Theo dõi trên

Cảnh báo sự nguy hại của “bóng cười”

03/10/2018, 09:14 - Lượt đọc: 6

BT- Mặc dù xâm nhập vào Việt Nam chưa lâu, nhưng bóng cười đã nhanh chóng trở thành trào lưu giải trí yêu thích của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên. Tuy nhiên, việc sử dụng bóng cười có thể để lại những hậu quả nặng nề cho bản thân vì những tác hại khôn lường…

                
   Người sử dụng bóng cười chủ yếu là thanh    thiếu niên.

Cuối năm 2017, tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khi xe ô tô biển số 15A - 205.37chạy tốc độ cao bất ngờ mất phương hướng rồi tông vào 2 xe máy và 2 xe đạp điện. Người điều khiển chiếc ô tô trên là Nguyễn Tuấn (SN 1996) ngụ tại TP. Hải Phòng, phải đến 2 ngày sau, mới tỉnh táo. Tại cơ quan công an, Nguyễn Tuấn khai trước đó đã hít bóng cười, dẫn đến bị ảo giác gây ra hậu quả trên. Tại lễ hội âm nhạc “Trip to the Moon” có 7 người tử vong xảy ra ở Hà Nội mới đây, công an phát hiện nơi tổ chức sự kiện âm nhạc này cũng có sự xuất hiện của bóng cười. Ở Bình Thuận, mặc dù cơ quan chức năng chưa ghi nhận trường hợp liên quan đến bóng cười, nhưng trước thực tế xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khác cho thấy hệ quả sau khi sử dụng bóng cười là không hề nhỏ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bóng cười thực chất là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười đối với người sử dụng. Việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu ngón chân, đi đứng loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12. Nhiều chuyên gia y tế cũng cảnh báo, việc dùng quá liều N2O sẽ dẫn đến rối loạn vận động, suy giảm nhận thức, co giật, gây suy hô hấp cấp. Cũng như nhiều chất hóa học khác, N2O còn có thể gây nghiện và nếu sử dụng sai mục đích, với thời gian dài có thể gây tổn thương não bộ vĩnh viễn.

Thông tin về N2O, Bộ Công an khẳng định, đây là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương. Theo đó, N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Việc sử dụng bóng cười (chứa chất N2O chủ yếu diễn ra tại các quán bar, karaoke) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người. Các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016/NĐ-CP, Nghị định 163/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo sự nguy hại của “bóng cười”