Theo dõi trên

Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm Nghị định số 100

10/01/2020, 11:34 - Lượt đọc: 54

BTO- Ngày 30/12/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định là điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với 218 hành vi, nhóm hành vi về quy tắc giao thông.

                
Kiểm tra nồng độ cần. Ảnh: IT

Đặc biệt, đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ôtô từ 30 đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng; đối với người điều khiển xe môtô từ 6 đến 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400 đến 600 nghìn đồng.

Nghị định số 100 của Chính phủ tăng mức xử phạt đối với các hành vi có tính chất nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đặc biệt đối với hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đảm bảo tính răn đe, nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, có thái độ cản trở, không hợp tác, không chấp hành việc kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng; tập quán, thói quen sinh hoạt uống rượu, bia diễn ra phổ biến trong các dịp hiếu, hỉ, lễ, tết là một trong những khó khăn trong việc xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông.Nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, nhiều người dân chưa nắm rõ những quy định mới của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ (mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2020).

Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị định số 100của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, cần đẩy mạnh tuyên truyền những quy định mới của Nghị định, nhất là quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn và các quy định liên quan đến ATGT trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia để người dân biết thực hiện; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “đã uống rượu, bia không lái xe” và ủng hộ lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền hình tăng cường thông tin, tuyên truyền các quy định của Nghị định.Ngành giáo dục và đào tạo, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn, míttinh, lồng ghép qua các trò chơi hái hoa dân chủ, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí kết hợp với giáo dục pháp luật về ATGT trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên như: phong trào “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Rung chuông vàng” tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ tại các trường học.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ,người lao động, sinh viên gương mẫu thực hiện “đã uống rượu, bia không lái xe”, không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Ngoài ra, các địa phương và cơ quan liên quan chỉ đạo phát các thông điệp truyền thanh, phát hình tuyên truyền an toàn giao thông dịp Tết Canh Tý trên Đài Phát thanh và Truyền hìnhtừ tỉnh đến cơ sở để tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, kết hợp chặt chẽ giữa công tác cưỡng chế và tuyên truyền để nâng cao hiệu quả; bảo đảm đủ trang thiết bị, vật dụng cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Song song với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm,cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao ý thức chấp hành cho người dân về Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm Nghị định số 100