Theo dõi trên

Khu Công nghiệp Phan Thiết: Phòng cháy chữa cháy còn nhiều nỗi lo

12/11/2019, 09:58 - Lượt đọc: 30

BT - Khu Công nghiệp Phan Thiết hiện tập trung nhiều chất cháy, chất dễ gây cháy. Các công ty trong khu công nghiệp cũng là nơi khai thác, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt cao hơn so với những nơi khác. Tuy nhiên, đến nay vẫn có không ít doanh nghiệp tại đây chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC)…

Những năm gần đây, các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phan Thiết 1 và 2 đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu sản xuất hàng hóa, hệ thống PCCC cũng được nâng cấp hơn. Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, nơi đây vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh đã tổ chức 367 lượt kiểm tra an toàn PCCC tại Khu công nghiệp Phan Thiết 1 và 2; qua đó phát hiện gần 1.400 thiếu sót về PCCC.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện có doanh nghiệp chưa thành lập đội PCCC cơ sở theo quy định, thậm chí có nơi thành lập nhưng không duy trì hoạt động, không tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC thường xuyên. Nhiều doanh nghiệp bố trí hàng hóa là các loại chất cháy tại nhà kho, bến bãi gần nguồn nhiệt; có nơi sắp xếp hàng hóa chưa tính đến khả năng di chuyển nếu có hỏa hoạn xảy ra, hệ thống nhà kho chưa đảm bảo yêu cầu; hệ thống PCCC chưa tương xứng với hoạt động của doanh nghiệp, trang thiết bị không đảm bảo an toàn PCCC; hệ thống cấp nước chữa cháy có nơi không hoạt động… Thực trạng trên cho thấy, vẫn còn không ít doanh nghiệp thờ ơ đối với việc phòng chống cháy nổ ngay tại doanh nghiệp mình, hiệu quả công tác tự kiểm tra về PCCC chưa cao. Vì vậy khi xảy ra cháy rất dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, công tác cứu nạn cứu hộ vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cho biết, công tác PCCC luôn giữ vai trò quan trọng, gắn liền với sự phát triển của từng doanh nghiệp và đảm bảo trật tự địa phương. Do đó, để làm tốt công tác này, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC cho lực lượng bảo vệ các doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ, công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời chấn chỉnh hành vi thiếu trách nhiệm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tổ chức lực lượng tuần tra 24/24 giờ tại doanh nghiệp mình, nhất là thời điểm ngoài giờ hành chính và ban đêm; hiện đại hóa các thiết bị giám sát để hỗ trợ việc phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ gây cháy nổ và dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh. Thường xuyên tiến hành tự kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ theo quy định tại Nghị định 79 của Chính phủ; khi kiểm tra nếu phát hiện các thiếu sót về PCCC phải khắc phục ngay, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, gắn trách nhiệm của tập thể trong việc tổ chức khắc phục những thiếu sót, vi phạm về PCCC. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, thường xuyên kiểm tra và nâng cấp hệ thống thiết bị điện, vệ sinh máy móc, thay thế các thiết bị hư hỏng, kém chất lượng….

T.Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu Công nghiệp Phan Thiết: Phòng cháy chữa cháy còn nhiều nỗi lo