Theo dõi trên

Lãnh án tù vì gây rối - chuyện không đáng có !

16/07/2018, 08:58

BT- Tòa án TP. Phan Thiết đã đưa 7 bị can “gây rối trật tự công cộng” ra xét xử do có hành vi tụ tập và có những hành động quá khích ném bom xăng, gạch đá trước cổng UBND tỉnh vào ngày11/6 và đã tuyên những mức án thích đáng. Sắp tới, huyện Tuy Phong cũng sẽ xét xử các bị can cũng với những hành vi tương tự. Đây là 2 trong số 4 vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân nhân khởi tố, truy tố để tòa án xét xử truy cứu trách nhiệm cho hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản xảy ra ngày 10 và 11/6. 

Các đối tượng đã và sẽ phải chịu những bản án thích đáng, tương xứng với hành động, hậu quả mà mình gây ra. Tuy nhiên, điều làm nhiều người không khỏi băn khoăn, khi mà đi sâu tìm hiểu nguyên nhân, cũng như là qua quá trình điều tra và lời khai tại phiên tòa đã thể hiện, động cơ để bị can dẫn đến phạm pháp hết sức vô lý và có thể gói gọn do sự thiếu nhận thức, tò mò và cả sự chơi trội. Đơn cử như trường hợp của Trần Thị Ngọc (ngụ phường Phú Tài), nhận 24 tháng tù giam. Đêm 11/6, Ngọc cùng mẹ làm thuê nhặt rau cho một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, thì thấy có người tụ tập hò hét, nên tò mò ra xem và đứng tại khu vực công viên tượng Trần Hưng Đạo. Khi bị lực lượng công an đuổi bắt những người ném đá, Ngọc bỏ chạy sang bên kia đầu cầu Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Thắng. Khi có người nhờ nhặt đá và nhờ đổ xăng vào chai cho các đối tượng quá khích ném, Ngọc cũng vui vẻ làm theo, như một trò vui để tiếp sức cho các đối tượng. Đến khi công an vào cuộc điều tra và vận động tự thú, Ngọc ra trình diện và hối hận cho hành động của mình và mong hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Hay Nguyễn Văn Hùng (SN 1992, ngụ Phú Tài) nhận 30 tháng tù giam. Đêm 11/6, khi đang trên đường chở con gái 8 tuổi từ phường Hưng Long về nhà, đến khu vực đầu đường Phạm Văn Đồng, thấy mọi người tụ tập hò hét, cổ vũ ném đá, Hùng để con gái đứng gần đó, rồi lấy 6 vỏ chai bia ai đó để sẵn ném và dùng bật lửa mang theo đốt 3 chai bom xăng do 1 người đưa để ném chống trả lực lượng đang làm nhiệm vụ như một trò vui. 

Có thể thấy rằng, trong tất cả 4 vụ việc vừa qua gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của nhà nước và các đối tượng bị bắt là chuyện không đáng có, nếu như mọi người ai cũng tỉnh táo nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, đừng để bị lôi kéo, kích động, và thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn thì không có sự việc xảy ra. Đáng buồn hơn, trong số nhiều người bị bắt, có rất nhiều bạn còn rất trẻ với tương lai tràn đầy phía trước. Thế nhưng do chưa nhận thức đúng đắn, nhẹ dạ, tin theo những lời xuyên tạc dụ dỗ của các phần tử phản động lôi kéo, kích động để dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Ở một góc cạnh khác, hiện nay qua theo dõi trên nhiều diễn đàn mạng, chúng ta không khó để bắt gặp nhiều bạn trẻ với tính khí hiếu kỳ, thích sự nổi trội đã a dua, cổ vũ, đăng tải, chia sẻ để “câu like” những nội dung xuyên tạc, kêu gọi tham gia biểu tình của các đối tượng phản động. Bởi, họ không hiểu rằng, các đối tượng chống phá chỉ mong tình hình trong nước xảy ra các sự kiện phức tạp chính trị, xã hội để kích động chống phá sự phát triển và đi lên của đất nước. Một ví dụ cho câu chuyện này mà hẳn mọi người vẫn còn nhớ về âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch hồi năm 2014, từ sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, đã kích động biểu tình dẫn đến đập phá, hủy hoại tài sản gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế như thế nào? Để rồi công tác khắc phục hậu quả, không gì khác là lấy từ tiền thuế của chính người dân đóng góp, cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn tài lực và làm trì trệ sự phát triển. 

Nên nhắc lại để nhớ rằng, không có nhà nước nào, chế độ nào và một người dân yêu nước nào chấp nhận được những hành vi bạo lực, coi thường pháp luật, kỷ cương như những hành động xảy ra vừa qua. Mong rằng, chuyện các bị can trả giá cho hành vi không đáng có của mình, sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá cho nhiều người.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh án tù vì gây rối - chuyện không đáng có !