Theo dõi trên

Đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng

02/03/2021, 09:02 - Lượt đọc: 95

BT- Với quyết tâm không để ma túy len lỏi vào từng ngõ xóm, phá hoại cuộc sống bình yên của người dân, từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình “Thôn tự quản phòng chống lây lan ma túy” tại thôn Hiệp Hòa, xã Tân Hải (thị xã La Gi) đã góp phần ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Hiệp Hòa là thôn trung tâm của xã Tân Hải với gần 700 nhân khẩu, chiếm 1/3 dân số toàn xã. Vào năm 2018, riêng thôn Hiệp Hòa đã có tới 10 đối tượng nghiện ma túy trên tổng số 22 đối tượng trong toàn xã. Trong thôn còn xuất hiện một số ổ, nhóm tệ nạn ma túy.

Trước tình hình đó, năm 2018, mô hình “Thôn tự quản phòng chống lây lan ma túy” được thành lập với 14 thành viên, trong đó nòng cốt là hội viên cựu chiến binh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các thành viên trong mô hình đã phân công phụ trách một cụm dân cư cùng với cán bộ cơ sở của các hội, đoàn thể để quản lý chặt địa bàn, tình hình dân cư và từng hộ gia đình trong thôn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến ma túy, hiểm họa ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến ma túy… Lồng ghép vào các buổi tuyên truyền là những gương người thật, việc thật, bị ma túy tàn phá, hủy hoại cuộc đời. Nhờ vậy, đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, cách phòng tránh cũng như vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em không mắc tệ nạn này.

Ông Nguyễn Văn Toàn - thành viên mô hình “Thôn tự quản phòng chống lây lan ma túy” thôn Hiệp Hòa cho biết, nhờ bám sát từng địa bàn, quản lý từng hộ gia đình mà với từng trường hợp, các thành viên trong tổ sẽ phối hợp vận động người nghiện đi cai nghiện tập trung hoặc cai nghiện tại các cơ sở y tế, cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế Methadone, cũng như có các phương pháp vận động cai nghiện khác nhau sao cho phù hợp, hiệu quả nhất.

Cai nghiện đã khó, chống tái nghiện còn khó hơn. Chính vì thế, từng thành viên trong mô hình còn không quên vận động bà con, lối xóm tránh kỳ thị từ cả lời nói đến ánh mắt đối với mỗi người nghiện. Nhờ đó, nhiều đối tượng nghiện khi trở về địa phương đã sớm tái hòa nhập cộng đồng. Như trường hợp của anh Nguyễn Hữu K. ma túy đã từng làm anh và gia đình rơi vào cảnh khốn cùng, khi bản thân mỗi ngày đều phải vật lộn với từng cơn nghiện. Từ khi được sự động viên, thuyết phục thân tình của các cô, các chú trong thôn, anh K đã quyết tâm từ bỏ con đường nghiện ngập.

Từ một thôn có số người nghiện chiếm gần nửa số người nghiện trong toàn xã, hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thôn Hiệp Hòa cơ bản được kiềm chế, không phát sinh thêm số người nghiện mới. Đặc biệt, tại địa bàn thôn không có ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Tân Hải, xây dựng một cộng đồng xã hội lành mạnh, một môi trường sống bình yên.

    
    Trong quá   trình hoạt động, tổ tự quản thường xuyên phối hợp Công an xã Tân Hải vận   động nhân dân tố giác, truy bắt, trấn áp tội phạm và xử lý hơn 62 trường   hợp vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy…

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng