiếc thẻ, chị C có thể mang tiền đến bất cứ cửa hàng điện máy nào trả cũng được.

Tưởng đơn giản, tiện lợi như vay và trả nợ tiền ngân hàng, nhưng kể từ sau khi hoàn thành việc trả góp thì “suốt ngày” nhận được tin nhắn, gọi điện mời chào vay vốn từ một người xa lạ. Chị C bức xúc: “Có lần bắt máy, nghe đầu dây bên kia nói vanh vách tên tuổi, nhân thân của mình, trong khi không biết cô ta là ai. Cô ta  nói mình đủ điều kiện vay vốn bên tổ chức tài chính của cô... Mình hỏi lại cô, tại sao biết rõ về mình vậy, cô ta nói mình có mua máy ảnh ở NK... Khi đó  mới vỡ lẽ có liên quan đến việc mua trả góp. Mặc dù trả lời không có nhu cầu, nhưng họ vẫn cứ gọi điện, nhắn tin, phát mệt!”.

...mất ăn, mất ngủ

Khác với chị C, anh Nguyễn Anh T và chị Trần Thị D ở huyện Tánh Linh, đứng tên mua giùm cho một người bạn và người em của mình điện thoại di động ở cửa hàng điện thoại T.M trên địa bàn huyện, với giá khoảng 6 – 7 triệu đồng, nhận thẻ FE CREDIT. Khi bạn và em trai của D và T hoàn thành khoản trả góp trong vòng 4 tháng, cũng là lúc T và D liên tục nhận được tin nhắn, gọi điện mời vay vốn.

 Ngoài bị làm phiền nhắn tin, gọi điện, còn bị đưa vào tròng, ép phải vay tiền qua thẻ tín dụng và không vay vẫn phải trả nợ. Chị D bức xúc: “Có lần tôi nhận được cuộc gọi, đầu dây bên kia hỏi: Chị ơi, có phải chị tên D, mua điện thoại di động tại cửa hàng T.M, chị là khách hàng trả góp uy tín nên được vay tiền của bên em. Tôi từ chối vì không có nhu cầu, vậy mà họ vẫn gọi điện và bảo sẽ tặng cho tôi một thẻ tín dụng, trong thẻ có 26 triệu đồng có thể mang thẻ đi mua hàng ở bất cứ đâu nếu kích hoạt, còn không thì thôi… Chẳng hiểu sao lúc nhân viên bưu điện mang đến giao tôi lại ký nhận, sau đó là những ngày mất ăn, mất ngủ tìm cách trả lại chiếc thẻ. Vì xem qua mạng xã hội có nhiều trường hợp bị như tôi, không đem trả thẻ, đã trở thành con nợ, mặc dù không kích hoạt sử dụng thẻ”.

Với T còn khổ hơn, FE CREDIT phát giấy triệu tập T ra tòa và rêu rao trên mạng xã hội để người thân và bạn bè biết T đang nợ nần. Trước đó, T đứng tên mua trả góp điện thoại cho em trai Nguyễn Tiến Đ. Sau khi Đ trả xong khoản nợ, T nhận được nhiều cuộc gọi, giới thiệu từ FE CREDIT mời T vay vốn với lý do T là khách hàng uy tín. T đều từ chối, nhưng mới đây lại nhận được cuộc gọi nói rằng T nợ 30 triệu đồng và kể từ nay hàng tháng phải trả 2 triệu đồng/tháng. T cho biết: “Sau khi họ bảo tôi nợ 30 triệu đồng, tôi ngạc nhiên và trả lời, không vay tiền, sao lại trả nợ. Họ liên tục gọi đòi nợ, vì buồn bực và không muốn bị quấy rầy, nên tôi bỏ luôn sim điện thoại”, T nói thêm.

Không lâu sau, T mới biết FE CREDIT gửi giấy triệu tập của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, kèm theo hình ảnh qua zalo cho người thân, bạn bè của T. Còn để lại số điện thoại cho người thân dễ liên lạc khi đã thuyết phục được T đồng ý trả. Theo T, có thể do không còn con đường nào liên hệ nên họ gây sức ép bắt tôi phải trả nợ bằng cách làm vậy. T buồn và mất ăn, mất ngủ nhiều ngày, được người nhà khuyên đến báo công an. 

Dấu hiệu lừa đảo

Cầm giấy triệu tập của Tòa án nhân dân tỉnh do T cung cấp, chúng tôi đến Tòa án nhân dân tỉnh xác minh làm rõ. Tại đây đã nhận được những phân tích rằng, mẫu giấy triệu tập đúng là của tòa án nhưng con dấu và người ký lại của bên Việnkiểm sát nhân dân... Chúng tôi tiếp tục đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng nhận được giải thích tương tự. Ông Trần Anh Tuấn – Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh khẳng định, Viện kiểm sát không có ai tên Dương Văn Minh ký giấy này. Tóm lại, giấy triệu tập này là giả mạo.

Ngoài ra, chúng tôi lấy số điện thoại họ cung cấp cho người thân, bạn bè của T để liên hệ khi thuyết phục được T trả nợ thì không ai bắt máy. Như vậy, đây là lừa đảo, kiểu “cố tình” mượn danh cơ quan chức năng để uy hiếp người dân, chiếm đoạt tiền bất chính. Người dân cảnh giác, bình tĩnh xử lý, nên đến các cơ quan chức năng tố cáo nếu cảm thấy phi lý. Tuyệt đối không tin và nghe lời bất cứ người lạ gọi điện đến yêu cầu vay vốn. “Khi người ta gọi tới, mình đừng đồng ý vay hoặc nhận thẻ... từ chối thẳng thừng họ sẽ không làm gì mình”, một nhân viên siêu thị điện máy cho biết.

    
    Chúng tôi đã sử dụng   nhiều số điện thoại gồm hotline 19006701, 1900234588 và số 02839333888   do nhân viên tổng đài của FE CREDIT cung cấp sau khi truy tìm trên   google để gọi trao đổi những phản ảnh của người dân, nhưng không thể   liên hệ. 

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất ăn, mất ngủ vì khoản nợ “trên trời” rơi xuống