Theo dõi trên

Chiến công nhỏ, ý nghĩa lớn

24/05/2018, 09:00 - Lượt đọc: 30

BT- Đánh nhau, gây rối an ninh trật tự, xử lý những vụ việc trong phạm vi cấp phường, những tưởng công việc nhỏ nhặt, nhưng chỉ khi chứng kiến cảnh các anh gác lại bữa cơm chiều, tất bật lao vào những công việc đột xuất, mới thấy hết tinh thần trách nhiệm của lực lượng công an cơ sở, cho dù đó chỉ là một phần việc nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa vô cùng lớn để góp phần giữ cuộc sống bình yên…

60 phút, hốt trọn băng trộm nhí…

18 giờ tối 18/5, tôi nhận cuộc gọi từ đứa cháu nhờ đến Công an phường Phú Thủy để phối hợp giải quyết một vụ trộm cắp tài sản mà cháu tôi là nạn nhân, do cháu đang học lớp 8 và chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm trình báo sự việc. Theo đó cháu vào tiệm net cùng bạn bè sau giờ học, và cũng chỉ trong thời gian ngắn chiếc Ipad trị giá hơn 15 triệu đồng đã không cánh mà bay. Theo cháu trình bày, khi phát hiện bị mất, chủ tiệm net đã truy xuất camera và phát hiện một nhóm thiếu niên cũng chơi game bên cạnh chuyền tay nhau chiếc Ipad và nhanh chóng rời khỏi tiệm.

Ngay sau khi nhận tin báo, cán bộ Công an phường Phú Thủy nhanh chóng đến tiệm net Nhím trên đường Võ Văn Kiệt, xác minh danh tính các băng nhóm lang thang trên địa bàn và tiến hành triệu tập lần lượt các đối tượng về Công an phường để điều tra xét hỏi. Qua khai thác, các đối tượng đã khai nhận hành vị trộm tài sản của mình. Theo đó Nguyễn Đức Thành (SN 2003), tên thường gọi Nhí già ở KP 1, phường Hưng Long và Nguyễn Văn Sang (cũng SN 2003) ở KP 6, phường Hưng Long cùng với băng nhóm của mình chuyên dàn cảnh lấy trộm tài sản của những học sinh chơi game tại các tiệm net trong thành phố.

Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, dù những thiếu niên này đã tách nhau ra mỗi người một ngã, và đang đem chiến lợi phẩm đi tiêu thụ, nhưng lực lượng công an phường Phú Thủy đã lần lượt triệu tập cả 6 đối tượng về phường xử lý. Tài sản bị mất trộm đã được thu hồi. Tuy nhiên điều đáng nói không phải giá trị của chiếc Ipad mà là tinh thần làm việc của các chiến sĩ công an, ngay giờ cơm chiều, các anh vẫn gác lại để truy tìm đối tượng trộm cắp. Công việc xét hỏi cũng không hề đơn giản, bởi các đối tượng rất lỳ lợm và liên tục quanh co khai man, vừa xét hỏi vừa tra cứu thông tin từ đồng nghiệp ở các phường lân cận về danh tính, địa chỉ, thân nhân của băng trộm nhí này.

Tương lai của các em sẽ ra sao?

 Mãi đến 21 giờ đêm, sau khi hoàn tất hồ sơ, gọi điện thoại mời cha mẹ, người thân của những thiếu niên này lên phường làm việc để nhắc nhở và làm cam kết bảo lãnh con em mình về, thì các anh mới tạm xong công việc. Lúc này bữa cơm chiều đã quá nguội… Tiếp chuyện với tôi, các anh cho biết, hiện nay tình hình tội phạm đang ngày càng trẻ hóa. Phan Thiết có rất nhiều băng nhóm chỉ mới 13-15 tuổi, tụ tập nhau chơi game, bỏ nhà đi bụi, lêu lỏng suốt ngày ngoài đường. Điều đáng nói hầu hết các em này không nhận được sự quan tâm dạy dỗ chu đáo từ gia đình, nhiều em do cha mẹ bỏ nhau, hoặc mãi lo làm ăn nên quên việc quản lý dạy dỗ con em mình… Các em đã vào đời quá sớm, nhưng lại vào đời bằng những mánh khoé lọc lừa, trộm cắp, và có không ít em phạm tội! Nhìn sự già dặn hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa, nếu không được tiếp xúc một vài lần thì người lớn dù có cảnh giác, tự tin đến độ nào cũng dễ bị mắc lừa vào những lời khai tưởng chừng như rất thật thà của các em. Cá biệt như em Nguyễn Văn Sang, ban đầu khi đối diện với Công an phường, em chẳng hề có chút sợ sệt, do biết mình chưa đủ tuổi nên chẳng thể bị bỏ tù, em khai rành rọt là mình ở Mũiné, cha mẹ bỏ nhau, không biết ở với ai, nên bỏ nhà đi bụi vào các phường nội thành. Sau khi truy xét từ nhiều nguồn tin, Công an phường Phú Thủy cuối cùng cũng xác minh được em ở KP 6, phường Hưng Long! Nhìn gương mặt chai lỳ cùng sự tinh ranh, từng trải của các em khiến chúng ta không thể không chạnh lòng khi nghĩ về tương lai của chúng. Điều ray rứt hơn nữa là khi chứng kiến những người thân đến công an phường bảo lãnh các em về, họ với thái độ bình thản, dửng dưng, bởi hơn ai hết họ thừa biết con em mình đang ngỗ ngược, lêu lỏng ở mức độ nào. Vì cơm áo gạo tiền, hay vì lý do gì đi chăng nữa, nếu vẫn còn nhiều hoàn cảnh như thế thì chắc chắn cuộc sống này sẽ còn nhiều nguy hiểm.

Chính vì vậy, khi chia sẻ bài viết này, người chứng kiến toàn bộ sự việc đã rất khâm phục tinh thần làm việc khẩn trương không nề hà đêm tối và tài sản bị mất cắp có giá trị không lớn, nhưng các chiến sĩ Công an phường Phú Thủy đã nhanh chóng phá xong vụ án. Bàn giao băng trộm cắp nhí về cho gia đình răn đe giáo dục. Bữa cơm chiều của họ vì vậy đã chuyển sang gần nửa buổi đêm! Cảm ơn các anh, vì chiến công nhỏ nhưng mang một ý nghĩa lớn, góp phần giữ bình yên cho cuộc sống…

NguyỄn Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến công nhỏ, ý nghĩa lớn