Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Dân xây tường rào trái phép hơn 2 năm, nhưng UBND huyện không cương quyết xử lý

13/02/2020, 09:34 - Lượt đọc: 144

BT- Trên phần đất đã hiến cho Nhà nước nhưng 2 hộ dân gồm ông Quách Đại Tín thường trú tại KP 3, phường Tân Hòa – Đồng Nai và ông Hồng Văn Tiến ngụ thôn Thắng Thuận đã tự ý xây tường gạch chắn ngang lối đi. Vụ việc trên xảy ra ở thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc. Điều đáng nói là sự việc này xảy ra hơn 2 năm, nhưng UBND huyện không cương quyết xử lý.

                
Xây tường rào trái phép, chấn đường đi của    người dân.

 Để vụ việc kéo dài

Trong năm 2019, chúng tôi đã phản ánh vụ việc này, sau khi trao đổi, lãnh đạo huyện Hàm Thuận Bắc cho biết sẽ giải quyết trước tháng 12/2019 vì vụ việc này kéo dài đã lâu. Nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm, gây phiền hà cho người dân. Vụ việc cụ thể như sau: Bức tường gạch được xây dựng trái phép nằm trên con đường bê tông do 2 ông Quách Đại Tín và ông Hồng Văn Tiến đã hiến trước đó. Tuy nhiên theo chúng tôi tìm hiểu được biết: Trước đây, con đường bê tông này nằm trong phần đất của bà Phan Thị Thu Ba ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2017 bà Thu Ba tự nguyện hiến 515,8 m2 đất cây lâu năm để làm đường đi chung.

Đầu năm 2018, bà Phan Thị Thu Ba sang nhượng lại toàn bộ phần đất nêu trên cho ông Quách Đại Tín và ông Hồng Văn Tiến, trong đó có phần đất đã hiến làm đường. Sau khi sang nhượng ông Tiến và ông Tín cũng đã làm thủ tục trả lại phần diện tích 515,8 m2  cho UBND xã Hàm Thắng. Trên cơ sở đó UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày 22/3/2018 về việc thu hồi đất do tự nguyện hiến làm đường đi và giao cho UBND xã Hàm Thắng quản lý, bổ sung vào diện tích đất giao thông. Khi đã trở thành đường giao thông, lúc này ông Tín và ông Tiến bỏ tiền ra làm đường bê tông xi măng. Vào tháng 8/2018, nhận thấy xung quanh khu vực này đi lại khó khăn, các hộ dân có phần đất giáp ranh hộ ông Tín và ông Tiến đã hiến đất làm đường đi và đấu nối vào con đường bê tông của ông Tín và ông Tiến. Và từ đây, mâu thuẫn xảy ra nên ông Tín và ông Tiến đã tự ý xây đường bê tông chắn ngang không cho các hộ này đi chung.

UBND huyện Hàm Thuận Bắc cần giải quyết dứt điểm

Trước hành vi trên, từ năm 2018 UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều công văn chỉ đạo UBND xã Hàm Thắng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài Nguyên và Môi trường phối hợp xử lý dứt điểm. Trong đó đáng chú ý là các Công văn số 1031 UBND huyện Hàm Thuận Bắc yêu cầu ông Quách Đại Tín tháo dỡ bức tường xây dựng trái phép; Công văn số 1662 UBND huyện Hàm Thuận Bắc yêu cầu UBND xã Hàm Thắng kiên quyết xử lý tháo dỡ bức tường trên. Mặc dù có nhiều văn bản chỉ đạo từ UBND huyện nhưng hơn 2 năm nay, bức tường trên vẫn còn nguyên hiện trạng.

Trao đổi vấn đề này với luật sư Đỗ Minh Trúc – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bình Thuận, luật sư Trúc cho biết, theo Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày 22/3/2018 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc “Về việc thu hồi đất do tự nguyện hiến đất làm đường đi” có nội dung: Thu hồi 515,8 m2 đất trồng cây lâu năm tại giấy CNQSDĐ số C304810, cấp ngày 31/3/2017 đứng tên ông Quách Đại Tín tại thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, giao diện tích đất này cho UBND xã Hàm Thắng quản lý, bổ sung vào diện tích đất giao thông của UBND xã Hàm Thắng, lý do ông Quách Đại Tín có đơn tự nguyện hiến đất làm đường đi. Theo quy định của Luật Đất đai thì trong trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định thu hồi đất theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai 2013. Trong trường hợp này, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ban hành quyết định về việc thu hồi đất do tự nguyện hiến đất làm đường đi đúng quy định của Luật Đất đai nên ông Quách Đại Tín không còn quyền sử dụng diện tích đất, không được quyền lấy lại phần đất 515,8 m2 đã trả lại cho Nhà nước vì Luật Đất đai không quy định nghĩa vụ trả lại đất cho người sử dụng đất sau khi thu hồi do người sử dụng đất đã tự nguyện trả đất.

Do vậy, nếu xác định vị trí ông Quách Đại Tín hoặc các cá nhân khác xây dựng tường rào, gạch táp lô nằm trong diện tích 515,8 m2 đã hiến để làm đường đi và đã có quyết định thu hồi giao cho UBND xã Hàm Thắng quản lý thì hành vi xây dựng tường rào, gạch táp lô trên diện tích đất là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND huyện Hàm Thuận Bắc cần lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định áp dụng khoản 3, Điều 16 Nghị định số 91/ 2019/NĐ-CP ngày 19/1/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai để ban hành quyết định xử phạt đối với hành vi đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác. Đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Để sớm giải quyết những kiến nghị trên, UBND huyện Hàm Thuận Bắc cần sớm có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, không để vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của các hộ dân nơi đây.

Q.Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Dân xây tường rào trái phép hơn 2 năm, nhưng UBND huyện không cương quyết xử lý