Theo dõi trên

Lắp đặt camera xử phạt hành vi xả rác

19/10/2021, 08:03

BT- Mặc dù đã cắm biển thông báo cấm xả rác, kèm theo mức phạt theo quy định của pháp luật, nhưng một bộ phận người dân thiếu ý thức vẫn xả rác.

Cấm cũng như không

Những năm qua Bình Thuận đã không ngừng tuyên truyền phổ biến giáo dục người dân ý thức bảo vệ môi trường. Không chỉ thể hiện trên giấy, phương tiện thông tin mà còn cả hành động cụ thể nhằm lan tỏa ý thức người dân bảo vệ môi trường. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình bảo vệ môi trường, người dân dần ý thức yêu môi trường, thiên nhiên hơn. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận người chưa ý thức, vẫn quăng, đổ rác vô tội vạ. Nổi rõ là ở các khu vực ven biển như: Phan Thiết; Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong)..., nhiều đống rác lớn, nhỏ nhếch nhác bên ngoài khu dân cư, trong những rừng thông xanh mát ven biển. Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhắc nhở, thậm chí cắm biển thông báo răn đe sẽ xử phạt theo quy định, nhưng tình hình không thay đổi. Ông Nguyễn Hữu Tài – Trưởng khu phố 1, phường Hàm Tiến cho biết: “Ở khu phố có một điểm nóng xả rác tại ngã ba Lan Nở. Nhiều năm qua, khu phố đã tuyên truyền nhắc nhở người dân không được mang rác ra ngã ba, cứ bỏ trước nhà có nhân viên vệ sinh môi trường đến lấy. Tuy nhiên, họ vẫn mang đến bỏ, mặc dù chúng tôi có cắm biển cấm kèm theo hình thức xử lý”. 

Không chỉ ở các khu vực ven biển mà còn nhiều điểm lộ thiên dọc các QL1A thị trấn Phú Long; cầu sông Quao trên QL28, xã Thuận Hòa... Trong đó, nhiều điểm đã cắm biển cấm bỏ rác nhưng rác vẫn chất đống. Qua tìm hiểu, phần lớn những người không chịu đóng phí môi sinh đã mang rác đến bỏ, lâu ngày hình thành nên đống rác lớn.

 Cần xử lý nghiêm

“Chỉ những người vô ý thức, xem thường pháp luật thì mới có hành động xả rác vô tội vạ. Bảng thông báo rõ ràng, không lẽ họ không biết đọc...”, ông Nguyễn Văn Nam, phường Hàm Tiến bức xúc. Ông Nam cũng như nhiều người trong cộng đồng yêu môi trường đang mong mọi người chấp hành tốt quy định của pháp luật, có ý thức bảo vệ môi trường. Họ đề nghị ngành chức năng xử phạt nghiêm đối tượng hủy hoại môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Cần lắp đặt camera tại điểm nóng xả rác, nơi đã cắm bảng cấm xả rác làm căn cứ xử phạt. Trước khi lắp đặt,  tổ chức tuyên truyền rõ để người dân biết chấp hành.

Phường Hàm Tiến hiện đang lên kế hoạch lắp đặt camera ở các điểm nóng xả rác ra môi trường. Ông Trương Trọng Kim -  Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến chia sẻ, UBND phường đã làm nhiều cách tuyên truyền vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Những người dân không chấp hành, tới đây phường sẽ lắp đặt camera ở các điểm nóng như ngã ba Lan Nở nhằm xử phạt nghiêm đối tượng cố tình vi phạm.  Trước đó, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết sẽ lắp đặt camera theo dõi và phạt nặng đối tượng xả rác vô tội vạ tại khu rừng ngập mặn giữa lòng thành phố.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể; UBND các huyện, thị, thành phố: Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân. Đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường.

Theo Điều 20 Nghị định 155 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Hành vi vứt, thải rác sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị bị phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng.

 Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp đặt camera xử phạt hành vi xả rác