Theo dõi trên

Làm gì để ngăn chặn trộm cắp tài sản?

29/09/2020, 09:30

BT- Những ngày gần đây, Bình Thuận liên tục xảy ra trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ xảy ra bằng hình thức “đua nóng”. Tuy thủ đoạn không mới, nhưng chính sự mất cảnh giác của người dân đã trở thành “đất sống” của loại tội phạm này.

Khoảng 10h ngày 15/9, em L.T.B.T (SN 2002) dựng xe Visson trước một cửa hàng thời trang trên đường Thủ Khoa Huân (TP. Phan Thiết), trong hộc xe để 1 điện thoại di động trị giá khoảng 4 triệu đồng. Chỉ vài phút sau, em T quay ra thì phát hiện chiếc điện thoại đã “không cánh mà bay”.  Vừa qua, tại một ngôi nhà cấp 4 kiên cố ở xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong  cũng xảy ra vụ trộm hy hữu. Đáng lưu ý, vụ trộm xảy ra vào ban ngày, đối tượng đã đục tường vào nhà lấy đi nhiều tài sản có giá trị. Vụ việc xảy ra khiến người dân lo lắng bởi ngôi nhà của mình cũng có thể là mục tiêu tiếp theo của tội phạm trộm cắp tài sản. 

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết đối tượng trộm cắp đều nghiện ma túy. Để có tiền sử dụng “cái chết trắng”, các đối tượng sẵn sàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi trộm cắp tài sản. Mới đây, lực lượng trinh sát hình sự Công an TP. Phan Thiết cũng bắt Nguyễn Hữu Đức (còn gọi Đức Ken, SN 1978, trú khu phố 5, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết); Nguyễn Minh Khánh (SN 1994, trú thôn Xuân Hòa, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) và Nguyễn Thành Trung (còn gọi Tý, SN 1994, trú thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm). Qua đấu tranh, công an xác định nhóm này do Nguyễn Hữu Đức cầm đầu. Bước đầu, các đối tượng khai đã thực hiện 3 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP. Phan Thiết và 1 vụ trộm xe máy ở huyện Hàm Thuận Bắc. Sau khi trộm được xe, Nguyễn Hữu Đức đem cầm thế lấy tiền mua ma túy cho cả 3 đối tượng sử dụng. Ngày 16/9, công an đã bắt được 2 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản là Nguyễn Hoài Thương (SN 1991, ngụ khu phố 2, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) và Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1993, ngụ thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam). Đôi nam nữ trên là kẻ đã thực hiện 12 vụ trộm điện thoại. Số tiền có được từ việc bán điện thoại, các đối tượng khai dùng để mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Thực trạng trên cho thấy, phần lớn trộm cắp xảy ra do chính sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong bảo quản tài sản. Bên cạnh đó, có vụ đối tượng đã theo dõi, nghiên cứu thời gian sinh hoạt của gia chủ trước khi thực hiện vụ trộm. Trong đó, xe máy là “miếng mồi ngon” mà bọn trộm thường nhắm đến. Vì vậy, để ngăn ngừa trộm cắp xảy ra, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ và khóa tất cả các cửa trước khi đi làm, đi ngủ; sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit, “khóa trong” để chống phá khóa. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào, kẽm gai ngăn chặn việc bọn trộm có thể leo từ cây xanh để vào nhà; khuyến khích trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động để quan sát từ xa. Lưu số điện thoại của công an địa phương để được hỗ trợ khi cần thiết. Đối với xe máy, khi để trước nhà hoặc nơi công cộng phải có người trông coi. Xe gắn máy ngoài khóa cổ cần trang bị thêm khóa chống trộm (khóa bánh, khóa có báo động, khóa thắng đĩa, khóa chân chống…), nên gắn thêm hệ thống định vị cho xe. Khi về nhà tạo thói quen đưa xe máy vào trong nhà, không nên để xe trước sân, hành lang, rút chìa khóa xe và cất khóa ở nơi an toàn, dù xe vẫn ở trong nhà; khi gửi xe phải nhận thẻ giữ xe. Bảo vệ, nhân viên giữ xe phải cảnh giác với thủ đoạn tráo đổi biển số xe, thẻ giữ xe hoặc dàn cảnh, gây mâu thuẫn để lấy trộm xe hoặc tài sản trong xe.

 TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để ngăn chặn trộm cắp tài sản?