Theo dõi trên

Cảnh giác với lừa đảo bằng công nghệ cao

30/07/2020, 14:50

BTO- Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, thời gian vừa qua tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội xảy ra rất nhiều trên địa bàn cả nước, trong đó địa bàn tỉnh Bình Thuận cũng đã từng xảy ra, có một số người bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Những người bị lừa đảo bằng công nghệ cao thường bị chiếm đoạt tiền qua việc chuyển khoản ở các ngân hàng. Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là giả danh cán bộ của các cơ quan nhà nước như: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... gọi điện đến bị hại nói đang điều tra các vụ án ma túy, rửa tiền, thông tin cá nhân của bị hại bị đánh cắp và lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Các đối tượng cung cấp cho bị hại số tài khoản của ngân hàng rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản nói để kiểm tra, nếu không liên quan sẽ chuyển tiền trả lại. Bị hại tưởng thật nên chuyển tiền và đã bị đối tượng chiếm đoạt. Một thủ đoạn nữa là giả danh các nhà mạng viễn thông nhắn tin đến người dân về việc trúng thưởng xe máy, tặng 100 triệu đồng hoặc 1 năm sử dụng xăng miễn phí rồi yêu cầu bị hại nạp tiền để được nhận thưởng.

Nhiều người tin tưởng là thật nên đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà các đối tượng cung cấp và bị đối tượng chiếm đoạt. Đối tượng là người nước ngoài hoặc giả danh là người nước ngoài làm quen với bị hại là phụ nữ trên facebook.

 Khi thấy bị hại có tình cảm thì đặt vấn đề tặng quà gửi từ nước ngoài về Việt Nam. Khi bị hại tin tưởng đồng ý, đối tượng khác gọi điện thoại giả làm nhân viên hải quan, nhân viên chuyển phát nhanh cho bị hại số tài khoản ngân hàng rồi yêu cầu chuyển tiền phí hoặc tiền thuế để được nhận quà rồi chiếm đoạt.

Đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản facebook, sau đó liên lạc với người thân của chủ tài khoản nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc nạp thẻ điện thoại. Bị hại tưởng người thân nên đã chuyển tiền hoặc nạp thẻ điện thoại và bị đối tượng chiếm đoạt.

Ngoài ra, các đối tượng còn lập tài khoản facebook bán hàng online trên mạng internet, khi bị hại mua hàng đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản đối tượng cung cấp nhưng sau đó không giao hàng và chiếm đoạt số tiền bị hại chuyển.

Để tránh rủi ro cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã thông báo cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao như: trộm thông tin tài khoản, chiếm đoạt tài sản khách hàng qua giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của ngân hàng, tin nhắn của cơ quan công an, tòa án… gửi cho khách hàng, mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo cho khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản nhưng bị lỗi giao dịch, hoặc tài khoản của khách hàng đã bị xâm nhập, thông báo được người khác gửi tiền rồi yêu cầu xác thực thông tin cá nhân, cung cấp user, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch (OTP; Smart OTP).

Dụ khách hàng thực hiện giao dịch qua đường link giả để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Các đối tượng còn lừa đảo qua email, tin nhắn có nội dung liên quan đến dịch Covid-19 để phát tán mã độc, lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng…

Cơ quan công an cho biết, khi gặp các tình huống trên hãy liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận theo địa chỉ, số 347, đường Thủ Khoa Huân, phường Phú Thủy, TP phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, số điện thoại 0252.3428.125 để được hướng dẫn, giải quyết…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với lừa đảo bằng công nghệ cao