Theo dõi trên

Công an TP. Phan Thiết: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi

23/09/2020, 08:56

BT- Thời gian qua, hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TP. Phan Thiết diễn ra rất phức tạp, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Với quyết tâm dẹp bỏ loại tội phạm này, bằng các biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm cao, Công an thành phố đã bắt, xử lý nhiều đối tượng liên quan.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm cho vay nặng lãi, ngay từ đầu năm 2020, lãnh đạo Công an thành phố đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và công an các phường, xã đấu tranh quyết liệt hơn nữa, không để “tín dụng đen” hoạt động lộng hành, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự. Đặc biệt, ngày 13/5/2020, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch chuyên đề đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi. Từ đây, các biện pháp nghiệp vụ được công an triển khai một cách đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố. Việc nắm tình hình, đối tượng cũng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn công an đã liên tục bắt giữ, xử lý nhiều vụ, đối tượng liên quan.

Các đối tượng cho vay nặng lãi ghi lời khai tại Công an phường Xuân An, TP. Phan Thiết.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đầu tháng 8/2020 đến nay, Công an thành phố đã phát hiện 6 nhóm đối tượng có hoạt động cho vay nặng lãi. Đơn cử, chiều ngày 5/9, tuần tra trên đường Võ Văn Kiệt, thuộc khu phố 14, phường Phú Thủy, công an phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên đưa về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, đối tượng được xác định là Lê Văn Sơn (SN 2001), trú huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Sơn đã thừa nhận đến Phan Thiết in, phát tờ rơi cho vay tiền nặng lãi. Mới đến Phan Thiết chỉ khoảng 20 ngày nhưng đã có hơn 10 người vay tiền của Sơn với tổng số tiền trên 50 triệu đồng. Tại nơi ở của đối tượng, công an đã thu giữ 30.000 tờ rơi với nội dung “Cho vay tiền trả góp”, 1 bình xịt hơi cay và 1 gậy 3 khúc. Khai thác nhanh, công an còn phát hiện, bắt giữ thêm 2 đối tượng là đồng bọn của Sơn gồm: Lê Đình Dũng (SN 1996), Nguyễn Văn Hậu (SN 2000), cùng trú huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Trên người 2 đối tượng này cũng có hơn 10.000 tờ rơi “Cho vay tiền trả góp”.

Qua rà soát của công an cho thấy, hầu hết đối tượng cho vay nặng lãi đều đến từ các tỉnh phía Bắc. Khi kiểm tra hành chính, công an còn phát hiện trên người và nơi ở của các đối tượng có hung khí nóng. Đây là thực trạng đáng quan tâm, bởi khi “con mồi đã cắn câu, kẻ cho vay nặng lãi sẵn sàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác để đòi nợ”. Trên thực tế, thời gian qua tại Phan Thiết và nhiều địa phương trong tỉnh đã xảy ra nhiều vụ con nợ bị đối tượng cho vay nặng lãi hành hung, đe dọa, bắt giữ một cách thô bạo, tàn nhẫn, có nạn nhân vì quá mệt mỏi, lo sợ từ các đối tượng cho vay nên đã tìm đến cái chết.  Còn nhớ vào tháng 5/2019, khi anh Nguyễn Văn T., ngụ thôn Hiệp Tiến, xã Tân Hải (La Gi) không đủ khả năng trả lãi vay 15.000.000 đồng, phải trả lãi 300.000 đồng/ngày, cũng bị chủ nợ đến nhà dùng dao, súng bắn điện truy sát gây thương tích với tỷ lệ thương tật lên đến 18%.

Công an TP. Phan Thiết cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là các băng, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm cho vay nặng lãi. Chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong phòng chống hoạt động “tín dụng đen”, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, người dân cần phát huy tinh thần cảnh giác, không sa vào bẫy “tín dụng đen”, phối hợp cùng lực lượng công an đấu tranh mạnh mẽ các loại tội phạm để giữ gìn an ninh trật tự.               

 Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP. Phan Thiết: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi