Theo dõi trên

Lại giả danh công an để lừa dân

26/10/2020, 09:08 - Lượt đọc: 33

BT- Gần đây, một số quán ăn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh thường nhận được các cuộc gọi từ số lạ, tự xưng là công an hoặc cán bộ huyện, tỉnh để đặt tiệc số lượng lớn. Tuy nhiên, nếu mất cảnh giác, người dân sẽ bị lừa khi chiêu trò lừa đảo này không mới. 

Sáng 17/10, một số quán ăn, quán cà phê ở xã Long Hải - huyện Phú Quý nhận được điện thoại của một người tên Hoàng, nói giọng người đất liền (0782.924.495) tự xưng là người của cơ quan công an đặt tiệc tiếp đãi khách, đặt cà phê, nước uống với số lượng nhiều... Một lát sau, đối tượng tiếp tục gọi điện yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh mua giùm một số loại card của 2 nhà mạng Vinafone và Mobifone rồi cào mã thẻ gửi qua, hứa lát nữa ăn xong sẽ thanh toán luôn thể. Do mất cảnh giác, có người đã mua thẻ cào tính làm theo lời yêu cầu. Tuy nhiên, do người đàn ông lạ cứ gọi hối thúc liên tục khiến chủ quán ăn sinh nghi, nên đã gọi cho Công an xã Long Hải xác minh, mới biết mình đang bị lừa. Rất may, chưa có cơ sở kinh doanh nào trên đảo bị “bỏ bom” và mất tiền oan.

Trước sự việc trên, Công an xã Long Hải đề nghị người dân trên địa bàn huyện Phú Quý nói chung và xã Long Hải nói riêng cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ tự xưng là người của cơ quan công an, chính quyền. Trường hợp có người tự xưng là công an hoặc cán bộ nhà nước, người dân cần đề nghị cho biết tên, nơi làm việc, giấy mời hoặc giấy triệu tập để trực tiếp liên hệ với cơ quan, đơn vị đó... Người dân không cung cấp số điện thoại riêng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ người đó và sử dụng vào mục đích gì; không mua, bán, chuyển giao tài khoản cá nhân hoặc cho mượn giấy chứng minh nhân dân. Người dân cũng cần cẩn trọng khi chia sẻ những thông tin cá nhân trên mạng internet, nhất là các trang mạng xã hội, để tránh bị khai thác thông tin cá nhân để lừa đảo. Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Được biết, cách đây không lâu, một quán ăn ở xã Chí Công – huyện Tuy Phong cũng bị đối tượng lạ sử dụng chiêu trò này, “bỏ bom” 5 bàn ăn với rất nhiều hải đặc sản. Ngoài ra, đối tượng này còn nhờ chủ quán ăn mua thuốc lá, nước ngọt… và cho mượn tiền. Với hình thức đặt nhiều phần ăn để tạo lòng tin, các đối tượng thường nhờ mua card điện thoại, mượn tiền rồi chuồn mất. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, chỉ nhận đặt bàn với người quen biết, nếu lạ cần lấy tiền cọc. Ngoài ra, không nên làm theo bất cứ yêu cầu nào khác của người lạ, tránh tiền mất một cách vô lý.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại giả danh công an để lừa dân