Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường

05/09/2019, 14:56 - Lượt đọc: 74

BT- Sáng nay (5/9), học sinh, sinh viên trên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2019 – 2020. Một trong những vấn đề khiến không ít phụ huynh lo lắng là an toàn giao thông (ATGT) khi các em đến trường. Về vấn đề này, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”.

                
   Vẫn còn tình trạng phụ huynh chủ quan,    không cho trẻ đội mũ bảo hiểm.

Nội dung nổi bật của tháng cao điểm (tháng 9) là đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT đầu năm học; tổ chức, quản lý xe đưa đón học sinh, đảm bảo các điều kiện theo quy định để các em được đưa đón đến trường thuận lợi, an toàn; đồng thời nhấn mạnh việc xử lý nghiêm hành vi chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm (MBH). Mục đích hướng tới là nâng cao nhận thức đối với phụ huynh học sinh, giáo viên và nhà trường trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường bộ nói chung và đưa rước học sinh nói riêng.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, sau thời gian nghỉ hè hơn 2 tháng, một số trường học đã cho học sinh đi học từ đầu tháng 8, việc học sinh đi học trở lại khiến phương tiện và mật độ lưu thông trên các tuyến đường gia tăng, dẫn đến tình hình trật tự ATGT cũng phức tạp hơn. Trước tình hình đó, Ban ATGT đã thực hiện nhiều chuyên đề đảm bảo ATGT, lấy an toàn cho học sinh làm chủ đạo của nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình vào ngày khai giảng năm học mới, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức chương trình tặng MBH cho hơn 24.000 học sinh lớp 1 trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chọntrường tiểu học Bình Hưng (TP. Phan Thiết) làm điểm, để tổ chức lễ phát MBH.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo trực tiếp các trường, khi ký hợp đồng với các xe đưa rước học sinh phải đảm bảo các điều kiện về ATGT, đảm bảo đủ số ghế, không để xảy ra tình trạng các em chen lấn, đứng, đu trên xe hoặc mở cửa khi xe đang chạy gây mất an toàn; đồng thời cần kiểm tra bằng lái đối với lái xe, buộc các lái xe phải ký cam kết đảm bảo an toàn, không chở quá số học sinh quy định… Đối với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, Ban ATGT đã đề nghị tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các hành vi bị nghiêm cấm khi qua đường sắt cho các em học sinh, nhất là tại các trường học nằm dọc theo tuyến đường sắt.

Vào đầu năm học mới, các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh sẽ cho phụ huynh học sinh ký và thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT, như dừng đỗ xe đúng nơi quy định; phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy; không giao mô tô, xe máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định. Tuy nhiên trên thực tế, vào các giờ cao điểm, tại một số cổng trường học trên địa bàn TP. Phan Thiết, tình trạng dừng đỗ phương tiện một cách tùy tiện gây mất trật tự ATGT vẫn đang diễn ra khá phổ biến, vẫn còn xảy ra tình trạng phụ huynh chở con không cho trẻ đội MBH, học sinh đi học bằng xe phân khối lớn...

Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh, sở dĩ tình trạng vi phạm vẫn còn là do việc giám sát thực hiện cam kết của cha mẹ, học sinh với nhà trường chưa chặt chẽ, có phụ huynh còn chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông…“Ban ATGT đã cắm một số biển báo cấm đậu đỗ xe trước cổng trường vào các giờ cao điểm, tại các tuyến đường chính của TP. Phan Thiết như Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân, Nguyễn Hội, Hải Thượng Lãn Ông,… để giảm tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, để giải quyết các vấn đề nói trên, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và cha mẹ học sinh chấp hành quy định về ATGT, lực lượng chức năng phải tăng cường lực lượng tuần tra trên tuyến đường gần các trường học, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT,đặc biệt xử lý hành vi người lớn chở trẻ em đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH theo quy định, có như vậy thì vi phạm này mới được kéo giảm”, ông Thanh cho biết thêm.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường