Theo dõi trên

La Gi “mạnh tay” với nạn khai thác khoáng sản trái phép

12/06/2019, 08:45

BT- Từ đầu năm đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn thị xã La Gi vẫn còn diễn ra phức tạp ở nhiều nơi, nhưng chưa được kiểm tra xử lý dứt điểm.

 Khai thác cát tái diễn

Theo một số hộ dân phản ánh, hàng đêm tại khu vực cầu Suối Đó, thuộc phường Tân An và xã Tân Phước vẫn xuất hiện một số xe máy cày, xe ben có trang bị máy bơm hút cát sẵn trên xe đến bơm hút cát chở đi các nơi tiêu thụ, với khối lượng khoảng 3 - 4 m3/xe, nhưng chưa được các ngành chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm. Khi đoạn đường đi xuống chân cầu Suối Đó bị rào chắn bằng trụ bê tông, các đối tượng đã điều khiển phương tiện từ quốc lộ 55 băng qua nghĩa trang chạy dọc phía sau nhà chùa để xuống khu vực Suối Đó khai thác cát trái phép, làm sạt lở đất hai bên bờ suối, gây bức xúc cho nhân dân. Một người dân  nói: “Cát tặc” dùng xe máy cày, xe ben đến khu vực Suối Đó bơm hút cát bằng máy nổ, đèn chiếu sáng cả một góc trời, nhưng không thấy cán bộ phường, xã đến kiểm tra, xử lý. Mặc dù người dân đã điện báo cho chính quyền địa phương nhiều lần, nhưng vẫn im lìm. Khi chúng tôi đến tìm hiểu tại khu vực cầu Suối Đó chợt thấy trên đoạn đường xuống suối vẫn còn in dấu bánh xe máy cày, xe ben mới vào khai thác, vận chuyển cát trái phép tối hôm qua. Thủ đoạn của bọn chúng là lợi dụng ban đêm, các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật khai thác cát chở đi tiêu thụ với giá khá cao, từ 2- 2,5 triệu đồng/xe. Trong khi đó tổ kiểm tra khoáng sản của các xã, phường không thường xuyên kiểm tra, xử lý và khi nhận được điện báo của dân chưa kịp thời tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý. Có nhiều đối tượng lén lút khai thác cát tại khu vực Suối Đó, nhưng UBND phường Tân An chỉ kiểm tra, xử lý được 3 vụ. Cụ thể, ngày 5/4/2019, UBND phường Tân An đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Út, xã Tân Xuân, Hàm Tân 2 triệu đồng về hành vi sử dụng xe máy cày, có trang bị máy bơm hút cát đặt sẵn trên xe, bơm hút cát tại khu vực cầu Suối Đó, với khối lượng 4m3; ngày 21/2/2019, UBND phường Tân An đã ra quyết định xử phạt ông Lê Văn An, xã Tân Phước 2 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Nam, khu phố 8, phường Tân An 2 triệu đồng về hành vi sử dụng xe máy cày bơm hút cát tại khu vực cầu Suối Đó, Suối Tiên, với khối lượng 7m3/2 xe. Ngoài ra, UBND phường Tân An đã thống kê, lập danh sách, làm việc với 7 hộ dân có xe máy cày để tuyên truyền, vận động làm bản cam kết không vi phạm khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Riêng 6 tháng đầu năm nay, các ngành chức năng thị xã và các xã, phường đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 33 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 128 triệu đồng; tịch thu 9.600 viên đá chẻ, tạm giữ 100 m3 cát, 2 máy bơm hút cát. Trong đó UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt 4 trường hợp, với số tiền 46 triệu đồng; Công an thị xã xử phạt 10 trường hợp, với số tiền 41 triệu đồng; các xã, phường xử phạt 30 trường hợp, với số tiền 41 triệu đồng.

 Các biện pháp ngăn chặn

Để ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND thị xã La Gi đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên khoáng sản, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân. Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

 Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản và kịp thời chấn chỉnh xử lý các sai phạm pháp luật về tài nguyên khoáng sản. Tập trung rà soát các đối tượng thường xuyên vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản để có biện pháp giáo dục, răn đe, buộc ký cam kết không vi phạm hoặc tái phạm. Thường xuyên kiểm tra, xử lý dứt điểm các khu vực trọng điểm khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại các xã, phường và khu vực giáp ranh với các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam. Lắp đặt camera tại các tuyến đường, các khu vực thường xuyên xảy ra khai thác khoáng sản trái phép ở xã Tân Bình, Tân Tiến. Tiếp tục kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, các điểm tập kết, tàng trữ cát, đá; nếu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ thì cương quyết thu hồi. Các ngành chức năng phối hợp với tổ kiểm tra an toàn giao thông thị xã kiểm tra, xử lý kịp thời các phương tiện chở cát, đá lưu thông trên đường mà không chứng minh được hóa đơn chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ. Phòng Tài nguyên- Môi trường tham mưu cho UBND thị xã chuyển hồ sơ cho Công an thị xã điều tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần, chống người thi hành công vụ. Để giải quyết nhu cầu cát xây dựng trên địa bàn, UBND thị xã tiếp tục đề xuất UBND tỉnh sớm cấp phép một số điểm đấu giá khai thác cát xây dựng dọc Sông Dinh, Sông Phan và nạo vét tận thu một số điểm ở các suối nhỏ có trữ lượng cát xây dựng lớn, nhằm hạn chế tình hình khai thác khoáng sản trái phép.

    
    Các địa   điểm thường xảy ra nạn khai thác cát trái phép ở La Gi là khu vực cầu   Suối Đó, thuộc phường Tân An và xã Tân Phước; kênh tiếp nước từ hồ Sông   Dinh 3, huyện Hàm Tân đi qua địa bàn xã Tân Bình, Tân Tiến; đường vào   đất sản xuất nông nghiệp trước nhà thờ Tân Tạo, xã Tân Phước; khu vực   sân bóng Phước An, thuộc khu phố 7, phường Tân An; khu vực Động Râm   Xanh, xã Tân Hải; khu vực Núi Nhọn, Núi Đất, xã Tân Bình và các nhánh   suối nhỏ ở các xã.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi “mạnh tay” với nạn khai thác khoáng sản trái phép