Theo dõi trên

Điều chỉnh Quyết định số 52 phù hợp chuyển đổi đất ở nông thôn

19/04/2021, 10:06

BT- Việc thực hiện quy định phải chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở 100% trên tổng diện tích sau đó mới cho phép tách thửa là quá tốn kém, không phù hợp nhu cầu của nhiều hộ dân nông thôn. Quy định như trên tại Quyết định số 52/2018 của UBND tỉnh (Quyết định số 52), thời gian qua đã được nhiều người dân kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp khu vực nông thôn và Luật Đất đai hiện hành. 

Phù hợp đất ở khu vực đô thị

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT), việc người dân phản ánh thuộc trường hợp tách thửa theo quy định tại Điều 12, Quyết định số 52 năm 2018 của tỉnh ban hành quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trường hợp tách thửa đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư đô thị, nông thôn hoặc đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở; đất nông nghiệp nằm trong khu quy hoạch dân cư đã được phê duyệt phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) hàng năm của cấp huyện được UBND tỉnh phê duyệt là đất ở. Diện tích chuyển mục đích SDĐ sang đất ở phải đảm bảo theo quy định từng loại đất được tách thành thửa riêng; diện tích đất nông nghiệp còn lại cũng phải đảm bảo theo quy định để tiếp tục chuyển mục đích, tạo thửa đất khi người SDĐ có nhu cầu (được tách thành sổ riêng).

Khu vực nông thôn rất khó tách thửa bởi vướng Quyết định số 52

Với quy định trên, người SDĐ ở khu vực đô thị có nhu cầu tách thửa phù hợp quy hoạch đất ở, việc tách thửa chuyển mục đích SDĐ dao động từ 100 - 200 m2 sang đất ở (được tách thành một thửa riêng theo Quyết định số 52) thì thực hiện bình thường, phù hợp nghĩa vụ tài chính người SDĐ phải nộp… 

Cần điều chỉnh đất ở khu vực nông thôn

Trong khi đó, những người SDĐ ở khu vực nông thôn, diện tích đất nông nghiệp, đất vườn, ao còn nhiều. Việc tách thửa để chuyển quyền thường theo tập quán tách chiều ngang giáp mặt tiền đường, chiều dài hết ranh giới thửa đất; nên đo đạc chuyển mục đích SDĐ diện tích dao động từ 400 - 500 - 1.000 m2 hoặc lớn hơn. Theo quy định của Quyết định số 52 thì toàn bộ diện tích này muốn tách phải chuyển mục đích hết sang đất ở và được tách thành một thửa riêng. Do đó, nếu chuyển hết sang đất ở thì diện tích quá lớn không có đủ nộp tiền SDĐ; bởi hộ nông thôn mức sống trung bình, khó khăn tài chính, họ không có nhu cầu sử dụng hết diện tích đất ở như trên. Điều bất cập này cần sớm được điều chỉnh phù hợp thực tế. Cụ thể người dân đề nghị tỉnh vẫn cho phép tách thửa từ 400 - 500 m2 hoặc lớn hơn, trong đó chỉ chuyển mục đích SDĐ một phần diện tích sang đất ở (từ 60 m2 theo diện tích tối thiểu đến khoảng 100 - 200 m2 cho phù hợp số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhu cầu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn). Phần diện tích còn lại vẫn giữ nguyên đất nông nghiệp không cần phải chuyển mục đích sang đất ở…

Vấn đề bức xúc trên UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Sở TN & MT rà soát, điều chỉnh Quyết định số 52, sở chức năng này đã dự thảo 5 lần, gửi Sở Tư pháp thẩm định 3 lần cho phù hợp thực tế địa phương vừa đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước. Trong khuôn khổ liên quan, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 148, năm 2020 sửa đổi bổ sung một số quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực từ 8/2/2021. Theo đó Chính phủ bổ sung một số quy định mới về giao, cho thuê đất các thửa đất nhỏ hẹp (Khoản 11 Điều 1), điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa (Khoản 23 Điều 1) và một số quy định khác có liên quan… Qua đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở TN & MT, Sở Tư pháp đối chiếu Nghị định số 148, phối hợp khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo sửa đổi Quyết định số 52 trình UBND tỉnh ban hành trong thời gian đến. Ông Nguyễn Thanh Cho, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, cho biết: “Sở TN & MT đang vận dụng Nghị định số 148 hoàn chỉnh sửa đổi Quyết định số 52 để sớm trình UBND tỉnh xem xét”… Hy vọng, UBND tỉnh sẽ sớm ban hành việc sửa đổi trên sẽ góp phần hỗ trợ cho nhiều người dân nông thôn đang có nhu cầu chính đáng về nhận thừa kế, cha mẹ cho con cái đất đai để tách thửa... chuyển một phần diện tích sang mục đích đất ở, phục vụ cuộc sống.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh Quyết định số 52 phù hợp chuyển đổi đất ở nông thôn