Theo dõi trên

Khai thác cát trái phép khu vực suối Đaguri: Cần xử lý dứt điểm

15/05/2019, 09:44 - Lượt đọc: 84

BT- Từ đầu tháng 5 thì việc hút cát trái phép ở khu vực suối Đaguri của hộ ông Nguyễn Đình Thủy và bà Nguyễn Kha Ly (thôn 3, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc) mới dừng hẳn, người dân nơi đây ai cũng vui mừng!

                
Đất trồng điều bị sạt lở và hiện trường    khai thác.

 Xử phạt, đâu lại vào đấy!

Trước đó, Báo Bình Thuận online ngày 29/4 đăng bài “Cát tặc ngang nhiên bức tử suối Đaguri”, phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép của hộ ông Nguyễn Đình Thủy, bà Nguyễn Kha Ly đều có hộ khẩu tại xã La Dạ. Theo nhiều hộ dân nơi đây cho biết, mặc dù chính quyền xã, huyện có xử phạt, tuy nhiên sau khi xử phạt đâu lại vào đấy! Hộ ông Thủy và bà Kha Ly vẫn bất chấp khai thác liên tục gây bức xúc cho người dân. Chị Lê Thị Thẩn - hộ dân có đất gần suối nói: “Vợ chồng tôi cưới nhau 5 năm mới dành dụm mua được 3 sào đất trồng điều. Từ khi ông Thủy mua lại khu đất giáp đất chúng tôi khai thác cát dùng cả xe tải, xe ủi quy mô lớn hút cát làm đất nhà tôi sạt lở nghiêm trọng”. Không riêng gì chị Thẩn, cả chục hộ dân có đất sản xuất dọc theo suối Đaguri đều chung tâm trạng bất an vì hoạt động khai thác cát của ông Thủy và bà Kha Ly. Ông Lê Văn Diễm ở thôn 3 phản ánh: “Tôi có nghe Công an huyện phạt nhưng rồi họ vẫn khai thác thôi. Hồi tháng 3 cho đến cuối tháng 4 họ khai thác mạnh hơn, có khi hút cát cả ngày, lẫn đêm. Bà con có đất sản xuất dọc suối đều bị ảnh hưởng”.

Chủ tịch UBND xã La Dạ ông Hoàng Chiến Thắng thừa nhận có tình trạng khai thác cát trái phép mà báo phản ánh, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài. Ông Thắng nói: “Việc khai thác khoáng sản trái phép của ông Thủy, bà Ly chính quyền xã, huyện đã 3 lần xử phạt. Cụ thể, năm 2017, UBND xã La Dạ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản bà Ly 4 triệu đồng. Tháng 8/2018, xử phạt hành chính ông Thủy số tiền 4 triệu đồng. Gần đây nhất ngày 7/3/2019, Công an huyện Hàm Thuận Bắc xử phạt ông Thủy bà Ly số tiền 18 triệu đồng”. Điều đáng nói, sau khi xử phạt hoạt động khai thác trái phép của ông Thủy bà Ly vẫn diễn ra gây bức xúc cho người dân. Đơn cử là phản ánh của Báo Bình Thuận online ghi nhận tại thời điểm ngày 28/4 và trước đó ngày 22/3 tình trạng khai thác cát vẫn tiếp diễn, ngang nhiên.

 Có hay không kiểm tra, xử lý còn buông lỏng?

Kiểm tra kết quả tình hình khai thác cát trái phép tại khu vực suối Đaguri sau khi Báo Bình Thuận online phản ánh, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc cho rằng: Vị trí khai thác cát của ông Thủy và bà Kha Ly tại khu đất của ông Thủy (giáp suối Đaguri) có diện tích 10.000 m2. Tháng 2/2019, vợ chồng ông Thủy bán lại cho bà Kha Ly bằng giấy viết tay. Khu đất này hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và cũng không có giấy phép khai thác của cơ quan chức năng. Nhưng thực tế, việc khai thác khai thác cát trái phép không chỉ diễn ra tại vị trí đất nêu trên mà còn ở những vị trí khác của con suối. Tại hiện trường vẫn còn để lại vật dụng khai thác, con suối có chỗ còn bị biến dạng, một số diện tích cây điều của người dân giáp con suối bị sạt lở ăn sâu. Nguồn tài nguyên thất thoát, người dân canh cánh nỗi lo sạt lở khi mùa mưa đang đến gần.

Bằng nguồn vốn của Chương trình 135, huyện Hàm Thuận Bắc đã đầu tư đưa vào sử dụng hồ chứa nước Đaguri và khai hoang cánh đồng trồng lúa cho bà con thôn 3, xã La Dạ. Dung tích chứa của hồ Đaguri đủ tưới cho trên 45 ha lúa nước canh tác từ 2 đến 3 vụ đem lại sinh kế lâu dài cho đồng bào K’ho thôn 3. Khu vực suối Đaguri, ông Thủy bà Ly khai thác cát trái phép cách các tuyến kênh dẫn nước hồ thủy lợi Đaguri chỉ vài chục mét, nếu tình trạng này không được xử lý dứt điểm về lâu dài còn ảnh hưởng tới cấu trúc hồ. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng khai thác cát khu vực suối Đaguri của xã thì còn đó dai dẳng nỗi bức xúc, bất an của người dân bởi hoạt động khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn, lặp đi lặp lại, chỉ có ngành chức năng là không hay biết?     

Uyên Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác cát trái phép khu vực suối Đaguri: Cần xử lý dứt điểm