Theo dõi trên

Công ty Du lịch Đồi Hồng cần sớm thi hành án cho người mất việc

07/11/2017, 09:14 - Lượt đọc: 18

BT- Bị khởi kiện ra tòa và thua kiện do đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đến giai đoạn thi hành án, bị đơn dây dưa kéo dài, có dấu hiệu không hợp tác…   

                
Hồ sơ vụ việc.

Kiện vì bị nghỉ việc không lý do

Theo trình bày của ông Nguyễn Trọng Quang, nguyên đơn trong vụ án, ngày 15/11/2014, Công ty TNHH DL Đồi Hồng (Công ty Đồi Hồng) có Quyết định số 01/QĐ-TGĐ/2014, về việc bổ nhiệm nhân sự đối với ông Quang (chức vụ Giám đốc Điều hành Khu du lịch Sandunes Beach, địa chỉ khu phố 5, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết), với mức lương 50 triệu đồng/tháng. Đến ngày 28/9/2016, phía công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng không nêu rõ lý do, cũng không ban hành văn bản hay quyết định nào về việc chấm dứt hợp đồng. Ông Quang sau đó nhiều lần khiếu nại đối với công ty và phía công ty có tổ chức thỏa thuận, nhưng không thành và quyết định đưa nhau ra tòa. Ông Quang cho rằng, công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng khi không có lý do là trái với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động nên khởi kiện.

Về phía quan điểm của Công ty Đồi Hồng, cho rằng ông Quang không phải là người lao động của công ty. Công ty hợp tác với ông Quang với chức vụ giám đốc điều hành, là để phục vụ cho công tác chuẩn bị khai trương khu du lịch vào tháng 5/2015. Căn cứ ông Quang đưa ra yêu cầu để tòa tuyên buộc Công ty Đồi Hồng phải thanh toán tiền lương và bồi thường, do đơn phương chấm dứt hợp đồng là không có căn cứ. Theo đại diện công ty này, Bộ luật Lao động quy định, khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động bằng 2 bản, mỗi bên giữ một bản. Để có thể cáo buộc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng, trước hết ông Quang phải chứng minh có hợp đồng lao động, được ký kết giữa ông Quang và công ty mà pháp luật bắt buộc. Đồng thời, ông Quang không có tên trong bảng lương và đóng bảo hiểm xã hội và bảng thanh toán tiền mặt của công ty...  

 Tòa chấp nhận yêu cầu khởi kiện

Theo án sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết ngày 18/4, ngày 15/11/2014, Công ty Đồi Hồng ban hành quyết định về việc bổ nhiệm nhân sự, nội dung quyết định bổ nhiệm ông Quang giữ chức vụ giám đốc điều hành tại khu nghỉ dưỡng Sandunes Beach. Kèm theo quyết định, công ty ban hành quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và các chế độ của chức danh công việc cho ông Quang. Ông Quang đã dựa vào bảng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các chế độ chính sách để điều hành, giải quyết công việc của công ty trong thời gian giữ chức vụ giám đốc điều hành. Ông Quang thay mặt công ty ký hợp đồng với các nhân viên và đối tác làm ăn, ký vào bảng trả lương cho nhân viên. Vì vậy, công ty cho rằng ông Quang không phải là nhân viên của công ty mà chỉ là chuyên gia tư vấn là không có căn cứ và tòa chấp nhận Quyết định số 01/QĐ-TGĐ/2014 được xem là hợp đồng lao động.

Từ nhận định trên, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quang và tuyên buộc Công ty Đồi Hồng phải thanh toán cho ông Quang tiền lương trong những ngày không được làm việc cộng với 2 tháng lương theo hợp đồng lao động, bồi thường tiền trợ cấp thôi việc và bồi thường thêm ít nhất 2 tháng tiền lương để chấm dứt hợp đồng lao động, với tổng số tiền hơn 567 triệu đồng.

 Phớt lờ triệu tập?

Đối với án tranh chấp hợp đồng lao động, trả lương như vụ việc trên, ngay sau khi án sơ thẩm có hiệu lực, bị đơn phải thi hành án ngay, cho dù có đơn kháng cáo. Ngày 30/5/2017, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Phan Thiết cũng ra quyết định thi hành án theo yêu cầu của ông Quang, nhưng Công ty Đồi Hồng không tự nguyện thi hành. Công ty Đồi Hồng có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, nhưng hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử cũng không chấp nhận, tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Như vậy, kể từ khi bản án sơ thẩm có hiệu lực đến nay gần 7 tháng trôi qua, nhưng đương sự là Công ty Đồi Hồng vẫn chưa thi hành án.

Liên quan đến vụ việc, bà Trần Thị Thanh Nga - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP. Phan Thiết cho biết: Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, chi cục đã ban hành các quyết định thi hành án theo quy định, cũng như ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản để đảm bảo thi hành án, nhưng đương sự không tự nguyện thi hành. Chi cục cũng đã nhiều lần mời phía Công ty Đồi Hồng, nhưng người có trách nhiệm của công ty này không đến. “Sắp tới, chúng tôi sẽ trực tiếp phối hợp với các bên liên quan và chính quyền địa phương đến trực tiếp cơ sở để tiến hành vận động, nếu không tự nguyện sẽ tiến hành các bước theo quy định của Luật Thi hành án”, bà Nga cho biết.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Du lịch Đồi Hồng cần sớm thi hành án cho người mất việc