Theo dõi trên

“Do áp lực công việc nhiều và tin tưởng cấp dưới nên ký”

11/08/2020, 16:34

BTO- Ngày 11/8, ngày thứ 2 của phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tiếp tục với phần xét hỏi để làm rõ trách nhiệm của ông Đỗ Ngọc Điệp – cựu Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết.

                
      Ông Đỗ Ngọc Điệp – cựu Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết trả lời Hội đồng    xét xử.

Theo cáo trạng, ông Đỗ Ngọc Điệp đã ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái luật với tổng diện tích hơn 46.800 m2, tổng giá trị sử dụng đất hơn 4,7 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử: vì sao lại ký các quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái luật? cựu Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết nói: “Nếu biết sai bị cáo nhất định không ký. Do áp lực công việc nhiều, họp hành liên tục, phần vì tin tưởng cấp dưới nên ký”.

Khi đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa truy trách nhiệm, ông Đỗ Ngọc Điệp thừa nhận trong 32 hồ sơ đã ký thì không có hồ sơ nào ông trực tiếp đi kiểm tra thực địa, vì không có thời gian. “Bị cáo thừa nhận thiếu sót, thiếu thận trọng, không kiểm tra kỹ chứ không thể thấy sai, biết sai mà vẫn ký” – ông Điệp trả lời trước Hội đồng xét xử.

Liên quan đến việc tham mưu để ông Điệp ký các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất với cụm từ “đất nhà vườn”, ông Phạm Thanh Thái – cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phan Thiết giải thích vì bà con làm vườn, làm thanh long mong muốn có đất ở nên mới gọi đất nhà vườn” (trên thực tế đây là đất nông nghiệp – PV).

Tại tòa, luật sư cũng hỏi bị cáo Nguyễn Trí – nguyên chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phan Thiết: “Căn cứ vào đâu để bị cáo tham mưu việc chuyển 13 thửa đất" thì ông Trí trả lời căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Tuy nhiên, theo cáo trạng, ông Nguyễn Trí đã tham mưu 13 thửa đất có tổng diện tích gần 19.000 m2 đều trái luật.

Được biết, trong vụ án này, các bị cáo khai sử dụng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm từ 2011 – 2015 (quy hoạch sử dụng đất cấp xã) làm căn cứ để tham mưu, đề nghị và quyết định cho việc chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, giám định viên lĩnh vực đất đai thuộc Sở Tài Nguyên – Môi trường xác định: Trong 132 thửa đất đã chuyển mục đích trái luật thì có đến 112 thửa đất với tổng diện tích 144.111 m2 trái với quy hoạch sử dụng đất cấp xã.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Do áp lực công việc nhiều và tin tưởng cấp dưới nên ký”