Theo dõi trên

Lo ngại mê tín dị đoan gia tăng

23/07/2019, 09:11

BT- Vào những dịp lễ, tết, những ngày rằm, mùng một tại các đền chùa, miếu mạo, thường có rất đông người đến dâng hương hoa cúng bái. Việc đến chùa để thắp nhang cầu bình an là nét đẹp truyền thống của người Việt cần được lưu giữ. Tuy nhiên, nhiều người thiếu kiến thức khoa học “mặc định” về sự tồn tại của thế giới thần linh, ma quỷ, “cõi âm” theo tư duy của mình, cộng thêm trí tưởng tượng và suy diễn đã dẫn đến cuồng tín thế giới thần linh. Tại tượng Phật Bà trước chùa Phật Ân thuộc khu phố 1, phường Lạc Đạo là một điển hình, ngày nào cũng vậy vào chiều tối, đêm khuya người đi cầu trúng số đề rất đông. Hiện tượng này gây mất an ninh khu vực, dù lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên đến nhắc nhở. Ông Trần Văn Anh – Khu phố trưởng khu phố 1, Lạc Đạo cho biết: Thời gian qua số người đến địa điểm này cầu may rất nhiều. Thậm chí có người còn đến xin xăm số đề (gieo que lấy số, ứng số nào mua đề số đó), bảo vệ dân phố đã từng tịch thu tang vật, nhắc nhở nhiều lần nhưng đâu vẫn vào...

                
   Nhiều người mù quáng tìm đến thầy bói như    một biện pháp để cứu rỗi.

Trong cuộc đối thoại với  lãnh đạo UBND phường Lạc Đạo hồi cuối tháng 6, người dân khu phố 1 phản ánh tình trạng tại khu vực này thường mất trật tự an ninh, tối nào cũng tụ tập để cúng bái, thắp nhang. Thời điểm đông nhất từ 18 giờ trở về khuya. Người đến thắp nhang cầu cúng không riêng gì dân địa phương mà còn ở nhiều nơi khác. Bà Nguyễn Thị Lan - ở xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam) cho biết: Bà có người con gái lấy chồng nhiều năm nhưng chưa thấy có con, ngày nào bà cũng đến xin Phật Bà phù hộ cho con gái chóng có con?!.

Ngoài ra, nạn bói toán, cầu cơ cũng rất phổ biến dạo gần đây, mặc dù xem tốn tiền, biết rõ tương lai khó đoán trước, nhưng người ta “nghiện” đến mức lùng sục cho bằng được nếu ai đồn ở nơi nào đó có thầy bói xem hay.

Mê tín dị đoan hiện nay đang có chiều hướng gia tăng, không chỉ tập trung ở người có trình độ học vấn và mức sống thấp, mà ngay cả người có trình độ học vấn cao, cuộc sống khá giả. Theo nhiều người cao tuổi, nguyên nhân của tình trạng trên có phần tác động của mặt trái cơ chế thị trường, làm cho con người dễ sùng bái đồng tiền, tha hóa đạo đức, lối sống. Mặt trái của kinh tế thị trường cũng làm phát sinh tệ nạn xã hội gia tăng, nhiều giá trị truyền thống bị xâm hại. Những giá trị đạo đức truyền thống bị mai một, tốt - xấu lẫn lộn làm xuất hiện “khoảng trống” tinh thần, làm con người ta tìm đến sự “đền bù hư ảo” từ thế giới thánh thần.

Để đấu tranh với mê tín dị đoan, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục, cần xử lý nghiêm những hành vi, thủ đoạn lừa bịp những người “buôn thần bán thánh”. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải có quan điểm định hướng, chỉ đạo và quy định thống nhất để quản lý, không để các hoạt động mê tín dị đoan xảy ra tràn lan. 

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại mê tín dị đoan gia tăng