Theo dõi trên

Đằng sau những vụ án mạng do mâu thuẫn

23/07/2019, 09:31

BT- Những năm gần đây, án mạng xuất phát từ những tranh chấp nhỏ trong cuộc sống hằng ngày đang gia tăng và diễn biến phức tạp, chỉ vì thiếu kiềm chế, hành động bột phát, nóng nảy, không nhận thức được sự nguy hiểm của lời nói và hành vi, để rồi người bị họa sát thân, còn kẻ vào vòng lao lý. Vụ án dưới đây là bài học cho những ai luôn muốn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

                
   Phiên tòa xét xử Hồ Tấn Trung.

1. Đầu tháng 7/2019, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử 1 vụ án giết người, mà ở phiên tòa này, người chứng kiến không khỏi ngỡ ngàng, đau xót khi sự việc lại xuất phát từ một câu nói quan tâm tưởng như rất bình thường. Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Đức Tài (SN 1958, trú tại khu phố 6, phường Tân An, thị xã La Gi) và Nguyễn Hà Thúc Duy (SN 1980, trú tại thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi) cùng làm thợ xây tại một công trình ở thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Vào chiều 13/12/2018, Duy chở 2 con đến công trình chơi và ở lại. Khi hết giờ làm việc, Tài và Duy ngồi uống rượu với nhau tại khu vực lán trại. Sau đó Duy chở 2 con đi chơi, còn Tài tiếp tục đi uống rượu với các thợ xây khác.

Vào khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi đi uống rượu về, Tài đến chỗ ngủ bên ngoài lán trại thì thấy 2 con của Duy đang nằm trong mùng của mình. Tài liền kêu 2 cháu vào trong lán trại ngủ cho khỏi sương lạnh, Duy nghe thấy nghĩ Tài nhỏ nhen, có ý đuổi 2 con nên Duy chửi: “Già chó đẻ, già mất dạy” và đòi đánh Tài. Tài vào trong mùng để nằm ngủ và nói lại: “Mày là thằng mất dạy chứ ai mất dạy” thì Duy đạp chiếc ghế vào mùng, làm ghế ngã trúng chân Tài. Không dừng lại ở đó, sau khi ăn cơm xong, Duy tiếp tục đến chỗ Tài và lớn tiếng chửi bới. Dù được mọi người xung quanh can ngăn nhưng cả hai vẫn lao vào xô xát, khi Duy dùng tay tát vào mặt Tài một cái, Tài đã cầm dao đâm trúng ngực trái của Duy. Hậu quả làm Duy tử vong, còn Tài phải chịu mức án 12 năm tù, đồng thời Tài phải bồi thường gần 180 triệu đồng cho gia đình bị hại, phải cấp dưỡng cho 2 con của bị hại 1 triệu đồng/tháng mỗi cháu, cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

2. Ngày 16/7, lại 1 vụ án giết người khác được tòa án đưa ra xét xử, hai con người không hề quen biết nhau, không có thù hằn gì từ trước nhưng chỉ một phút nóng giận, một mạng người ra đi vĩnh viễn, một thanh niên trẻ tuổi dang dở cả tương lai với 11 năm tù dài đằng đẵng. Trước đó, ngày 29/12/2018, sau khi đi uống bia, Hồ Tấn Trung (SN 1995, trú tại khu phố 2, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) cùng với bạn gái đi về nhà. Trên đường ngang qua nhà chị N.T.T (SN 1990, cùng trú tại khu phố 2, phường Hưng Long), Trung nhớ lại chuyện 3 ngày trước, chị T có đến nhà chửi mẹ của Trung, nên Trung dùng chân đạp vào cửa ngõ nhà chị T và nói: “Tại sao kéo xuống đánh má tui hoài, sao không để má tui sống yên ổn”. Nghe tiếng của Trung bên ngoài, anh Trần Tuấn Vũ (SN 1993, là chồng của T) từ trong nhà đi ra đòi đánh Trung thì được chị T can ngăn. Thấy vậy, Trung quay lưng bỏ về nhưng Vũ lại cầm 1 cây tuýp sắt đuổi theo đánh Trung, bị anh Vũ đánh trúng 1 cái, Trung phản đòn bằng cách sử dụng con dao có sẵn trong người đâm liên tiếp 3 nhát, trúng vào vùng đầu và cổ của anh Vũ, khiến anh tử vong tại chỗ.

3. Không thể phủ nhận, các vụ án nói trên phần nào cũng do lỗi ở bị hại khi họ đã có những lời nói khiêu khích, kích động hay chủ động tấn công trước, dẫn đến hành vi sai trái của các bị cáo. Nói pháp luật không đủ sức răn đe để các bên tự vấn bản thân, để nhận biết được hậu quả cũng không đúng. Rất nhiều vụ án mạng mà các bên phải trả giá bằng mạng sống của chính mình, nhưng số vụ việc nghiêm trọng mới phát sinh vẫn không dừng lại. Theo thống kê của Việnkiểm sát nhân dân tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, tội phạm về trật tự xã hội tăng cao, đã khởi tố mới 195 vụ, tăng 32 vụ so cùng kỳ 2018. Trong đó riêng tội “Giết người” tăng 4 vụ, tội cố ý gây thương tích tăng 22 vụ.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc không tự chủ được bản thân, háo thắng, dễ bị kích động, thiếu kỹ năng sống trong việc ứng xử khi gặp mâu thuẫn, cộng thêm việc lạm dụng rượu, bia, khiến cơn nóng giận dễ dàng bộc phát và chế ngự hành vi, dẫn đến những vụ án thương tâm. Bởi vậy, hãy luôn nhớ rằng, sự tức giận có thể được giải quyết khi chúng ta ngồi lại và cùng nhìn nhận lý do của nó. Mỗi người phải luôn giữ cho mình tinh thần “dĩ hòa vi quý” vì “một sự nhịn, chín sự lành”! 

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau những vụ án mạng do mâu thuẫn