Theo dõi trên

Không để tín dụng đen tiếp tục hoành hành

18/01/2019, 09:47

 BT- Cho vay nặng lãi, bảo kê và đòi nợ thuê “tín dụng đen” tuy có giảm nhưng vẫn còn hoành hành ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Bình Thuận gây nhiều hệ luỵ về đời sống, an ninh trật tự, gây bức xúc cho người dân.

                
      
Một nhóm "tín dụng đen" cho vay nặng lãi    vừa bị Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá. Ảnh: C.A

 Tội phạm “tín dụng đen” nằm giữa ranh giới tội phạm hình sự, vừa là loại hình công ty, nhóm có hoạt động liên quan đến kinh tế nên rất khó phân biệt để xử lý. Phần lớn các tổ chức “tín dụng đen” có đối tượng cầm đầu là đối tượng cộm cán, có tiền án tiền sự, lập băng nhóm để siết nợ thuê, sử dụng vũ khí đe dọa, đánh đập khủng bố tinh thần dẫn đến gây thương vong. Ở nhiều nơi hoạt động “tín dụng đen” ngang nhiên cưỡng bức tài sản gây ra bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, nhiều tổ chức còn núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi phạm tội với thủ đoạn phổ biến là cho vay tín chấp với số tiền lớn khi người vay không có khả năng chi trả thì bị ép làm hợp đồng mua bán tài sản để chiếm đoạt…  Theo các cơ quan chức năng của tỉnh cho biết, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh cũng hết sức phức tạp. Có rất nhiều hình thức cho vay nặng lãi với chiêu bài như không cần tài sản đảm bảo để thế chấp, a lô là có tiền. Cùng với đó là những tờ rơi quảng cáo dán ở những nơi công cộng, cột đèn, tường nhà để quảng cáo. Các đối tượng này hoạt động theo băng, nhóm, hoạt động ngày càng tinh vi. Nhóm đối tượng này cho vay với mức tính lãi rất cao (từ 15 đến 30%/tháng), cao hơn rất nhiều lần so với lãi suất ngân hàng hiện nay. Đứng đằng sau các đối tượng cho vay nặng lãi là những đối tượng đòi nợ thuê, khi người nợ không còn khả năng trả nợ bọn chúng đưa “tay chân” đến nhà để đe dọa, thậm chí còn siết nợ. Trước tình hình trên, lực lượng công an từ tỉnh đến huyện đã vào cuộc để ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi và băng, nhóm đòi nợ thuê, theo đó lực lượng công an đã bắt và khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen, do đó nạn tín dụng đen cũng đã giảm hẳn so với thời gian trước đó nhưng vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Chiều 7/1, một nhóm người đi ô tô du lịch mang biển số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến chợ Phú Thủy, thuộc phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết để tìm bà Nguyễn Thị Thanh Hương đòi nợ. Tại đây hai bên đã xảy ra cãi vã, nhóm người này đã xông vào đánh một người thân bà Hương, bà Hương chạy đến can ngăn thì bị nhóm người này dùng dao chặt vào tay bà Hương khiến nạn nhân đứt lìa 3 ngón tay.

         
      Để nạn    tín dụng đen không hoành hành trong thời gian tới, nhất là trong dịp    Tết Nguyên đán 2019, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định thành lập    Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý việc dán, rải tờ rơi quảng    cáo cho vay tiền mặt không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn    tỉnh. Đây được xem là động thái quyết liệt nhằm triệt để nạn “tín    dụng đen” hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Qua xác minh của cơ quan công an được biết trước đó bà Hương có vay một người tên V. ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 90 triệu đồng với lãi suất 5 triệu đồng/ tháng. Đến thời điểm này số tiền gốc và lãi đã lên đến 200 triệu đồng nên bà Hương mất khả năng chi trả dẫn đến hậu quả trên. Vụ việc này đang được cơ quan công an tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra xử lý. Trước đó, Công an tỉnh cũng đã nắm tình hình và lên danh sách được 41 nhóm gồm 202 đối tượng có hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và bảo kê trên địa bàn tỉnh. Riêng thành phố Phan Thiết có 15 nhóm và 82 đối tượng... 

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để tín dụng đen tiếp tục hoành hành