Theo dõi trên

“Lùm xùm” ở Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi

24/08/2017, 08:32 - Lượt đọc: 1,602

BT- Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình (Cty TNHH MTV KTCT) thủy lợi Bình Thuận là doanh nghiệp nhà nước, với chức năng quản lý, khai thác, tu sửa hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, dù công ty đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều công trình có hiệu quả cho cộng đồng thế nhưng cũng vướng phải một số chuyện “lùm xùm”, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và các cá nhân liên quan, khi không ít công trình nghiệm thu sai quy định...

Bắt tay cùng các nhà thầu

Theo Kết luận 05/SNN, Cty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận cùng với các nhà thầu tổ chức nghiệm thu, thanh toán đưa vào sử dụng không đúng quy định 6 công trình. Trong đó, ít nhất 3 công trình thi công dang dở, đã và đang thi công nhưng lại tổ chức nghiệm thu, thanh toán khối lượng nhiều hơn khối lượng thực tế thi công như công trình kênh Suối Lách - Bàu Thiềm, đập Suối Lách, đập Ma Hý. Còn lại 3 công trình thi công dở dang nhưng đã tổ chức nghiệm thu thanh toán công trình hoàn thành. Gồm các công trình: Sàn công tác cống xả cát đập Sông Lũy, tràn xả lũ và cống lấy nước trên kênh Bà Nao - Tầm Ru. Kết luận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ: Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi đã cho dừng các công trình dở dang: kênh Suối Lách - Bàu Thiềm (dừng thi công năm 2009); đập Suối Lách dừng thi công 2006; đập dâng Ma Hý dừng thi công 2003; tường chắn sóng hồ Cẩm Hang (dừng thi công 2003) nhưng đã không lập thủ tục xin chủ trương dừng thi công theo quy định. Chưa hết, Cty TNHH KTCT thủy lợi còn thực hiện “chia nhỏ” các công trình với giá trị đầu tư dưới 1 tỷ đồng không đúng theo quy định.

Công trình cống qua đường tại K12+349 trên kênh tiếp nước hồ Đá Bạc, được công ty tổ chức thi công hoàn thành đưa vào sử dụng từ ngày 27/8/2015 trước khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh năm 2016. Đồng thời, kênh tiếp nước Cà Giây - Ma Hý hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2006, tạm ngưng cấp nước từ tháng 4/2013 để thi công hệ thống kênh tưới của dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết nhưng từ tháng 12/2014, dù hệ thống tưới Phan Rí – Phan Thiết hoàn thành, công trình vẫn chưa được công ty sửa chữa để cấp nước. ...

 Cán bộ “mượn” tiền tỷ

Dư luận trước đây cũng đã từng thắc mắc vì sao nhiều cán bộ của công ty được “ưu tiên” mượn tiền tỷ mà gần 17 năm qua vẫn chưa hoàn trả. Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng trạm KTCT thủy lợi Phan Thiết, đến 31/12/2015 vẫn còn nợ trên danh nghĩa tạm ứng hơn 742 triệu đồng, số tiền này theo chứng từ ông Hưng tạm ứng để thi công công trình vẫn chưa thanh toán. Và ông Hưng không phải là trường hợp cá biệt, trường hợp ông Nguyễn Tiến Vương đã được “tạm ứng” tính đến ngày 31/12/2015 con số trên 5,3 tỷ đồng. Số tiền này ông Vương ứng trước năm 2000 đến 2015 vẫn chưa thanh toán. Hiện tại theo kết luận thì ông Vương còn nợ hơn 2,8 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Huệ  - Phó Giám đốc chi nhánh Hàm Thuận Bắc còn nợ hơn 85 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra với số tiền không nhỏ như thế, thì việc tạm ứng trong thời gian dài có vi phạm những nguyên tắc về tài chính hay không? Có hay không việc “tạm ứng” tiền ngân sách để dùng vào những mục đích cá nhân?

Từ kết luận này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân, các bộ phận có liên quan thuộc Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận, đồng thời có biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời buộc các ông Hưng, Huệ và Vương phải làm thủ tục hoàn trả dứt điểm số tiền đã “tạm ứng” trong thời gian quá dài.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lùm xùm” ở Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi