Theo dõi trên

Khi án mạng bắt đầu từ những mâu thuẫn nhỏ

21/02/2019, 09:42

BT- Trong cuộc sống sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày, có những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt, đơn giản, nhưng nó cũng là mầm móng, là khởi nguồn của những bi kịch. Nếu chúng ta không kiềm chế, nhường nhịn thì rất dễ dẫn đến những vụ trọng án, để lại hậu quả nặng nề… 

                
Hiện trường vụ án xảy ra tại thôn 1, Hàm    Đức.

 Chúng tôi trở lại thôn 1, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc vào những ngày đầu xuân Kỷ Hợi. Vốn là làng quê yên ả với kinh tế thuần nông, người dân quanh năm “chân lấm, tay bùn”, nên ngay sau tết, ai ai cũng bắt tay trở lại với công việc thường ngày, chăm sóc thanh long và làm lúa. Khi nhắc lại vụ án mạng nghiêm trọng nhất xảy ra trên địa bàn thôn từ trước đến nay, gây xôn xao dư luận cả nước, nhiều người không khỏi chạnh lòng, khi địa phương trong một đêm cùng lúc mất đi 2 mạng người một cách tức tưởi, mà nguyên nhân chỉ vì tranh cãi về 1 chiếc điện thoại di động. Để rồi giờ đây, hậu quả mất mát, đau thương của nó để lại, có đến 3 gia đình phải gánh chịu.   

Thông tin ban đầu, vụ án xảy ra lúc 23 giờ 45 phút ngày 9/1/2019, tại nhà ông BVP và hung thủ là Ngô Thanh Xuân (SN 1975), là người cùng thôn và có họ hàng với gia chủ. Xuân cũng là đối tượng “vào tù, ra khám”, khi vừa chấp hành xong án phạt 11 năm tù, về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy” trở về địa phương. Khoảng 18 giờ chiều, ông P tổ chức nhậu và có Xuân cùng dự. Nhậu đến 20 giờ cùng ngày, thì có thêm Phan Văn Hùng (SN 1981) là hàng xóm cũng đến nhập cuộc và cùng ca hát qua loa kẹo kéo. Do có rượu trong người, thấy Xuân xài chiếc điện thoại hiệu Vertu, nên Hùng lên tiếng cho rằng đó là hàng đểu, giá trị không bao nhiêu. Đồng thời buông lời thách thức, nếu Xuân đập chiếc điện thoại đó xuống bàn đá mà không hư, thì mình sẽ đưa mặt cho Xuân đấm. Về phía Xuân thì cho rằng, Hùng nhỏ nhưng có ý chơi khăm mình, nên máu nóng nổi lên. Lời qua tiếng lại thêm vài câu, Xuân đập mạnh chiếc điện thoại xuống bàn, đồng thời thẳng tay đấm vào mặt Hùng cho bỏ tức. Thấy Xuân đánh mình, nhưng vì yếu thế, nên Hùng bỏ về trong tâm trạng hậm hực kể lại chuyện Xuân đánh mình và rủ Từ Văn Hoàng (SN 1983, ngụ cùng thôn) cũng ở gần đó đến để đánh trả thù. Khi cả 2 đến chỗ Xuân ngồi nhậu, Hùng lao vào để đánh Xuân, thì bị Xuân rút dao bấm mang theo đâm trúng ngực, làm Hùng ngã gục. Thấy vậy Hoàng cầm cây lao vào tiếp ứng cũng bị Xuân đâm 2 nhát trúng lưng và ngực dẫn đến cả 2 tử vong sau đó.

Có thể thấy rằng, nguyên nhân sâu xa của vụ án này xuất phát từ lời ăn tiếng nói, trong đó mặc dù nhỏ hơn nhưng Hùng có vẻ xem thường, chọc ghẹo, đụng vào lòng tự ái của người khác. Riêng Xuân thì do uống nhiều rượu, dẫn đến không kiềm chế bản thân, để rồi gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bản thân, gia đình của mình và cho người khác.

Một vụ án khác xảy ra gần đây nhất tại thôn Thái Thuận, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, vào chiều ngày 13/2/2019, mà nghe qua ai cũng ngỡ ngàng, khi ngày vui đính hôn của con, lại cũng chính là ngày án mạng xảy ra, mà người gây án không ai khác lại là cha cô dâu. Thông tin ban đầu, trưa hôm ấy, sau khi tổ chức lễ đính hôn cho con gái, ông Trần Quốc Toàn (46 tuổi) tổ chức tiệc nhậu tại nhà để đãi họ hàng. Trong lúc nhậu, những người tại nhà ông Toàn có mâu thuẫn với một nhóm đang nhậu tại nhà bên cạnh, trong đó có vợ ông Nguyễn Thu Linh. Ông Linh sau đó đến kêu vợ về và có ghé vào nhà ông Toàn thì xảy ra đánh nhau. Ông Toàn đâm ông Linh tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ trọng án, trong đó có 17 vụ trọng án giết người. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ những vụ việc hết sức nhỏ nhặt, va chạm trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó phần lớn xuất phát từ những tiệc rượu. Ông bà xưa có câu “Một câu nhịn bằng chín câu lành” hay “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Mong rằng, qua những vụ trọng án xảy ra ngay những ngày đầu năm 2019, như là bài học trong sinh hoạt, cũng như trong ứng xử để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi án mạng bắt đầu từ những mâu thuẫn nhỏ