Theo dõi trên

Khu dân cư phòng, chống tội phạm: Chất lượng từ tổ nòng cốt

18/04/2018, 09:32

BT- Nhắc đến phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở huyện Hàm Thuận Bắc, người dân nghĩ ngay đến mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm” ở thôn 1 -  xã Thuận Minh. Đây là mô hình phát huy được hiệu quả với nhiều cách làm thiết thực từ những thành viên tổ nòng cốt.

                
Nhà văn hóa thôn 1 nơi các thành viên tổ    nòng cốt sinh hoạt hàng tháng.

Nghe tin vợ chồng nhà chị A. xóm trong đang cự cãi to tiếng, chị Nguyễn Thị Lan – Trưởng thôn 1, cũng là thành viên tổ nòng cốt bỏ dỡ chén cơm trưa cùng vài thành viên khác đến ngay nhà chị A. để hòa giải. Với cách giải thích có tình có nghĩa, lại hợp lý nên vợ chồng chị A. bớt căng thẳng, ngồi lại nói chuyện với nhau, tránh gây thương tích trong lúc nóng giận. Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp mà các thành viên trong tổ nòng cốt hòa giải thành công, giúp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết, ổn định trật tự tại thôn, xóm. Chị Nguyễn Thị Lan – Trưởng thôn 1 chia sẻ: “Tổ nòng cốt của mô hình có khoảng 20 thành viên, đa số là người có uy tín, hưu trí, ở đâu có mâu thuẫn là các thành viên kịp thời có mặt, bằng nhiều biện pháp để “hạ hỏa” người trong cuộc. Nhờ vậy, những năm gần đây ít xảy ra mâu thuẫn nội bộ, an ninh trật tự ở địa bàn dân cư dần ổn định, đặc biệt trên địa bàn thôn không để xảy ra trọng án”.

Thôn 1 – xã Thuận Minh là một thôn thuần nông. Thôn hiện có 442 hộ/1.934 nhân khẩu được chia thành 9 tổ tự quản. Dân cư sống tập trung hai bên đường Ma Lâm, Thuận Minh, Thuận Minh – Hàm Phú và dọc kênh chính Sông Quao. Trước đây tình hình ANTT của thôn rất phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp, cờ bạc, đánh nhau, gây rối ANTT. Trước tình hình đó, cấp ủy và chính quyền xã đã đưa ra nhiều biện pháp tổ chức thực hiện nhằm giải quyết ổn định tình hình ANTT với trọng tâm là xây dựng mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm” ở thôn 1. Thành lập từ năm 2013, được xem là mô hình điểm của huyện, do đó Công an huyện thường xuyên chỉ đạo Công an xã Thuận Minh phối hợp cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh và đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó, những năm qua mô hình từng bước đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả tích cực.

Ngoài các hình thức tuyên truyền như treo khẩu hiệu, qua hệ thống loa truyền thanh, thông qua các hội nghị, các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt đoàn thể, thì việc tuyên truyền tận nhà được các thành viên tổ nòng cốt nhiệt tình thực hiện. Qua đó, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm. Ngoài ra, nhờ sự sâu sát địa bàn của những thành viên tổ nòng cốt, nhiều nguồn tin giá trị đã kịp thời báo cho ngành chức năng điều tra, làm rõ. Trong năm qua, nhờ nguồn tin chính xác, ngành chức năng đã phát hiện và đang thụ lý 3 vụ trộm tài sản, bắt quả tang 1 vụ đánh bạc xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng, kịp thời phản ánh tình hình trật tự trên địa bàn thôn để cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó, các thành viên tổ nòng cốt còn kịp thời giải quyết, hòa giải 8 trường hợp tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nên không có trường hợp nào khiếu kiện đông người vượt cấp. Hưởng ứng tích cực mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, chi hội phụ nữ thôn còn thường xuyên phát động chị em hội viên không để chồng con phạm tội, chi hội cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên cũng xây dựng 2 tuyến đường ánh sáng an ninh ở tổ 4 và tổ 5. Những phần việc trên đã góp phần vào việc phòng chống tội phạm hiệu quả ở thôn xóm.

Ông Nguyễn Hữu Duyên - Chủ tịch Mặt trận xã Thuận Minh chia sẻ: “Mô hình này thực sự đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, các thành viên tổ nòng cốt hoạt động khá tích cực, do đó thôn 1 đã đạt danh hiệu “Thôn văn hóa” nhiều năm liền. Sắp tới, địa phương sẽ nhân rộng mô hình này với hình thức phù hợp ở các thôn khác. Ví dụ, sẽ xây dựng mô hình “Khu dân cư phòng chống ma túy” ở thôn 2 và “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông” ở thôn Ku Kê…”.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu dân cư phòng, chống tội phạm: Chất lượng từ tổ nòng cốt