Theo dõi trên

Đừng chủ quan với cháy nổ

02/07/2020, 10:03

BT- Hiện nay, Bình Thuận đang vào mùa mưa. Vì thế, một bộ phận người dân cho rằng thời điểm này nhiệt độ xuống thấp, bề mặt nhiều loại vật dụng ẩm ướt, khó bắt lửa… nên chủ quan trong phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên trên thực tế, cháy nổ vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thiệt hại do “bà hỏa” gây ra khó có thể lường hết được.

                
      Hiện trường vụ cháy nhà xe Tâm Hạnh.

Mới đây (khuya 26/6), nhà xe Tâm Hạnh trên đường Tôn Đức Thắng, thuộc phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết đã xảy ra vụ cháy. Thời điểm trên, ngọn lửa bùng phát dữ dội và cháy rất nhanh. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) phải huy động 20 cán bộ chiến sĩ cùng 3 phương tiện chuyên dụng khẩn trương đến hiện trường chữa cháy. Sau gần 1 giờ nỗ lực chữa cháy, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi hoàn toàn nhiều tài sản trên diện tích khoảng 80 m2 để trong nhà xe, một số xe máy dựng phía trước cũng bị cháy trơ khung. Đến nay, thiệt hại về tài sản và nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng của tỉnh thống kê, điều tra làm rõ. Dù vậy, vụ nhà xe Tâm Hạnh bị cháy thêm một lần nữa cảnh báo nguy cơ dẫn đến cháy nổ vẫn hiện hữu hàng ngày.

Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ cháy (tăng 29 vụ so với cùng kỳ), ước thiệt hại tài sản hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, tại một gia đình ở thị xã La Gi còn xảy ra 1 vụ nổ bình gas làm 4 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 20 triệu đồng (tăng 1 vụ, tăng 4 người bị thương). Mặt khác, khi kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực tập trung đông người, lực lượng chức năng phát hiện gần 1.300 thiếu sót về phòng cháy chữa cháy. Đáng lưu ý, qua điều tra, hầu hết nguyên nhân dẫn đến cháy nổ do sự cố thệ thống điện hoặc sơ suất trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Đây đều là những nguyên nhân mà dù trời nắng hay mưa đều có thể xảy ra hỏa hoạn. Không chỉ tại Bình Thuận, thời gian qua, tại các tỉnh, thành khác cũng liên tục xảy ra cháy trong mùa mưa, có vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Chỉ trong tháng 6/2020, tại TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra 3 vụ cháy. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ cháy nhà trọ ngày 12/6 ở phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) đã làm 3 người tử vong thương tâm.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, để ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ gây ra, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những thiếu sót trong phòng cháy chữa cháy. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cơ sở không khắc phục các thiếu sót đã chỉ ra, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng yêu cầu từng đơn vị, doanh nghiệp phải tích nước thường xuyên, không được chủ quan, bởi sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào; nếu không có sự chuẩn bị, không có phương án ứng phó sẽ bị động, hậu quả khó lường. Theo tìm hiểu được biết, mùa mưa cũng làm diện tích sinh hoạt, kinh doanh của người dân bị thu hẹp nên một bộ phận người dân thường tận dụng tối đa diện tích trong nhà, kho để sử dụng. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, người dân còn chủ quan trong công tác phòng cháy. Thiết nghĩ, tình trạng trên cần sớm chấn chỉnh, khắc phục, mỗi người cần thận trọng hơn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nhất là những nơi có nhiều vật liệu dễ cháy. 

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng chủ quan với cháy nổ