Theo dõi trên

Khai thác khoáng sản trái phép ở Hàm Thuận Nam lại diễn biến phức tạp

12/02/2020, 17:25

BTO- Hàm Thuận Nam là địa phương có trữ lượng khoáng sản khá lớn. Để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, các ngành chức năng của tỉnh và huyện đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhưng vẫn chưa ngăn chặn triệt để.

                
      Hành vi khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Như Ý đã diễn ra    trong thời gian dài.

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện lại diễn biến phức tạp. Mới đây, khi Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Hàm Thuận Nam tiến hành kiểm tra đã phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Như Ý, do ông Hồ Ngọc Thạch (SN 1958, trú tại thôn Lập Phước, xã Tân Lập, Hàm Thuận Nam) làm chủ, đang hoạt động khai thác, mua bán trái phép khoáng sản với quy mô lớn tại thôn Lập Phước.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 2 xe máy đào, 4 xe tải, 2 máy bơm đang hoạt động khai thác cát trái phép. Qua làm việc, ông Thạch thừa nhận là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động khai thác, mua bán khoáng sản của Công ty TNHH Như Ý. Chỉ trong 4 ngày, công ty này đã khai thác và tiêu thụ trái phép gần 1.000 m3 cát xây dựng. Được biết, Công ty của ông Thạch đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về các hành vi khai thác, mua bán khoáng sản trái phép để thu lợi bất chính.

Trước thực trạng trên, ngày 10/2 UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường, Công an huyện và các thành viên Tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục phối hợp nắm tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt tập trung kiểm tra những địa bàn phức tạp về hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản, các điểm tập kết khoáng sản, không để tình hình khai thác khoáng sản tràn lan, kéo dài.

UBND các xã, thị trấn phải chủ động tổ chức, phân công lực rà soát các điểm đen về hoạt động khai thác khoáng sản, các điểm tập kết để mua bán kinh doanh khoáng sản trái phép và những đối tượng, phương tiện thường xuyên khai thác, kinh doanh khoáng sản phép để có biện pháp xử lý.

Đối với những đối tượng manh động, tổ chức khai thác quy mô lớn thì kịp thời báo cáo để phối hợp với các ngành chức năng huyện tiến hành kiểm tra, xử lý. Địa phương nào buông lỏng hoạt động kiểm tra, giám sát để tình hình khai thác, kinh doanh khoáng sản tràn lan, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải bị xử lý trách nhiệm.

Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác khoáng sản trái phép ở Hàm Thuận Nam lại diễn biến phức tạp