Pháp luật Cập nhật lúc 09:36:18 09/01/2019  (Lượt xem:  6841 )
Điểm mặt

Điểm mặt “hung thần” trên xa lộ

Kỳ 1: “Hung thần” xe đầu kéo

Kỳ 2: “Ẩn họa” từ những chiếc “giường bay”

BT- Gán cho biệt danh “hung thần” trên xa lộ, không chỉ xe đầu kéo, xe ben mà giờ đây, xe khách giường nằm đang trở thành nỗi ám ảnh của hành khách và người đi đường với hàng loạt vụ tai nạn từ những chiếc…“giường bay”. 

 Tai nạn liên hoàn liên tiếp

Quốc lộ 1A (QL1A) đi qua Bình Thuận dài gần 200 km, từ lâu nổi tiếng cả nước với nhiều vụ tai nạn giao thông xe khách thảm khốc. Tuy những năm gần đây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng được kiềm chế, nhưng cung đường qua Bình Thuận luôn tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông, nhất là thời điểm về đêm và với xe khách.

Xe khách vượt bất chấp xe ngược chiều. Ảnh: P.S

Vụ tai nạn gần nhất liên quan đến “giường bay” có thể kể đến xảy ra rạng sáng ngày 29/12, trên QL1A đoạn qua xã Bình Tân, huyện Bắc Bình. Lúc này xe tải do tài xế Đỗ Văn Hùng (ngụ Đồng Tháp) điều khiển lưu thông hướng Nam-Bắc thì chết máy nên nhờ một xe tải khác kéo giùm. Sau khi xe được kéo nổ máy, anh Hùng xuống gỡ dây xích trước đầu xe thì bất ngờ xe khách giường nằm BKS 51B-007.45 do Nguyễn Anh Tuấn (SN 1970, ngụ TP. HCM) điều khiển không làm chủ tốc độ, tông mạnh vào đuôi xe tải làm anh Hùng và một người trên xe khách tử vong tại chỗ, 7 hành khách bị thương.

Hay vụ xảy ra đêm 28/11, trên  QL1A đoạn qua xã Tân Đức (Hàm Tân), xe khách giường nằm biển số 77B-01824 do Nguyễn Hữu Lộc (ngụ Bình Định) điều khiển lưu thông hướng Đồng Nai đi Phan Thiết đã tông vào xe ô tô con đang đi phía trước cùng chiều, rồi tiếp tục đối đầu với xe tải do Đồng Văn Minh, điều khiển hướng ngược lại. Rất may, vụ tai nạn chỉ làm anh Minh bị thương, 3 phương tiện bị hư hỏng nặng. Hay vụ lật xe khách giường nằm xảy ra lúc 1 giờ ngày 20/7, trên QL1A qua xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, khi xe khách mang BKS 15B-015.71 do tài xế Nguyễn Văn Tiến (SN 1983, trú tại Hải Phòng) điều khiển, do không làm chủ tốc độ khi ôm cua, đã tông vào dải phân cánh giữa đường rồi lật nghiêng, làm tài xế Tiến tử vong tại chỗ, 8 hành khách bị thương.

Rủi ro từ những chiếc “xe báo”

Tuyến vận tải hành khách từ TP.HCM đi Phan Thiết và chiều ngược lại luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi những cánh tài xế xe khách, xe núp bóng xe hợp đồng (người dân còn gọi là xe chở báo), chạy tuyến cố định phóng bạt mạng, vượt ẩu, lấn tuyến, bất chấp sự nguy hiểm của hành khách trên xe và người đi đường. Trong khi đó quốc lộ 1A phía Nam qua địa bàn tỉnh (và cả đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai), mặt đường hẹp, đông phương tiện, nhiều đoạn chưa có đèn đường, chưa có dải phân cách, lưu lượng người đông với những góc cua nguy hiểm. Lợi dụng thời điểm đêm khuya, các phương tiện thông báo cho nhau những đoạn đường không có cảnh sát giao thông chốt chặn, nhiều tài xế liền tăng tốc với vận tốc trên 120 - 140 km/h. Tình trạng này khiến hành khách trên xe phải “nín thở”, thấp thỏm không yên, mà những người đang lưu thông trên tuyến mỗi khi nhìn thấy cũng phải khiếp sợ. Bất an, thế nhưng vì “tiện ích” đi nhanh, về sớm, có khi chỉ mất 2 tiếng rưỡi đồng hồ để hoàn thành chuyến đi Phan Thiết - TP.HCM và ngược lại, nên nhiều người vẫn đi, phó mặc tính mạng của mình cho tài xế mà bất chấp mọi rủi ro…

K.Chi

Trước đó, 3 giờ sáng ngày 4/7, trên QL1A qua thôn 4, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa 3 xe khách giường nằm và 1 xe tải khiến 1 người bị thương, cả 4 xe hư hỏng nặng. Nguyên nhân là xe tải đang dừng trong lề đường thì xe khách giường nằm chạy cùng chiều, từ phía sau tông vào đuôi, đẩy xe tải lao xuống ruộng. Khoảng một tiếng sau, xe khách giường nằm khác mang BKS 98B-011.33 tông vào đuôi xe khách giường nằm đang dừng chờ giải quyết tai nạn. Cùng lúc xe khách giường nằm khác tránh không kịp đã tông vào xe giường nằm BKS98B-011.33 gây tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn khiến cả 4 xe hư hỏng nặng, rất may hành khách trên xe chỉ bị thương. Đó là các vụ tai nạn điển hình trong năm 2018, liên quan đến xe khách giường nằm. Có mặt trên quốc lộ 1A thời điểm sau 0h về sáng, chúng ta sẽ thấy lạnh người khi chứng kiến những chiếc xe bay, mà người dân sống 2 bên đường quốc lộ ví von tốc độ xe khách như những chiếc giường bay, chẳng sai chút nào, mà những vụ tai nạn trên là minh chứng.

 Chữ tâm của tài xế và chữ tín của chủ xe

Theo thống kê, trong năm 2018, trên toàn tỉnh xảy ra 420 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 239 người, bị thương 306 người. Dù giảm được 2 tiêu chí, nhưng tiêu chí quan trọng nhất là số người chết tăng 16 người. Đáng lưu ý trên QL1A xảy ra 153 vụ, làm chết 110 người, bị thương 91 người. Dù số người chết trên cung đường này có giảm (13 người) so năm trước, nhưng tính chất phức tạp vẫn còn đó. Trong năm 2018, lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản xử phạt 5.066 trường hợp vi phạm liên quan đến xe khách. Dù vậy, điều quan trọng nhất để giảm tai nạn vẫn là ý thức của tài xế và chủ phương tiện trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông.

Có thể thấy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự ra đời của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã góp phần tăng tính cạnh tranh, chất lượng phục vụ khách ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, cùng với cạnh tranh thì sức ép về lợi nhuận, nguồn thu dẫn đến nhiều doanh nghiệp phá vỡ các quy định, đẩy người điều khiển và hành khách đối diện với tử thần, khi tăng chuyến, ép tài xế chạy liên tục, chạy với tốc độ cao…

Một vụ tai nạn liên hoàn liên quan đến xe khách. Ảnh: D.T

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong số các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có đến trên 90% là do lỗi chủ quan của người điều khiển tham gia giao thông, như phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ biển báo, các quy định an toàn dẫn đến tai nạn hết sức đau lòng. Ngoài người điều khiển phải nghĩ đến chữ tâm, thì trách nhiệm của doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thường xuyên nắm bắt, theo dõi lao động, người mà mình giao cả một khối tài sản và liên đới trách nhiệm. Đây cũng là chữ tín trong kinh doanh của doanh nghiệp đối với người sử dụng dịch vụ. Do vậy, việc thường xuyên nhắc nhở nâng cao ý thức, đạo đức người cầm lái trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho người khác là hết sức quan trọng, góp phần giảm đau thương, mất mát từ tai nạn giao thông.

Phúc Sinh - Trần Huỳnh

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Xót thương cậu bé lớp 8 bị ung thư xương

BTO- “Con muốn còn đôi chân để đi học. Sau này, còn đi làm giúp mẹ vì mẹ đã khổ quá nhiều rồi”. Nghe cậu bé Nguyễn Duy Phương học sinh lớp 8 trường THCS Sơn Mỹ (Hàm Tân) năn nỉ, chị Mai Thị Yến (thôn 4 - Sơn Mỹ) nấc nghẹn đến nhói lòng.

Xem chi tiết
Trường tiểu học Xuân An khang trang từ vốn xổ số

BT- Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh khác nghe nói nhiều về ngôi trường tiểu học duy nhất của phường Xuân An (Phan Thiết) mới được xây dựng khang trang,  nhưng không biết tọa lạc tại đâu, chỉ có thông tin là ngôi trường nằm trong con hẻm của trục đường Nguyễn Hội.

Xem chi tiết
Làm việc cho Công ty bảo hiểm nhân thọ hơn 10 năm, nay Công ty cho nghỉ với lý do Công ty gặp khó khăn, có đúng không?

TO- Tôi làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn cho một Công ty bảo hiểm nhân thọ đã hơn 10 năm, tôi không hề bị kỷ luật hay vi phạm những nội quy của Công ty. Thời gian gần đây Công ty lấy lý do là gặp khó khăn và phải cắt giảm nhân sự nên công ty đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với tôi, có trả lương và trợ cấp thôi việc đầy đủ. Vậy cho tôi xin hỏi với trường hợp của tôi Công ty cho tôi nghỉ việc là đúng hay sai?

Xem chi tiết
Chợ và những nguy cơ từ ô nhiễm môi trường

BT- Ai cũng biết chợ là nguồn cung cấp lương thực - thực phẩm cần thiết cho con người. Tuy hiện nay, hệ thống siêu thị đã phổ biến, nhưng chợ truyền thống vẫn có một lượng khách hàng đáng kể. Điều đáng nói, không phải chợ nào cũng có môi trường đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Khu tái định cư không có lối thoát nước thải

BTO -  Khu tái định cư hai bên đường Nguyễn Thị Định thuộc khu phố 6, phường Phú Tài (Phan Thiết) được hình thành hơn 6 năm nay, người dân xây dựng nhà ở ngày càng nhiều. Song, các công trình nhà ở sau khi xây dựng xong đều gặp khó khăn trong vấn đề giải quyết nước thải.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533