Theo dõi trên

Lừa đảo qua điện thoại - cảnh giác không thừa !

24/11/2017, 13:47

BT- Gần đây xuất hiện các vụ lừa đảo qua điện thoại. Những chiêu thức lừa đảo như sau: Thứ nhất, giả nhân viên viễn thông, gọi điện đến số máy của một người nào đó (nạn nhân tiềm năng), thông báo họ nợ lượng lớn tiền cước điện thoại để khai thác thông tin cá nhân. Thứ hai, giả danh công an, viện kiểm sát... đe dọa nạn nhân tiềm năng, hoặc người thân của họ liên quan các vụ buôn bán ma túy, rửa tiền… và đã nhận một khoản tiền lớn chuyển vào tài khoản ngân hàng. Khi bị phủ nhận, nhóm lừa đảo lại ra chiêu: nạn nhân tiềm năng cần chứng minh không liên quan vụ án; cần cung cấp thông tin về các sổ tiết kiệm, tài khoản tiền gửi, sau đó chuyển tiền vào một tài khoản do chúng chỉ định để kiểm tra, nếu không có nghi vấn sẽ trả lại ngay. Tuy nhiên, ngay sau khi  nạn nhân chuyển tiền, chúng lập tức rút tiền.

Ðối tượng lừa đảo thường đăng ký tài khoản VoIP giống số điện thoại của một số đơn vị công an và yêu cầu bị hại kiểm tra qua tổng đài 1080 xem có đúng số của các đơn vị công an không?  Chúng cho bị hại một khoảng thời gian ngắn để kiểm tra nhằm tăng độ tin tưởng, sau đó liên tục gọi để lừa đảo, buộc nạn nhân không thể trao đổi với ai khác trước khi chuyển xong tiền. Các cuộc gọi lừa đảo thường kéo dài và kèm âm thanh được ghi âm sẵn như: còi hú của xe cảnh sát, tiếng người bên ngoài nói chuyện như đang báo cáo về vụ án nào đó... cố tình cho bị hại nghe thấy. Nhóm cuối được phân công mở các tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ chuyển tiền trực tuyến (internet banking) và rút tiền quốc tế tại các ngân hàng ở Việt Nam. Ngay sau khi tài khoản được báo có tiền, chúng chuyển tiền lòng vòng qua nhiều tài khoản trung gian, sau đó rút tiền.

N.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa đảo qua điện thoại - cảnh giác không thừa !