Theo dõi trên

Đặc nhiệm… tác chiến!

28/04/2020, 09:00 - Lượt đọc: 30

BT- Tiếng hô to: “đứng lại”, tiếng tó xe cạ vào mặt đường, chiến sĩ cảnh sát cơ động nhoài người lên phía đầu xe, tóm cổ áo. Chưa đến 3 giây, đối tượng có ý định bỏ chạy đã bị khống chế…  

                
   Dàn đội hình khống chế đối tượng.

“Nghề cứng” 

Gần nửa đêm, người dân TP. Phan Thiết đã chìm vào giấc ngủ, không khí nhộn nhịp thường ngày dường như tan biến, nhường chỗ cho không gian vắng lặng như tờ. Nhưng có một nơi, hoạt động mới đang bắt đầu khởi động, đó là Tổ liên quân phòng chống tội phạm đang khẩn trương chuẩn bị quần áo, trang bị, công cụ hỗ trợ lên đường tuần tra bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn TP. Phan Thiết và các xã vùng ven. Nói là chuẩn bị chứ thực chất khoảng thời gian đó rất ngắn chừng 5 phút đồng hồ. Bởi cán bộ, chiến sĩ trong Tổ liên quân đều là những thành viên ưu tú có kỹ năng thành thục. 23 giờ đêm, toàn bộ cán bộ Tổ liên quân đã tập trung trước sân, Trung tá Bùi Văn Sự, Tổ trưởng Tổ liên quân triển khai nhanh một số nhiệm vụ, các tuyến đường, khu vực sẽ thực hiện tuần tra kiểm soát. Xe nổ máy, hướng về khu vực phía Nam thành phố thẳng tiến.

23 giờ 10 phút, bộ đàm của chiến sĩ cảnh sát cơ động vang lên “chú ý, chú ý, 2 thanh niên đi hướng ngược chiều”. Lúc này, tổ công tác đang trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, ở khu vực gần nhà thờ Lạc Đạo. Xe bật xi nhan, rẽ trái, chặn đầu 2 đối tượng. Nhưng 2 thanh niên này nhanh chóng rẽ vào con hẻm. Mô tô của tổ đuổi theo, nhưng qua 1 vài con hẻm thì mất dấu. “Khu này nhiều hẻm xương cá lắm. Nếu không phải là người địa phương thì khó mà đuổi theo được”, chiến sĩ cảnh sát cơ động chở tôi giải thích. Tổ công tác tiếp tục di chuyển hướng về bùng binh phía Nam. 5 phút sau, tổ công tác tiếp tục dừng 1 trường hợp khả nghi. Nhưng họ có đủ giấy tờ nên cho đi. Xe lại lăn bánh theo lịch trình đã định. Khi còn cách bùng binh Suối Cát độ 300 m, xe “con thoi” phía trước ra tín hiệu, chỉ tay về phía chiếc xe đi hướng ngược lại. Ngay lập tức các xe còn lại phía sau chuyển làn, tạo thế ép xe đối tượng vào lề. Xe phía sau chặn đầu, xe của chúng tôi khóa đuôi. 2 xe tạo thành hình chữ V ép xe đối tượng ở giữa. Đối tượng cầm lái bung xe định bỏ chạy. “Đứng lại”, rồi tiếng tó xe cạ vào mặt đường vang lên, chiến sĩ Cảnh sát cơ động chở tôi nhoài người lên phía trước đầu xe, vươn tay túm áo đối tượng. Gần như song song, một chiến sĩ khác bật người nhảy ra khỏi yên xe lao tới khóa tay đối tượng. Mô tả thì có vẻ dài, nhưng trên thực tế cả quá trình trên chỉ diễn ra chưa tới 3 giây. Kiểm tra trên người và trong cốp xe của đối tượng, không phát hiện điều bất thường. 2 đối tượng được giao lại cho lực lượng cảnh sát giao thông đi cùng để lập biên bản về lỗi không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ xe.

00 giờ 10 phút, cả tổ hội quân lại trên đường Trần Hưng Đạo. Trung tá Bùi Văn Sự yêu cầu đổi phương án, chia quân ra nhiều mũi, và phương án này đã phát huy hiệu quả. Tốp của chúng tôi tuần tra trên tuyến đường Lê Duẩn. Tín hiệu từ xe “con thoi” chỉ về phía thanh niên đi trên xe Vespa không đội nón bảo hiểm di chuyển bên làn ngược lại. Phát hiện Tổ liên quân, đối tượng rồ ga bỏ chạy. Chiếc xe chở tôi cũng chồm lên, lao nhanh về phía đối tượng. Truy đuổi từ đường Lê Hồng Phong rồi rẽ qua đường Hùng Vương thì mất dấu. Xe phía trước ra dấu chia đội hình chặn bắt. Xe chúng tôi chạy hướng bùng binh Viettel chặn đầu đối tượng. Trong suốt quá trình theo dấu, dù là quay đầu xe hay rẽ làn chuyển hướng, thì chiến sĩ cảnh sát cơ động chở tôi gần như không cử động tay lái, mà tất cả đều là những cú “nghiêng người điệu nghệ”. Cũng hay tìm hiểu về kỹ năng điều khiển xe mô tô nên tôi biết trình độ phải cao và bản lĩnh mới làm được kỹ thuật này. Khoảng 2 phút sau bộ đàm thông báo phát hiện đối tượng ở đường Đỗ Hành. Hóa ra, đối tượng này sau khi rẽ vào đường nội bộ khu vực Hùng Vương thì “núp lùm” phía sau 1 chiếc xe tải trốn. Phóng xe như bay lạng lách bỏ trốn, nhưng khi bị bắt thì đối tượng lại “ngoan như em bé”. “Em mới ở Hà Nội vào, các anh cho em xin lỗi nhẹ nhẹ” đối tượng năn nỉ.

Khai thác nhanh, đối tượng khai tên Nguyễn Công Lương (SN 1993, trú thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội). Đối tượng nói mới bay vào Nam cách đây 1 tuần. Biên bản về các lỗi không đội nón bảo hiểm, không mang giấy tờ xe và không có gương chiếu hậu nhanh chóng được lập. Tuy nhiên, những lời khai đầy mâu thuẫn của đối tượng đã được thành viên của tổ lưu tâm và sau này sự nghi ngờ này hoàn toàn đúng… 

Gặp lại “người quen”

00 giờ 30 phút, khi tổ công tác đang tiến hành kiểm tra 1 trường hợp khả nghi trên đường Thủ Khoa Huân đoạn gần Tỉnh đội, thì tiếng gầm rú của xe mô tô vang lên ngày một gần. “Đối tượng kìa”, một cán bộ công an vừa chạy vừa chỉ về phía trước, một người ở lại làm việc còn tất cả lập tức di chuyển thành đội hình đường xiên, rộng ở phía đầu và hẹp dần về cuối. Công cụ hỗ trợ cũng được rút ra đề phòng đối tượng manh động, “thông chốt”. Hóa ra, 3 thanh niên đi trên 2 xe máy này ở xã Tiến Thành vừa đi dự khai trương quán về, nẹt pô phá làng, phá xóm thể hiện.

1 giờ 8 phút, bộ đàm vang lên “Bắt được ma túy ngay ngã 4, đường Thủ Khoa Huân - Lê Duẩn”, các xe lập tức quay đầu. “Lại gặp chú”, một cán bộ nói vui. Nhưng lần gặp này, Lương mặt tái xanh. Trở lại với lần gặp Lương cách đó 1 giờ đồng hồ, khi đối tượng khai là bay vào Nam được 1 tuần, tổ công tác đã nghi ngờ. Bởi cách đây 1 tuần là thời điểm đang thực hiện cách ly xã hội và Hà Nội là địa phương có nguy cơ cao về sự lây lan của dịch Covid – 19, thì làm sao đối tượng có thể di chuyển bằng máy bay vào được. Nghi ngờ, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra nhưng kết quả cho thấy đối tượng âm tính với chất ma túy. Cho đối tượng đi nhưng nghi vấn thì vẫn còn. Đến khoảng 1 giờ 5 phút, khi tuần tra trên đoạn đường từ vòng xoay Tượng đài Chiến thắng ra đường Thủ Khoa Huân, tổ công tác phát hiện Lương điều khiển xe mô tô BKS 86C1 – 74886 chở phía sau 1 cô gái. Thấy lực lượng chức năng, đối tượng điều khiển xe nép vào lề. Nghi vấn, tổ công tác đã dừng xe, yêu cầu 2 người tự lấy những đồ dùng bên trong túi xách và cốp xe ra ngoài. Cô gái từ từ lấy trong túi ra 1 gói ni-lon bên trong chứa tinh thể màu trắng, rồi cân tiểu ly và cả những túi ni-lon nhỏ cỡ đầu ngón tay cái. “Em biết đây là gì không?”, một cán bộ chỉ tay vào túi ni-lon hỏi cô gái. “Dạ biết”, cô gái nói nhỏ. “Dạ biết mà là gì chứ?”, câu hỏi truy vấn tiếp tục vang lên. “Dạ, hàng khay”, cô gái trả lời. Trên giấy chứng minh nhân dân thể hiện cô gái tên B.T.T.M (SN 1994, trú tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc).

1 giờ 45 phút, 1 tốp được cử ở lại để đưa 2 đối tượng cùng tang vật bàn giao cho Công an TP. Phan Thiết điều tra. Các thành viên còn lại tiếp tục lên đường tuần tra. Khi vùng trời phía Đông đã hừng sáng, một số người dân đã ra đường để tập thể dục, thì tổ công tác mới kết thúc một ca tuần tra. Ăn vội ổ bánh mì lót dạ, cán bộ chiến sĩ Tổ liên quân tranh thủ chợp mắt, lấy sức tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 Tổ liên quân thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tổ gồm có các lực lượng: Cảnh sát hình sự giữ vai trò chủ công, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát cơ động… Tổ được trang bị đầy đủ các phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ… phục vụ tốt nhất công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh. Dù mới thành lập, nhưng bước đầu các đối tượng hoạt động tội phạm đã bắt đầu lo sợ và người dân cảm thấy an tâm hơn khi có lực lượng này.

Ghi chép:NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc nhiệm… tác chiến!