Theo dõi trên

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với tỉnh về giám định tư pháp

27/11/2020, 11:40 - Lượt đọc: 19

BTO- Ngày 26/11, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương đã làm việc với tỉnh việc thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp. Đoàn do Thượng tá, Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an dẫn đầu, cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương. Tiếp và làm việc với đoàn có, lãnh đạo Sở Tư pháp và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

                
      Thượng tá, Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Luật Giám định tư pháp năm 2012 và một số văn bản của Chính phủ, thời gian qua UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn thực hiện đề án này.  Cho đến nay, Bình Thuận có 2 tổ chức giám định tư pháp công lập là Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế và Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh, 1 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc và 10 cơ quan chuyên môn có hoạt động giám định tư pháp ở các sở, ngành với 130 giám định viên tư pháp. Năm 2020, số lượng vụ việc giám định tư pháp đã giải quyết 2.363 vụ, trong đó Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh giải quyết 1.198 vụ việc; Trung tâm pháp y 1.132 vụ. Hầu hết đều giải quyết kịp thời, không có vụ nào chậm thực hiện so với thời hạn trưng cầu. Số vụ từ chối giám định 10 vụ do hồ sơ không đảm bảo và đơn vị không đủ điều kiện, trang thiết bị thực hiện giám định.

Tại buổi làm việc, Sở Tư pháp trình bày dự thảo báo cáo việc thực hiện Đề án, đại diện các sở, ban, ngành đã có ý kiến đóng góp và kiến nghị với đoàn nhiều vấn đề vướng mắc trong thực hiện Đề án. Chẳng hạn, tổ chức pháp y trong ngành y tế và pháp y công an thực hiện công tác giám định pháp y tử thi không chồng chéo, nhưng báo cáo nêu chồng chéo; nhân lực, trang thiết bị phục vụ giám định pháp y thiếu, chưa đảm bảo hoạt động tốt công tác này...

Trước buổi làm việc này, đoàn đã đến Trung tâm pháp y và Công an tỉnh; qua đi thực tế, nghe báo cáo và ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương đã chỉ ra những nội dung chưa rõ trong báo cáo và giải trình những vấn đề vướng mắc của địa phương khi thực hiện đề án. Cụ thể: đoàn thừa nhận không chồng chéo trong  tổ chức pháp y trong ngành y tế và pháp y công an; số lượng các vụ việc cần phân loại rõ ràng; kinh phí hỗ trợ cho công tác giám định tư pháp khó khăn mặc dù vận dụng Thông tư 63 của Bộ Tài chính có hướng dẫn chi cho các hoạt động của đề án này...

Chia sẻ khó khăn và ghi nhận những kiến nghị, Đoàn kiểm tra đánh giá cao Bình Thuận nỗ lực thực hiện đề án. Và, sẽ báo cáo lên cấp thẩm quyền có liên quan theo chức năng nhiệm vụ, giải quyết những vướng mắc khó khăn để Bình Thuận làm tốt công tác giám định tư pháp.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Minh Hiếu cũng giải trình thêm những vấn đề chưa rõ trong dự thảo báo cáo với Đoàn kiểm tra và tiếp thu những ý kiến đóng góp, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với tỉnh về giám định tư pháp