Theo dõi trên

Cựu chuyên viên làm giả con dấu, sổ đỏ để lừa đảo hơn 37 tỷ đồng

22/09/2020, 11:06

BTO- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng chuyển Tòa án nhân dân tỉnh để truy tố Phạm Thanh Liêm, cựu chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Bắc Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Khoảng tháng 1/2017, thông qua việc mua bán đất đai tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, Phạm Thanh Liêm (SN 1982, trú tại: khu phố Hiệp Phước, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) là chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Bắc Bình quen biết với Trần Kính Thiên. Quá trình quen biết, Liêm nói dối là đang giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bắc Bình và có nhiều mối quan hệ có thể làm thủ tục thuê đất ven biển ở khu vực Bắc Bình.

Lợi dụng việc được anh Trần Kính Thiên và Nguyễn Tấn Duy (trú huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) và một số người khác tin tưởng nhờ làm thủ tục thuê đất ven biển để làm dự án du lịch, Liêm đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối như: tự giới thiệu mình là người có chức vụ trong các cơ quan Nhà nước, có khả năng làm thủ tục thuê đất,  thuê người làm giả các con dấu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), trực tiếp làm giả các tài liệu của cơ quan, sử dụng các con dấu giả đóng lên các tài liệu giả, thuê người vẽ bản đồ vị trí các thửa đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Tấn Duy và 7 người bị hại khác.

Phạm Thanh Liêm đã thuê đối tượng Lâm Thanh Tùng làm29 Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất giả, làm giả 16 con dấu của các cơ quan Nhà nước. Bản thân Liêm trực tiếp làm giả 5 bảng biểu tính thuế nộp tiền thuê đất, 1 biên bản giao nhận Giấy chứng nhận QSDĐ, sử dụng các con dấu giả đóng lên các tài liệu này rồi sử dụng các tài liệu giả này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 người với tổng số tiền hơn 37 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh cũng xác định Trần Huỳnh Phú, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật TN&MT thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận; Vũ Đông Phương, cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Bình có hành vi sử dụng máy móc của cơ quan để xác định tọa độ và vẽ bản đồ theo yêu cầu của Liêm. Ông Lê Minh Truyền, công chức địa chính thuộc UBND thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, có hành vi giao sổ giả cho các bị hại theo yêu cầu của Liêm.

Tuy nhiên, xét thấy cả 3 người là: Phương, Phú và Truyền đều không biết Liêm sử dụng các bản đồ mà mình cung cấp để làm sổ giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi giao sổ, Truyền không biết đó là các sổ giả nên không đồng phạm với Phạm Thanh Liêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phú, Phương và Truyền thực hiện các hoạt động trên vào thứ 7 và chủ nhật, không phải đang thực hiện công vụ, nhiệm vụ được phân công. Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý về hình sự. Tuy nhiên, hành vi sử dụng tài sản công trái quy định của Phú, Phương và Truyền sẽ bị xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ, công chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có văn bản gửi UBND huyện Bắc Bình và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đề nghị xem xét kỷ luật đối với các cán bộ nêu trên. Sau khi vụ án xảy ra, 3 cán bộ này đã nộp lại hơn 160 triệu đồng là số tiền mà Liêm đã chiếm đoạt của các bị hại cho các cán bộ này.

Với 2 đối tượng Lâm Thanh Tùng (trú ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) và Phạm Văn Công (trú 66D ấp 6, xã Xuân Thới, huyện Hóc Môn, TP.HCM), làm giả các giấy tờ nhà đất, con dấu và nhận tiền do Liêm chuyển khoản. Tuy nhiên, những người này không có mặt tại địa phương nên chưa thể mời làm việc được. Công an đã tách vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chuyên viên làm giả con dấu, sổ đỏ để lừa đảo hơn 37 tỷ đồng