Theo dõi trên

Chủ động phòng chống cháy rừng ngay từ đầu năm

18/02/2020, 14:09 - Lượt đọc: 6

BTO- “Gần như 100 % cán bộ, nhân viên của 2 phòng nghiệp vụ, 1 tổ cơ động, 6 trạm bảo vệ rừng trong cơ quan chúng tôi đều xác định: phải phòng chống cháy ngay từ đầu năm mới (2020) này. Năm ngoái chúng tôi triển khai phòng chống cháy sớm nên cả năm 2019, không hề xảy ra cháy rừng”- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Hàm Thuận- Đa Mi Nguyễn Văn Châu nói.

 Lúc này đang là tháng 2, nhưng ở vùng Đa Mi và khu vực phụ cận rừng đã vào khô. Trong tổng số19.665 ha rừng Ban đang quản lý, trừ hơn 14.000 ha rừng phòng hộ thường xanh, đây đó có không ít diện tích rừng chuyển sang vàng khô lá, đặc biệt là rừng khộp trên đường từ La Ngâu (Tánh Linh) lên Đa Mi.

Vào thời điểm này chỉ cần một tàn lửa, bắt vào lá khô rừng dễ bị cháy. Nhận thức bảo vệ rừng là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý hiếm, ngay từ trước Tết Canh Tý, Ban duy trì một bộ phận trực phòng chống cháy 24/24 giờ; thông báo rộng rải đường dây nóng của Ban để người dân, các  địa phương gọi đến khi có cháy. Ban xác định: trừ những vùng rừng hiểm trở, khó khăn về đi lại, vận chuyển, còn đa số diện tích rừng trong trách nhiệm quản lý rất dễ bị đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, xâm nhập. Điều đó tìm ẩn nguy cơ cháy vì chỉ cần người lấn chiếm đốt cây… là nguy cơ cháy cao. Vì vậy, cùng với biện pháp đề cao phòng chống cháy, Ban tổ chức truy quyét trong rừng trước và sau tết, ở các điểm thường bị tác động, nhất là khu vực ranh giới giữa Bình Thuận- Lâm Đồng.

Ngoài ra, với phương châm 4 tại chỗ, Ban yêu cầu các bộ phận chuyên trách bảo vệ phòng chống cháy của Ban và của địa phương chuẩn bị tốt các phương tiện chữa cháy, trong đó chú ý đến khâu nhân lực, bảo đảm khi xảy ra cháy có đủ người dập lửa. Ban phối hợp với  3 xã: La Dạ, Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) và La Ngâu, phổ biến các tiêu lệnh phòng cháy trong dân  cũng như yêu cầu 101 hộ dân sống gần rừng của 3 xã trên  ký cam kết: không lấn chiếm  đất rừng, gây cháy rừng. Một vấn đề nữa góp phần quan trọng trong phòng chống cháy là giao khoán bảo vệ rừng đến dân.

Tính đến đầu tháng 2 năm nay, có 490 hộ dân ký hợp đồng nhận bảo vệ rừng theo 3 dạng: Nghị quyết 04 (340 hộ), Dịch vụ môi trường rừng (110 hộ dân) và dự án JiCa (40 hộ). Ban cũng hết sức chú ý đến đốt chần phòng cháy. Theo đó, tại xã Đa Mi và La Dạ, có đến 51 ha thường xuyên cháy trong một số năm trước. Năm nay, toàn bộ diện tích trên đều được đốt chần, tạo thành những đường ranh cản lửa…. tránh sự cháy lan khi gió to.

“Với những gì đã làm trước và ngay từ đầu năm mới, Ban chúng tôi hy vọng sẽ có một năm không xảy ra cháy rừng dù là cháy nhỏ”, Phó trưởng Ban Nguyễn Văn Châu, nói. Được biết, trong nhiều năm liền Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Hàm Thuận- Đa Mi được đánh giá là đơn vị bảo vệ rừng tốt của tỉnh.

 Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng chống cháy rừng ngay từ đầu năm