Theo dõi trên

Ma túy – tác nhân làm gia tăng tội phạm hình sự

20/02/2019, 09:32 - Lượt đọc: 30

BT- Mặc dù các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn không thể kiềm chế. Không chỉ hủy hoại sức khỏe con người, ma túy còn đang khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh lao đao, bần cùng, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, đặc biệt là trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT).

                
      
   Đồn Biên phòng Mũi Né (TP. Phan Thiết) bắt    quả tang đối tượng đang mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2018, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở hầu hết các địa phương, với thủ đoạn ngày càng manh động, liều lĩnh, xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới. Đã xảy ra nhiều vụ tàng trữ, mua bán ma túy với số lượng tương đối lớn, tổ chức sử dụng ma túy tập thể tại các khách sạn, nhà nghỉ, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp, quán bar, vũ trường trá hình… Trong năm, lực lượng chức năng của tỉnh đã triệt phá, bắt khởi tố 220 vụ/253 bị can tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 38 vụ/27 bị can so năm 2017; đã triệt xóa 5 tụ điểm, 48 điểm phức tạp về ma túy; thu giữ 138g heroin, 970g MET, 192g KET, 1.214 viên MDMA, 272g cỏ Mỹ, 5g cần sa, gần 500 triệu đồng cùng nhiều tang vật liên quan. Ngoài ra phát hiện 5 vụ trồng cây cần sa trái phép tại các địa bàn huyện Bắc Bình, Hàm Tân, Tánh Linh, tiêu hủy 83 kg cần sa tươi và 4.570 cây cần sa các loại, đây cũng là nguyên nhân kéo theo sự gia tăng phức tạp về ANTT và cũng làm tăng nguồn “cầu” về ma túy.

Xuất hiện ở nước ta từ những năm 2006 - 2007, ma túy đá đang trở thành một “món hàng hot” đối với một bộ phận thanh thiếu niên thiếu nhận thức, sa đà khi lầm tưởng cho rằng ma túy đá chỉ gây hưng phấn tức thời, dùng để giải trí cho vui, chứ không gây nghiện. Đồng thời, nhằm vào thị hiếu muốn khám phá, thưởng thức cái mới đối với giới trẻ và để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy chuyển hướng sang một số loại ma túy mới có chất hướng thần với mức độ nguy hại cao được ngụy trang bằng các tên gọi khác nhau như cỏ Mỹ, tem giấy, bùa lưỡi, bánh lười, nấm ảo giác, lá khát… có mức độ độc hại tương đương, thậm chí gấp trăm lần so với ma túy thông thường.

Sự gia tăng số người nghiện và tội phạm ma túy có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu là sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình để con cái bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào con đường nghiện hút. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của ma túy cũng như kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy còn nhiều hạn chế. Việc lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc gặp khó khăn do cơ sở cai nghiện hiện đang quá tải…

Phòng chống ma túy là nhiệm vụ vừa trọng tâm, vừa cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Tuy nhiên đây không phải là trách nhiệm của riêng ai, hay riêng cơ quan nào mà là một phong trào quần chúng, có tính xã hội cao. Trong thời gian tới, bên cạnh các biện pháp trấn áp tội phạm của ngành chức năng, cần đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức phòng chống ma túy, gắn với công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng sau cai nghiện để họ có niềm tin vượt qua mặc cảm, tự ti, trở về với cuộc sống đời thường.

    
      Nguy hại hơn, độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, tập trung ở lứa   tuổi dưới 35, là lực lượng lao động chính của nhiều gia đình. Hiện nay,   toàn tỉnh đã có hơn 2.800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng hơn   470 người so cuối năm 2017), 106/127 xã, phường, thị trấn có ma túy. Tuy   nhiên, đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ma túy – tác nhân làm gia tăng tội phạm hình sự