Theo dõi trên

Lại rộ chuyện trộm bóng đèn thanh long

06/09/2018, 08:41

BT- Mùa chong đèn thanh long trái vụ đã bắt đầu, đây là thời điểm trái thanh long có giá trị kinh tế cao. Một pha điện bằng thu nhập của một vụ mùa nên bà con nông dân tập trung đầu tư rất lớn. Nhưng đây cũng thời điểm nạn trộm cắp bóng đèn chong thanh long diễn ra nhiều nhất khiến người nông dân không khỏi lo lắng…

                
Tình trạng trộm bóng đèn đang diễn ra với    nhiều hình thức.

Mặc dù mới vào vụ chong đèn, nhưng tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam… tình trạng mất trộm bóng đèn thanh long đã xảy ra ở một số xã. Hộ mất ít thì một vài bóng, hộ mất nhiều thì vài chục bóng đến cả trăm bóng. Cách đây 1 tuần, gia đình bà Nguyễn Thị Ngà, ở thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc bị mất gần 100 bóng đèn compact. Bà Ngà cho biết: Lúc chong đèn, gia đình đã cảnh giác, cử người trông coi thường xuyên. Nhưng hôm  gia đình có việc không ai giữ thì bị mất bóng đèn. Có thể bọn trộm ở gần đó mới biết hôm đó vườn thanh long không có người trông giữ.

Tình trạng trộm bóng đèn thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, khi mà số lượng bóng chỉ mất một vài bóng, khiến người bị mất  ngại báo lực lượng chức năng. Cách đây khoảng 1 tuần, ông Lê Văn Tuấn ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc chong đèn lứa thanh long đầu tiên. Khoảng 4 ngày đầu, vườn thanh long nhà ông không mất bóng đèn. Nhưng mấy ngày gần đây, khi các hộ hàng xóm cùng chong đèn thì cách vài ngày ông Tuấn lại mất ít bóng đèn compact. Không chỉ ông Tuấn mà nhiều vườn thanh long khác ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân cũng gặp trường hợp tương tự. Theo một số người trồng thanh long nhiều năm cho biết: Trường hợp mất bóng đèn như ông Tuấn có nguyên nhân một số người cũng chong đèn thanh long mà bị hư một vài bóng, vì tiếc 32.000 đồng bỏ ra mua nên “mượn” bóng của vườn kế bên. “Mỗi lần chỉ mất 5, 6 đèn tính ra chỉ vài trăm ngàn đồng mà đi báo công an thì “ngại” lắm. Người nào bị trộm kiểu này chỉ “cười trừ” bỏ qua, coi như mình làm rớt tiền”, chị Thủy ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam chia sẻ.

Mùa chong đèn thanh long trái vụ bọn trộm không chỉ ra tay với bóng đèn mà ngay cả trái thanh long sắp thu hoạch cũng bị trộm. Có nhiều trường hợp người dân đã nhận tiền cọc bán thanh long cho thương lái. Nhưng đêm trước ngày người mua đến cắt thì vườn thanh long đã bị bọn trộm “viếng thăm”. Trái lớn, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu bị trộm hết chỉ còn lại trái xấu, không đạt tiêu chuẩn.

Tình trạng trộm cắp bóng đèn, trái thanh long thời gian qua xảy ra tại khá nhiều địa phương. Thời gian bọn trộm thực hiện hành vi cũng như tẩu tán tang vật không theo một quy luật nhất định nên rất khó để ngành chức năng phá án. Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đặc biệt những vườn thanh long gần đường giao thông, hộ gia đình không có người trông coi, bảo vệ…

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại rộ chuyện trộm bóng đèn thanh long