Theo dõi trên

Công an tỉnh: Tập trung đấu tranh, phòng chống tội phạm dịp tết

09/01/2017, 10:38

BT- Năm nào cũng vậy, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán thì tình hình hoạt động của các loại tội phạm lại trở lên phức tạp. Trong đó nổi lên là tình hình trộm cắp, cướp giật tài sản. Bên cạnh công tác phòng chống, đấu tranh triệt phá của các cơ quan chức năng, thì ý thức đề phòng của người dân cũng là yếu tố quan trọng để bảo vệ tài sản.

                
Cảnh sát cơ động ra quân tuần tra phòng    chống tội phạm. Ảnh: Đ. Hòa

Thống kê của Công an tỉnh, chỉ từ ngày 16/10 đến ngày 15/12/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 65 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 72% số vụ phạm pháp hình sự), trong đó có 5 vụ đối tượng đột nhập nhà dân, công sở để trộm két sắt. Nguyên nhân tội phạm trộm cắp gia tăng, ngoài sự manh động, liều lĩnh của đối tượng, thì hiện nay ý thức tự phòng, tự quản nhất là việc trông coi, bảo vệ tài sản của một bộ phận nhân dân còn yếu đã tạo điều kiện cho các đối tượng có cơ hội phạm tội. Ngoài ra, công tác phòng, chống tội phạm trộm, cắp thời gian qua tuy được quan tâm nhưng hiệu quả vẫn còn thấp. Trong khi đó, chế tài đối với tội trộm, cắp tài sản chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, trong những năm gần đây, số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng, dẫn đến nhiều đối tượng phải trộm, cắp tài sản để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm trộm cắp tài sản, để đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Trong đó, tập trung tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nổi lên, không để tội phạm băng nhóm hoạt động lộng hành, phức tạp. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an các địa phương tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản. Rà soát, xác định các băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản và số đối tượng có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Thường xuyên theo dõi di biến động của các đối tượng trọng điểm, nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, áp dụng các biện pháp quản lý gọi hỏi, răn đe, quản lý giáo dục, kiểm điểm trước dân, không để đối tượng có điều kiện hoạt động phạm tội. Tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về ANTT, làm tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Đối với các cơ sở cầm đồ, mua bán, sửa chữa xe máy, ô tô... thường xuyên nắm tình hình và yêu cầu cam kết không chứa chấp, mua bán tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, kết hợp với tăng cường công tác tuần tra vũ trang, khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm để phòng ngừa tội phạm. Tại các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về trộm cắp tài sản, công an áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để có biện pháp phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, không để các đối tượng có điều kiện hoạt động phạm tội. Phối hợp với các đơn vị có liên quan, các cơ quan thông tin truyền thông tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, đồng thời hướng dẫn quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác và cách thức quản lý, bảo vệ tài sản để chủ động phòng ngừa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an tỉnh: Tập trung đấu tranh, phòng chống tội phạm dịp tết