Theo dõi trên

“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh”!

16/02/2017, 09:32

BT- Đảng và Nhà nước rất chú trọng phát triển nông nghiệp, nông dân nông thôn. Qua những chính sách hỗ trợ phát triển từ nguồn vốn nhà nước và các tổ chức khác đã làm nhiều vùng miền nông thôn, vùng xa, vùng cao thay da đổi thịt, người dân vươn lên làm giàu. Trên địa bàn Bình Thuận, nhiều vùng kinh tế khó khăn cũng đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện các chính sách như trên cũng được Tỉnh ủy và UBND tỉnh quan tâm đôn đốc, chỉ đạo các ngành liên quan triển khai, gắn với công tác kiểm tra giám sát. Thế nhưng gần đây, khi triển khai một số dự án, chính sách hỗ trợ, không ít người khi được giao có trách nhiệm thực thi, thụ hưởng đã lợi dụng để trục lợi, làm không đúng quy định, đã tạo ra “hạt sạn” không tốt trong dư luận.

                
Nông cụ bị tráo khi dán mác Honda bên ngoài    nhưng bên trong hàng Trung Quốc.

Có thể kể qua những sự việc xảy ra trong thời gian qua như vụ tại HTX Dịch vụ, Thương mại, Nông nghiệp Thái Hòa (HTX Thái Hòa), xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình khi nguyên chủ nhiệm HTX, kế toán và thủ quỹ HTX bị xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bởi lợi dụng hỗ trợ từ Dự án cạnh tranh nông nghiệp Bình Thuận các đối tượng lập hồ sơ khống thanh toán trang thiết bị vật tư nâng cao năng suất lao động trong việc hỗ trợ các xã viên, và lập hồ sơ khống thanh toán trang thiết bị sản xuất trong gói thầu 40 về việc mua một máy múc Kobe và một máy cày nhỏ. Các bị cáo bị xử lý nghiêm với bản án thích đáng sau khi khắc phục hậu quả, bồi thường lại tiền thiệt hại nhưng dư luận và nhất là ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín đối với các tổ chức tài trợ. Vụ gần đây nhất có thể nhắc đến đó là việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư mua sắm máy móc, nông cụ phục vụ sản xuất theo Quyết định số 755/QĐ-TTg của Chính phủ, tại xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc). Khi máy móc, nông cụ được trao tay, các hộ dân kiểm tra phát hiện không ít công cụ không đúng với nhãn hiệu đăng ký ban đầu cũng như về giá thành và có dấu hiệu trục lợi gây phản ứng bức xúc đến từ các hộ dân. Dù sự việc hiện nay đang được Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ, tuy nhiên qua cách thức triển khai thực hiện, nhất là khi số tiền gói thầu lên đến hơn 1,5 tỷ đồng với số lượng người thụ hưởng lên đến hơn 300 hộ, cho thấy sự thiếu chặt chẽ, hời hợt trong triển khai, giám sát mà hậu quả dẫn đến yếu tố trục lợi, mất lòng tin cũng là điều dễ hiểu.

Các chính sách hỗ trợ hay dự án đều có một vai trò, mục đích và ý nghĩa thiết thực. Tiền thực hiện các dự án xuất phát từ tiền nộp thuế của dân, hay tiền tài trợ thì cũng không phải bỗng dưng mà có. Người thụ hưởng một khi đã nhận tài trợ thì họ cũng hết sức chú ý đến của nhận và cách cho. Qua những sự việc trên cho thấy, các chính sách hay dự án hỗ trợ mỗi khi triển khai cần phải được thực hiện chặt chẽ, thận trọng để tránh bị lợi dụng kẻ hở trục lợi. Nếu không, sự buông lỏng và lòng tham của số ít người thực thi và thụ hưởng chính sách không khéo lại là “con sâu làm rầu cả nồi canh”.

TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh”!