Theo dõi trên

Đi viết bài điều tra suối Đaguri bị “bức tử”: Phóng viên bị uy hiếp

23/05/2019, 10:44 - Lượt đọc: 84

BTO - Sau khi Báo Bình Thuận đăng loạt bài phản ánh tình trạng hút cát “bức tử” suối Đaguri, các ngành chức năng đã vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, ngày 22/5 phóng viên trở lại nơi đây sau khi nghe thông tin từ người dân về việc nạn khai thác cát trái phép tiếp diễn, thì bị chặn đường uy hiếp.

Địa điểm gần suối - nơi phóng viên bị chặn đường uy hiếp.

Dọa đánh chết nếu đến hiện trường!

Để đến hiện trường khai thác cát lậu, chúng tôi trải qua nhiều cây số, băng qua cánh đồng Đaguri (thôn 3, xã La Dạ, Hàm Thuận Bắc), nơi có những thửa ruộng khô cháy sau vụ thu hoạch. Men theo con đường đất, chúng tôi vào suối Đuguri, khi nơi đây đang bị sạt lở nghiêm trọng kéo theo cây trồng lâu năm của các hộ dân đổ ngã. Bên cạnh suối là một dải đất có dấu hiệu của hút, múc đất cát chuyển đi nơi khác để lại những hố sâu loang lổ.

Trong lúc phóng viên đưa máy ghi nhận hình ảnh hiện trường tại con suối, thì xuất hiện 1 chiếc xe hơi sang trọng 7 chỗ, mang biển số 51A – 079.15. Một phụ nữ trong xe bước xuống với vẻ mặt hầm hầm tiến về phía chúng tôi chửi bới, lăng mạ không tiếc lời.

Chị cho rằng đất này là đất của chị, nên không ai được bước vào nếu không xin phép. Người phụ nữ này lớn tiếng cấm chúng tôi nếu đặt chân đến đây lần nữa sẽ bị đánh chết.

Do lo ngại người phụ nữ gọi người đến hành hung giữa cánh đồng vắng vẻ, chúng tôi giải thích vài câu rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khi quay xe đi, thì một người đàn ông cầm cây chặn lại tiếp tục dọa nạt…

Người đàn ông này được chị phụ nữ kia gọi đến uy hiếp chúng tôi. Trước tình huống này, phóng viên phải gọi điện cho công an xã can thiệp. Nhờ công an đến kịp thời, nên chúng tôi được giải thoát trước sự đe dọa của đối tượng.

Người đe dọa có bề dày hút cát lậu

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết người phụ nữ này là bà Nguyễn Kha Ly và người đàn ông là Nguyễn Đình Thủy. Những “nhân vật” được nhắc nhiều trong loạt bài báo được phản ánh trước đó.

Sau khi rời khỏi địa điểm đầu tiên của suối Đaguri bị uy hiếp xua đuổi, chúng tôi đến địa điểm khác của suối. Ở đây được nghe người dân kể lại rất nhiều chuyện bất chấp pháp luật để khai thác cát của hai người Ly - Thủy.

Chị K’Thị Hà bức xúc, gia đình chúng tôi đã phản ánh nhiều lần, nhưng họ vẫn đưa máy vào suối hút cát làm sạt lở đất trồng cà phê của gia đình. Việc khai thác cả ngày, lẫn đêm, bất kể giờ giấc, làm sạt lở thu hẹp nhiều diện tích đất cây trồng của các hộ dân sinh sống dọc suối. Gia đình chị Hà đã cảnh báo với ông Thủy là sẽ làm đơn gửi các ngành chức năng, thì bị ông này dọa nạt đòi đánh chết.

Năm 2017, UBND xã La Dạ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với bà Ly 4 triệu đồng. Tháng 8/2018, xử phạt hành chính ông Thủy số tiền 4 triệu đồng. Gần đây nhất ngày 7/3/2019, Công an huyện Hàm Thuận Bắc xử phạt ông Thủy bà Ly số tiền 18 triệu đồng”. Sau khi xử phạt ông Thủy và bà Ly vẫn tiếp tục khai thác. 

Tại hiện trường chúng tôi ghi nhận dấu vết mới khai thác cát trái phép, khi vẫn còn ống hút, máy hút di động. Máy hút là một chiếc máy cày phía sau có động cơ hút, nên di chuyển bất cứ chỗ nào để hút cát dễ dàng.

Cũng theo người dân, tần suất khai thác cát trái phép của Thủy – Ly ngày càng nhiều hơn. Cứ sau những lần bị xử phạt là khai thác ồ ạt, giống như để gỡ lại tiền phạt.

Từ năm 2017 đến nay, Ly – Thủy đã nhiều lần bị các ngành chức năng phạt hành chính, nhưng vẫn bất chấp pháp luật khai thác cát trái phép, hưởng lợi trên nỗi bức xúc của người khác vì đất đai bị sạt lở nghiêm trọng.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ những ý kiến phản ánh của người dân về hành vi của các đối tượng khai thác cát lậu nói trên, để trả lại sự bình yên cho người dân, và chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở địa phương này.

Nhóm phóng viên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi viết bài điều tra suối Đaguri bị “bức tử”: Phóng viên bị uy hiếp