Kỳ 1: “Hung thần” xe đầu kéo
Chấp hành đúng Luật Giao thông, dừng đèn đỏ nghiêm túc nhưng đôi lúc thần chết trong các vụ tai nạn giao thông (TNGT) vẫn không buông tha... Liên tiếp những vụ việc xe mất lái, mất thắng, tài xế say xỉn đã vô tình cướp đi mạng sống của những người vô tội, để lại nỗi đau mãi mãi cho những người thân và gia đình.
Tai nạn liên quan đến xe đầu kéo xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh. Ảnh: P. Sinh |
Hiểm họa khó lường
Xem lại đoạn video clip ghi lại hình ảnh xe container (xe đầu kéo) đâm, rồi kéo lê hàng chục xe máy ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào chiều 2/1, khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, ám ảnh. Có người còn ví von chiếc xe “điên” ấy như một con “quái thú” lao đến nuốt chửng đoàn người đang đứng chờ đèn đỏ. Hậu quả khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương, làm hư hỏng 21 xe máy. Điều đáng nói, ngay sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã làm xét nghiệm đối với tài xế điều khiển xe đầu kéo thì dương tính với chất ma túy và nồng độ cồn trong máu rất cao.
Xe tải, xe ben phóng nhanh trong nội thành Thời gian gần đây, trong nội thành Phan Thiết có nhiều công trình xây dựng quy mô lớn, do đó nhiều xe tải hạng nặng, xe ben chở vật liệu xây dựng đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, chạy tốc độ nhanh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều xe bất chấp biển cấm đi vào các tuyến đường có lượng xe cộ qua lại đông đúc hoặc đường hẹp. Tuy nhiên, Trung tá Đỗ Ngọc Liêm - Đội trưởng Đội CSGT TP Phan Thiết cho biết, lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, phát hiện và chỉ xử lý hành chính theo Nghị định 46 về những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Gần đây đã xử lý vài trường hợp xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải, cồng kềnh hoặc rơi vãi trên đường... Riêng container rất hiếm khi đi vào nội thành giờ cao điểm vì có thể gây kẹt xe. |
Đây không phải là vụ tai nạn hiếm hoi, mà từ lâu loại xe này đã được gắn với cái tên “hung thần”, trở thành nỗi ám ảnh kinh sợ với người tham gia giao thông. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe container đang là xu thế, bởi lợi thế về tải trọng và trong bảo quản, bốc dỡ hàng hóa. Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Thuận, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 730 chiếc xe đầu kéo, ngoài ra chủ vựa kinh doanh thanh long còn thuê xe mang biển số ngoài tỉnh để hoạt động vận chuyển. Với đặc thù là phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn. Chính vì vậy, những chiếc xe này luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Và cũng bởi tầm vóc khổng lồ, nên trong hầu hết các vụ va chạm, phần “thắng” thường thuộc về container.
Làm gì để giảm thiểu tai nạn?
Thực tế trong số những vụ TNGT liên quan đến container, không ít vụ được xác định do nguyên nhân mất thắng, mất lái. Tuy nhiên, nguyên nhân này khó chấp nhận, bởi trong hoạt động vận tải đã có các quy định, quy trình khi lên xe, lái xe phải kiểm tra an toàn trước khi vận hành xe. Ông Trương Ngọc Thiện - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Bình Thuận cho biết, để hạn chế tình trạng mất phanh, lái xe phải kiểm tra tình trạng làm việc của máy nén khí, bình chứa, các đường ống dẫn khí đến các bánh xe, các van đóng xả, bầu phanh. Nếu có hiện tượng rò rỉ cần phải khắc phục sửa chữa, trước khi đưa xe tham gia giao thông. Ngoài ra, lái xe phải kiểm tra tình trạng làm việc của toàn bộ hệ thống lái gồm: trục lái, cơ cấu lái (trợ lực lái), các khớp nối và thanh đòn dẫn động lái, để xác định có bị bó kẹt và đánh giá khả năng hoạt động của hệ thống lái. Bên cạnh đó, cần quan tâm bảo dưỡng phương tiện giữa 2 kỳ kiểm định theo quy định.
Điểm mù trong giao thông Theo một điều tra viên, chuyên xử lý án giao thông, người tham gia giao thông tuyệt đối không đi gần, bám sát, tạt ngang đầu xe container, xe tải vì có thể chúng ta đã rơi vào điểm mù của xe. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe container đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ không nhìn thấy để tránh. Khi vượt loại xe này phải vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào điểm mù. Giữ khoảng cách an toàn 2 m bề ngang. Tuyệt đối không vượt các đoạn cua hoặc tầm nhìn bị che khuất. M.V |
Anh Hồ Ngọc Thanh (ngụ xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam), một tài xế xe đầu kéo lâu năm, nay chuyển nghề khác chia sẻ: “Ai cũng biết tai nạn là ngoài ý muốn, nhưng trong mọi trường hợp, nếu người cầm lái bình tĩnh để xử lý tình huống, sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại rất nhiều. Do đó, việc trang bị những kiến thức và nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mình, nhất là đối với các loại xe có nguy cơ tai nạn cao như xe tải, xe khách và xe đầu kéo khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết.
Từ vụ tai nạn giao thông thảm khốc như trên, dư luận cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm khi điều khiển phương tiện giao thông, để hạn chế những vụ tai nạn kinh hoàng do lỗi chủ quan như lái xe uống rượu bia, sử dụng chất gây nghiện, điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật… Cùng với đó, cũng cần có giải pháp phân luồng để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường. Chỉ khi nào hạ tầng giao thông đảm bảo, luật pháp được thực thi nghiêm minh thì mới mong không còn những cái tên “hung thần” trên đường phố.
Những vụ tai nạn thảm khốc từ xe đầu kéo Những năm gần đây, TNGT trên địa bàn Bình Thuận liên quan đến xe đầu kéo luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ghi nhận từ đầu năm 2018 đến nay, dù không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nhưng cũng xảy ra hơn 10 vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến xe đầu kéo. Hầu hết những vụ tai nạn này đều có tính chất nghiêm trọng. Dưới đây là một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo đáng chú ý trên địa bàn tỉnh những năm trước. - 0h10 phút ngày 21/6/2016, trên quốc lộ 1A thuộc xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, xe đầu kéo đối đầu với xe tải làm 3 người chết, 2 người bị thương. - Ngày 11/5/2013, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Sông Phan, Hàm Tân, xe đầu kéo đã lấn làn, đối đầu với ô tô khách 16 chỗ làm 7 người chết, 10 người bị thương. - Rạng sáng ngày 7/11/2011, xe đầu kéo do Trần Thanh Thiên (SN 1989, quê Khánh Hòa), điều khiển hướng Nha Trang vào TPHCM, khi đến thôn 3, xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc phóng nhanh, lấn đường va vào xe khách Hoàng Long BKS 16L-3406, rồi tiếp tục đâm vào xe khách 17K-2934 lưu thông chiều ngược lại. Hậu quả làm 10 người chết cháy, 23 người bị thương. Công an sau đó bắt Nguyễn Đào (33 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) tài xế chính vì đã giao xe cho Thiên là phụ xe điều khiển khi không có bằng. - Nhưng có lẽ vụ tai nạn tồi tệ nhất liên quan đến xe đầu kéo là vụ xảy ra sáng ngày 2/6/2008, trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân. Giữa xe đầu kéo và xe khách 54 chỗ chạy ngược chiều làm 14 người chết, hơn 30 người bị thương. P.Sinh |
Khánh Chi