Theo dõi trên

Hội nghị trực tuyến xây dựng, hoàn thiện và thi hành pháp luật

25/11/2020, 09:41 - Lượt đọc: 26

BTO- Sáng 24/11, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật. Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 63 điểm cầu địa phương. Tại điểm cầu Bình Thuận, có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai.

Hội nghị nghe lãnh đạo Bộ Tư pháp trình bày Báo cáo tổng quan về công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật giai đoạn 2016-2020; tham luận của các cơ quan thuộc Quốc hội, ban, bộ, ngành Trung ương về các vấn đề lớn: Công tác thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách pháp luật; công tác phối hợp trong xây dựng pháp luật; hoàn thiện và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế; hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN và yêu cầu đặt ra cho công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật của Chính phủ...

5 năm qua, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội 71 luật, 2 pháp lệnh. Chính phủ ban hành 745 nghị định, tăng 24 nghị định so với giai đoạn 2011-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành 232 quyết định; các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành 2.422 thông tư, 110 thông tư liên tịch; ở địa phương ban hành tổng số 92.799 văn bản.

Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật vẫn còn hạn chế. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, công tác này còn những hạn chế, yếu kém. Trong đó, nổi lên là hệ thống pháp luật còn những quy định chưa đồng bộ, tính khả thi của một số dự thảo được xây dựng chưa cao; tính ổn định của một số luật, pháp lệnh còn hạn chế do điều kiện khách quan trong phát triển; một số quy định còn chồng chéo... Đây là những vấn đề cần phải tiếp tục rà soát, khắc phục, hoàn thiện bổ sung.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ngành tư pháp, nhất là Bộ Tư pháp đã làm tốt vai trò “nhạc trưởng” trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật trong thời gian qua. Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục phát huy tốt vai trò trên, trong đó có tham mưu đề xuất với Chính phủ những vấn đề quan trọng. Các bộ, ngành phải có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tư pháp cũng như các cơ quan có liên quan làm tốt, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác này.

Đối với Bình Thuận, thời gian qua UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện trong hoạt động kiểm tra cơ sở. Hàng năm các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương quản lý. Qua đó, đã kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như chấn chỉnh các sai phạm, đảm bảo việc thực thi pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động theo dõi thi hành pháp luật.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị trực tuyến xây dựng, hoàn thiện và thi hành pháp luật